Chốc lở ở trẻ em

Con tôi 3 tuổi, thỉnh thoảng trên đầu cháu lại xuất hiện đám sẩn bóng nước hình tròn, có mủ, sau khi vỡ đóng vảy màu vàng, nước vỡ đến đâu lại lan mụn đến đó. Con tôi bị bệnh gì, có biến chứng không?

Nguyễn Thị Hà (Hà Nội)

Chốc lở ở trẻ em

Theo thư chị mô tả, đó là các dấu hiệu bệnh chốc, là một bệnh nhiễm khuẩn da, rất dễ lây, hay gặp ở trẻ em. Chốc lở thường xuất hiện trên mặt, đầu nhất là quanh mũi và miệng của trẻ. Bệnh xảy ra khi vi khuẩn (chủ yếu là tụ cầu và liên cầu) xâm nhập cơ thể qua các vết thương, trầy xước hay côn trùng đốt và gây bệnh. Mùa hè ra nhiều mồ hôi nên nguy cơ chốc lở càng tăng.

 

Bệnh xuất hiện với những bóng nước hình tròn, dẹt, sau vài giờ, bóng nước đục dần, có mủ rồi vỡ, đóng vảy màu vàng. Trẻ em bị bệnh không sốt nhưng thường bị sưng hạch ở quanh vùng có vết chốc. Vết chốc lở rất dễ lây lan sang các vùng da lành khác nếu bị dây dịch của vết chốc. Chốc lở có thể lan sang vùng kế cận, gây viêm hạch bạch huyết gần đó. Sau khi bong vảy, thường để lại vết thâm lâu dài. Nếu mẹ không để ý và kịp thời chữa cho trẻ có thể dẫn đến bệnh viêm cầu thận.

Viêm cầu thận có thể phát triển sau khi bị chốc lở do liên cầu khuẩn. Viêm cầu thận xảy ra sau khi phát chốc lở khoảng 2 tuần. Triệu chứng gồm: phù mặt, nhất là phù mi mắt, đi tiểu ít, có máu trong nước tiểu, tăng huyết áp, cứng khớp và đau khớp.

Chị nên đưa con đi khám chuyên khoa da liễu để điều trị ngay khi có triệu chứng, tránh để bệnh lây lan và biến chứng.

BS. Minh Quang

Leave a Reply

Or