Chữa viêm họng bằng thực phẩm

 Bé nhà bạn bị viêm họng, cổ họng đau đau rát, sốt khá cao và không ăn uống được nhiều. Bạn lo lắng, định mua thuốc kháng sinh cho con nhưng bạn có tin viêm họng có thể chữa khỏi một cách an toàn bằng thực phẩm.

1. Những thực phẩm nên ăn

Mật ong

Mật ong có tính ấm và sát khuẩn, vị ngọt thơm rất dễ ăn. Khi trong gia đình có người bị viêm họng, bạn chỉ cần pha nước trà xanh với mật ong theo tỷ lệ trà : mật là 3 : 1. Uống khi còn ấm mỗi ngày sẽ giúp làm dịu cổ họng và tiêu diệt vi khuẩn.

Chữa viêm họng bằng thực phẩm

Hành sống

Tương tự như mật ong, hành sống cũng là một loại “kháng sinh” của tự nhiên. Nhai một củ hành sống sẽ giúp làm sạch cổ họng tuy nhiên loại thực phẩm này chỉ thích hợp cho người lớn bởi mùi vị khá khó ăn.

Rau củ quả chứa vitamin C

Vitamin C giúp nâng cao sức đề kháng và tăng độ bền vững của thành mạch. Do đó, chúng giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh viêm họng và giảm các triệu chứng của sự nhiễm khuẩn. Vitamin C có trong cam, chanh,… đã rất quen thuộc nhưng một loại thực phẩm chứa lượng vitamin C nhiều gấp 3 lần cam chanh mà mọi người ít biết đến đó là ớt chuông (ớt Đà Lạt).

2. Những thực phẩm không nên ăn

Socola, đậu phộng

Dù bé nhà bạn “mê” món kẹo bánh socola béo ngậy hay thích nhâm nhi đậu phộng giòn giòn thì khi bị viêm họng, bé sẽ không được ăn những món này. Chất arginin trong các thực phẩm này “hỗ trợ” cho siêu vi gây bệnh. Ngoài ra, vị ngọt hoặc béo của các món ăn làm từ socola, đậu phộng thường khiến bé khé cổ, khó chịu hơn.

Chữa viêm họng bằng thực phẩm

 

Thực phẩm cứng

Những món ăn cứng, góc cạnh như bánh quy, khoai tây chiên, bánh mì nướng,… bởi chúng có thể cọ xát vào niêm mạc họng đang bị tổn thương và làm nặng thêm các triệu chứng đau rát, ngứa. Ngoài ra, chúng cũng không có nhiều dinh dưỡng cần cho sự phục hồi sức khỏe của bé.

Thực phẩm quá nóng hoặc quá lạnh

Khi bị viêm họng, cần tránh sự thay đổi nhiệt độ đột ngột nơi cổ họng.  Do đó bạn không nên cho trẻ ăn ăn hoặc uống khi đồ ăn còn quá nóng (mới nấu xong) hoặc quá lạnh (kem, nước đá, đồ ăn mới lấy từ trong tủ lạnh). Bạn nên để nguội (hoặc hâm nóng) đồ ăn trước khi cho trẻ ăn. Đồ ăn phải được nấu chín mềm, chia thành từng miếng vừa ăn để trẻ không bị đau khi nuốt.

Meonuoicon tổng hợp

One thought on “Chữa viêm họng bằng thực phẩm

Leave a Reply

Or