Chọn bình sữa an toàn cho bé

Khi đi mua bình sữa cho con, rất nhiều bà mẹ hoang mang không biết chọn loại nào trước quá nhiều thương hiệu, mẫu mã, chủng loại… Bài viết sau đây sẽ giúp các mẹ lựa chọn cho con mình bình sữa đảm bảo an toàn, phù hợp.

Những tiêu chuẩn chung của bình sữa an toàn:

–  Mọi bộ phận của bình sữa như thân bình, núm ti, nắp đậy… đều phải được làm từ vật liệu chịu nhiệt. Sử dụng bình sữa bắt buộc phải tuân thủ quy trình khử trùng bằng nhiệt độ cao. Vật liệu chịu nhiệt kém sẽ làm bình biến dạng, giải phóng ra chất độc.

–  Với những bình sữa làm từ nhựa phải không được có chất BPA (bisphenol-A) – một loại hoá chất nhân tạo dùng để sản xuất nhựa PC (polycarbonate). Chỉ cần một liều nhỏ BPA cũng có thể làm não và cơ quan sinh dục bào thai, trẻ sơ sinh phát triển bất thường.

–  Bình sữa an toàn có các ký hiệu sau:

Thế nào là bình sữa an toàn cho bé? 3

–  Bình sữa không an toàn có ký hiệu sau:

Thế nào là bình sữa an toàn cho bé? 2

Một vài gợi ý để bạn lựa chọn được bình sữa chuẩn:

1. Căn cứ vào nhu cầu ăn của bé:

Đối với trẻ sơ sinh: Lựa chọn loại bình dung tích nhỏ (Khoảng 120ml trở lại), không mua bình lớn rồi pha ít sữa vì khi bú trẻ sẽ nuốt theo nhiều không khí trong bình gây hiện tượng đầy hơi.

Đối với trẻ lớn hơn: Lựa chọn loại bình dung tích tăng dần theo nhu cầu ăn mỗi lần của bé. Ví dụ bé nhà bạn mỗi lần ăn được 180ml thì bạn chọn bình có dung tích khoảng 200ml là vừa. Không nên tiết kiệm bằng cách chỉ cho bé dùng 1 bình sữa ở mọi lứa tuổi. Hãy thay đổi bình sữa mỗi lần bé tăng nhu cầu ăn.

Việc lựa chọn núm ti cho bình sữa cũng cần căn cứ vào độ tuổi của bé: mỗi chiếc núm ti được bày bán đều có ghi rõ độ tuổi sử dụng phù hợp trên bao bì.

2. Chọn bình nhựa hay bình thủy tinh?

Thế nào là bình sữa an toàn cho bé? 1

 Không nên tiệt trùng bình sữa nhựa bằng cách luộc nước sôi vì bình sẽ hỏng nhanh. Ảnh mình họa: Internet

Hai loại bình này đều có ưu và nhược điểm riêng:

– Bình nhựa có ưu điểm là nhẹ, an toàn cho trẻ vì không sợ rơi vỡ, thích hợp với trẻ đang tập tự cầm bình sữa khi ăn. Nhược điểm là hạn sử dụng ngắn, tiệt trùng nhiều lần sẽ không còn độ trong, bị mờ. Không nên tiệt trùng bình sữa nhựa bằng cách luộc nước sôi vì bình sẽ hỏng rất nhanh.

– Bình thủy tinh có ưu điểm là dùng được lâu, yên tâm vì không sợ hóa chất thôi ra sữa. Tuy nhiên bình thuỷ tinh thì khi sử dụng phải thật cẩn thận vì dễ vỡ và nặng hơn bình nhựa, chỉ sử dụng khi bé được người lớn cho ăn, không cho bé tự cầm.

3. Bình cổ rộng hay bình cổ hẹp?

Bình cổ rộng và cổ hẹp thì đều… tốt như nhau, nhưng cổ rộng mẹ sẽ dễ pha sữa hơn, dễ cọ rửa hơn. Còn  bình cổ hẹp thì dễ cầm hơn, gọn gàng hơn.

4. Chọn loại núm ti nào?

Thế nào là bình sữa an toàn cho bé?

Núm ti cao su mô phỏng ti mẹ (trái), núm ti silicon (phải). Ảnh: Internet

Như đã nói ở trên, các mẹ hãy lựa chọn núm ti của con theo độ tuổi được ghi trên bao bì.

Bình của hãng nào thì các mẹ hãy mua núm ti của hãng đó để dùng. Không nên dùng “bình nọ, ti kia” vì núm ti không khít với cổ bình, sữa sẽ chảy ra ngoài khi bé ăn.

Núm ti có hai chất liệu phổ biến là cao su và silicon. Núm cao su mềm hơn, nhưng có mùi cao su và hạn sử dụng ngắn (tối đa là 2 tháng). Núm Silicon cứng hơn, không có mùi, đàn hồi tốt, hạn sử dụng dài hơn núm cao su.

Núm ti cũng có nhiều kiểu dáng và kết hợp theo các chức năng như chống sặc, chống tưa lưỡi, núm dẹt mô phỏng theo ti mẹ… Nên ưu tiên chọn những loại núm này cho bé.

5. Chọn bình sữa của hãng nào?

Một số thương hiệu bình sữa nhập khẩu có uy tín trên thị trường Việt Nam hiện nay là: Nuk (Đức), Combi (Nhật), Farlin (Đài Loan), Playtex (Mỹ), Pigeon (Nhật)…

Khi đi mua bình sữa, các mẹ hãy lưu ý đọc kỹ xuất xứ, kiểm tra nhãn mác, ký hiệu an toàn, và chọn mua ở những cơ sở phân phối có uy tín vì hàng nhái kém chất lượng bán trôi nổi trên thị trường rất nhiều.

theo: yeutretho

2 thoughts on “Chọn bình sữa an toàn cho bé

Leave a Reply

Or