Cho trẻ dùng Ipad thế nào là đúng?

Ipad cũng như các thiết bị di động thông minh khác có thể giúp ích cho sự phát triển trí tuệ của trẻ nếu bố mẹ biết cách hướng dẫn trẻ sử dụng đúng.

1. Độ tuổi có thể bắt đầu sử dụng

Nhiều bố mẹ ở các thành phố lớn có điều kiện kinh tế nhưng lại thiếu thời gian để chơi với con đã nghĩ ra cách mua Ipad và các thiết bị thông minh khác cho trẻ chơi để trẻ không quấy khóc.

Ngay từ khi trẻ còn rất nhỏ, chỉ mới biết ngồi hoặc đang tập nói, bố mẹ đã cho trẻ chơi Ipad như một cách để “trông trẻ” trong lúc bố mẹ bận. Điều này hoàn toàn sai.

Trẻ còn nhỏ, sự phát triển hệ cơ xương vận động, thị giác, ngôn ngữ chưa hoàn thiện. Việc ngồi hoặc nằm một chỗ, nhìn màn hình cảm ứng trong thời gian dài dễ gây ra những ảnh hưởng tiêu cực như: chậm biết bò, biết đi, chậm nói, mắc các bệnh về mắt do tia bức xạ màn hình.

Ngoài ra, ở độ tuổi còn nhỏ, các thiết bị này không giúp ích gì cho việc giải trí cũng như học tập của trẻ. Việc cho trẻ tiếp xúc sớm với chúng không có lợi.

Độ tuổi phù hợp để sử dụng Ipad cũng như các thiết bị thông minh là khi trẻ đã có thể nhận thức được cách sử dụng, các tính năng,… Các chuyên gia khuyên rằng, trẻ dưới 6 tuổi không nên sử dụng các thiết bị này.

Cho trẻ dùng Ipad thế nào là đúng 2

2. Kiểm soát thời gian

Dù trẻ đang sử dụng thiết bị nào, vào mục đích gì thì bố mẹ không nên phó mặc để con dùng thỏa thích bao lâu cũng được. Dùng Ipad trong thời gian dài liên tục gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triển vận động, tâm lý, giảm khả năng tập trung và có thể gây những rối loạn về cảm xúc, nhận thức, gây các bệnh về mắt.

Các chuyên gia khuyên thời gian dùng các thiết bị này không nên quá 1,5 – 2 tiếng một ngày. Do đó, khi cho trẻ sử dụng Ipad, bố mẹ cần phải kiểm soát về thời gian.

Trước khi cho trẻ sử dụng lần đầu tiên, bố mẹ cần quy ước ngay với trẻ thời gian được dùng là nửa tiếng hoặc một tiếng. Sau thời gian đó, bố mẹ cần nhất quyết lấy lại các thiết bị này. Trẻ có thể khóc, đòi hoặc quấy nhưng đó chỉ là những phản ứng nhất thời, hãy hướng trẻ sang các hoạt động khác để quên đi và trẻ dần sẽ quen với việc này.

3. Kiểm soát các chương trình, ứng dụng

Trẻ nhỏ thường chưa đủ nhận thức để phân biệt các chương trình, trò chơi độc hại nên dễ bị lôi kéo sử dụng các trò bạo lực hoặc truy cập các trang web sex. Bố mẹ cần kiểm tra các phần cài đặt, ứng dụng trong thiết bị trước khi cho trẻ dùng và sau một thời gian nên kiểm tra lại.

Bố mẹ cần đảm bảo các chương trình, trò chơi trong Ipad đều hợp với lứa tuổi của con mình, không kích động bạo lực hoặc tình dục. Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể cài đặt phần mềm ngăn cản truy cập vào một số trang web nhất định mà cho là không tốt cho trẻ. Tùy vào mục đích của bố mẹ khi cho trẻ dùng Ipad là để giải trí, để học tập hay học ngoại ngữ mà bố mẹ có thể cài thêm các ứng dụng phù hợp.

Cho trẻ dùng Ipad thế nào là đúng 3

4. Dành thời gian chia sẻ với con

Bố mẹ không cấm trẻ dùng các thiết bị thông minh nhưng cũng không nên phó mặc cho trẻ học tập, giải trí nhờ vào các thiết bị đó. Khi trẻ dùng Ipad, bố mẹ nên dành thời gian ngồi cạnh, hướng dẫn trẻ sử dụng, cùng học, cùng chơi với trẻ.

Sau mỗi giờ học hoặc mỗi lần chơi, bố mẹ có thể khuyến khích trẻ kể lại những gì mình vừa trải qua, chia sẻ cảm xúc với bố mẹ. Điều này vừa khiến trẻ thích thú vì giờ học, giờ chơi qua Ipad rất vui vẻ, sinh động mà vẫn duy trì mối liên hệ tình cảm giữa trẻ với người thân.

Theo Nhatkybe

Leave a Reply

Or