Chuyên gia cảnh báo: Nở rộ phun xăm dạo, chị em đừng biến mình thành chuột bạch!

Với nhu cầu làm đẹp của chị em phụ nữ ngày càng tăng lên. Đặc biệt là vài năm gần đây khi “mốt” xăm môi, thêu chân mày được phái đẹp ưa thích thì xuất hiện các dịch vụ xăm dạo. Những người xăm này sẽ mang đồ nghề tới tận nhà để xăm cho khách hàng của mình.

Nở rộ xăm tại nhà

Chị Trần Thu Hà – trú Yên Nghĩa, Hà Nội kể chị thường xuyên được mời “xăm” và giật mình khi người mời là những thợ xăm dạo họ mang theo đồ nghề và chỉ cần khách có nhu cầu là họ xăm cho luôn không mất công phải đi lại nhiều.

Chị Hà có hỏi qua thì được người tự giới thiệu là xăm dạo cho biết chị đã có kinh nghiệm xăm 3 năm và xăm cho rất nhiều người trong khu vực này.

Chị Lê Thị Dung trú tại Hoài Đức, Hà Nội tự giới thiệu mình là người đi xăm dạo. Chị Dung kể nếu ai có nhu cầu chỉ cần gọi điện chị sẽ mang mực và mẫu tới tận nhà để xăm cho. Để có thể phục vụ khách hàng, chị Dung cho biết chị đã học một khoá xăm, thêu tại Nam Từ Liêm, Hà Nội và thời gian đầu chị làm phục vụ bạn bè là chủ yếu.

Chuyên gia cảnh báo: Nở rộ phun xăm dạo, chị em đừng biến mình thành chuột bạch! - ảnh 1

Xăm dạo chị em đừng biến môi mình thành ‘chuột bạch’

Do công việc của chồng chị là sữa chữa đồ gia dụng cho khách hàng tại nhà của họ và chị cũng quảng cáo luôn dịch vụ xăm từ đó khách hàng nào có nhu cầu gọi chị đến tận nhà phục vụ. Thay vì phải thuê cửa hàng, chị Dung có thể thoải mái phục vụ khách ngay tại nhà họ và thường thì các chị em rủ nhau 2 – 3 người rồi chị đến xăm.

Chị Dung trấn an khách là xăm không đau và không gây viêm. Chỉ cần bôi chút thuốc tê là không có cảm giác và chỉ 4 – 5 ngày sau vết xăm bong ra là có được bờ môi màu như ý và 1 tháng sau di mực lại lần nữa sẽ đảm bảo đẹp và bảo hành cả năm.

Giá xăm mày 300 nghìn đồng, xăm môi 500 – 700 nghìn đồng tuỳ theo màu môi và nếu thâm quá sẽ đắt hơn vì phải sửa màu. Xăm mí mắt cũng có giá từ 200 – 300 nghìn đồng. Theo chị Dung, việc xăm này rất an toàn và có thể được bảo hành di mực thêm một hai lần nếu mực không đều màu.

Theo anh Hoàng Tùng Anh – Chuyên gia về phun xăm, Spa Thu Linh, Hà Nội việc xăm dạo rất nguy hiểm, chị em đang đưa môi mình ra cho những người làm không có kinh nghiệm thí nghiệm tay nghề.

Anh Tùng Anh cho biết, phun xăm môi thực chất là biện pháp dùng kim loại đưa một lượng chất tạo màu vào sâu dưới lớp thượng bì của da. Hiện nay có 2 phương thức thực hiện là xăm bằng tay hoặc phun bằng máy, trong đó phun, xăm môi bằng máy khá phổ biến và mang lại hiệu quả cao hơn vì dễ thao tác, điều chỉnh lớp xăm nông sâu tùy theo yêu cầu của khách hàng.

Chuyên gia cảnh báo: Nở rộ phun xăm dạo, chị em đừng biến mình thành chuột bạch! - ảnh 2

Anh Tùng Anh tư vấn về xăm môi

Tuy nhiên, xăm môi cũng tiềm ẩn nhiều nguy hiểm với sức người làm nếu chị em còn quá dễ dãi. Nhu cầu xăm dạo có thể đáp ứng được cho chị em thích làm đẹp nhưng ít thông tin và họ nghĩ xăm chỉ là di mực vào môi.

Theo anh Tùng Anh, khi xăm dùng các mũi kim nhỏ đâm xuyên trực tiếp vào da nên phun, xăm môi vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe, đặc biệt nếu người làm thiếu chuyên môn, nghiệp vụ càng nguy hiểm hơn.

3 nguy cơ từ xăm, phun dạo

Nhiễm trùng tại chỗ xăm như các dấu hiệu sưng, tấy đỏ kéo dài, chảy máu, nổi mụn, môi bị tụ mủ là những hậu họa khó lường sau khi xăm môi, bên cạnh biểu hiện hay gặp như sưng nề trong vài ngày đầu tùy cơ địa của từng người. Thông thường, nếu sưng khoảng 2 – 3 ngày bạn không cần phải lo lắng quá vì chỗ sưng sẽ tự lành, nhưng nếu môi vẫn sưng sau 5 – 6 ngày tiếp đó thì cần đến bác sĩ để được tư vấn, điều trị.

Dị ứng khi phun, xăm môi thường biểu hiện bằng việc da bị viêm, tróc kéo dài nhiều tháng, thậm chí nhiều năm. Những loại mực xăm hiện có trên thị trường đều chứa các thành phần hóa học độc hại. Những sản phẩm sản xuất ở Âu Mỹ, hoặc chiết xuất từ thành phần thảo mộc thường ít gây tác dụng phụ hơn các loại mực xăm xuất xứ không rõ ràng, đặc biệt là các loại mực xăm có nguồn gốc từ Trung Quốc. Do vậy rất dễ xảy ra tình trạng cơ thể phản ứng với mực xăm, đặc biệt là với những khách hàng có cơ địa nhạy cảm.

Ngoài ra, xăm phun dạo còn dễ lây các bệnh truyền nhiễm do dụng cụ không tiệt trùng đúng cách, vật dụng, máy móc dùng trong quá trình phun, xăm có thể là nguyên nhân lây truyền các bệnh nguy hiểm như giang mai, HIV, viêm gan B, C …, nhất là khi thực hiện tại các cơ sở nhỏ không hiểu tầm quan trọng của việc khử trùng hoặc không có điều kiện khử trùng dụng cụ đầy đủ.

Theo Songkhoe

Leave a Reply

Or