Chiều cao của một đứa trẻ ngày càng được quan tâm, có người cho rằng chiều cao của trẻ sẽ giống cha, nhưng cũng có nhóm người cho rằng chiều cao của đứa trẻ được di truyền từ mẹ. Vậy đâu là câu trả lời chính xác nhất trong vấn đề này?

Đã là bậc làm cha, làm mẹ, ai cũng mong muốn con mình sẽ cao lớn, khỏe mạnh. Không thể phủ nhận rằng chiều cao có ảnh hưởng nhất định tới việc phát triển cũng như thăng tiến trong sự nghiệp sau này. Theo nghiên cứu thì chiều cao của con là sự pha trộn gen từ cả cha và mẹ, tuy nhiên, trong một số trường hợp gen của cha có thể có một số biến thể tác động lớn đến chiều cao của con hơn so với gen của mẹ. 

Chiều cao của trẻ di truyền từ bố hay mẹ? Làm sao để trẻ có thể phát triển chiều cao tối đa? - Ảnh 1

Nhưng yếu tố di truyền này chỉ quyết định khoảng 60 – 80% chiều cao của trẻ, phần còn lại phụ thuộc vào chế độ ăn uống cũng như tập luyện hằng ngày. Vì vậy, không có gì lạ khi con cái có thể có chiều cao vượt trội so với cha mẹ.

Để đứa trẻ đạt chiều cao lý tưởng, ngoài yếu tố di truyền, cha mẹ nên chú ý những yếu tố sau:

Chiều cao của trẻ di truyền từ bố hay mẹ? Làm sao để trẻ có thể phát triển chiều cao tối đa? - Ảnh 2

Yếu tố dinh dưỡng

Trong quá trình tăng trưởng và phát triển, em bé cần những loại thực phẩm bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe, đáp ứng nhu cầu ngày một tăng theo thời gian.

Hãy cho bé ăn uống đủ chất, lành mạnh, tránh đồ chiên dầu và thức uống có ga.

Tạo môi trường sống lành mạnh

Chiều cao của trẻ di truyền từ bố hay mẹ? Làm sao để trẻ có thể phát triển chiều cao tối đa? - Ảnh 3

Xã hội công nghiệp hóa, không khí ô nhiễm, trẻ hút thuốc thụ động, tiếng ồn, dịch bệnh, trẻ dễ mắc các bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, các bệnh mãn tính, sử dụng thuốc kháng sinh liều cao liên tục trong thời gian dài, dùng thuốc thiếu sự tư vấn của bác sĩ cũng gây hại cho quá trình phát triển về thể chất và chiều cao của trẻ. Cha mẹ nên dành nhiều thời gian hơn cho trẻ cũng như cung cấp cho trẻ một môi trường sống lành mạnh nhất để trẻ có thể phát triển toàn diện.

Tăng cường tập luyện thể thao

Những môn thể thao giúp phát triển chiều cao rất tốt bao gồm: bóng rổ, bóng chuyền, bơi lội, đặc biệt là đu xà. Sở dĩ người Việt thấp hơn các quốc gia khác một phần nguyên nhân rất lớn là do lười thể dục, hoặc có tập nhưng không nghiêm túc. Do đó, cha mẹ nên rèn cho trẻ tập các môn thể thao ngay từ khi còn bé để cải thiện tốt nhất chiều cao.

Theo Phunusuckhoe