Cách chăm con phổ biến có thể gây nguy hại cho bé

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng 33% trẻ bị chấn thương sọ não phần lớn nguyên nhân là do hội chứng lắc, trong số đó có tới 8% trẻ bị tử vong.

Không tắm cho bé khi con bị phát ban

Cách chăm con phổ biến có thể gây nguy hại cho bé
Nếu bé bị phát ban, rôm sảy,… thì cha mẹ càng phải chú ý vệ sinh cơ thể cho con hàng ngày.

Nếu bé bị phát ban, rôm sảy,… thì cha mẹ càng phải chú ý vệ sinh cơ thể cho con hàng ngày. Hãy tắm cho bé bằng nước ấm nhưng nhớ là không chà xát qúa mạnh vì có thể sẽ làm da bé bị trầy xước. Nếu bé bị mọc nốt hoặc bị dị ứng với các loại sữa tắm thì bạn có thể tạm ngưng sử dụng các sản phẩm đó trong thời gian này.

Rung, lắc khi bế con

Đây là điều thường thấy khi cha mẹ chơi đùa với con. Đôi khi cha mẹ hay để con ở tư thế đứng khi đi xe trên đường xóc cũng dễ gặp phải hiện tượng này. Các ông bố thường thể hiện tình yêu với con bằng cách rung, lắc con. Việc làm này thực sự nguy hiểm hơn bạn nghĩ rất nhiều.

Với những bé 10 tháng tuổi trở xuống các bộ phận trên cơ thể vẫn còn chưa phát triển hết và còn rất yếu. Do đó, khi lắc dễ dẫn tới chấn động não.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng 33% trẻ bị chấn thương sọ não phần lớn nguyên nhân là do hội chứng lắc, trong số đó có tới 8% trẻ bị tử vong. Con số đáng sợ thế này sẽ làm cha mẹ phải suy nghĩ lại nếu định rung, lắc để đùa với con, phải không?

Mớm cho bé ăn

Một trong những thói quen thường thấy của các bà mẹ mà phần lớn là các mẹ Việt chính là việc mớm cơm cho con. Nếu bé còn quá nhỏ, việc mớm thức ăn này có thể chính là nguyên nhân khiến con bị trớ.

Khi con lớn hơn một chút thì việc mớm cơm này cũng không được khuyến khích vì nó không được vệ sinh cho lắm. Vi khuẩn trong miệng người lớn có thể khiến con nhiễm bệnh

Hơn nữa các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo rằng hệ tiêu hoá ở người lớn và trẻ không giống nhau. Vì vây, bé có thể sẽ không háp thu được lượng thức ăn khi bạn mớm cho con, điều này có thể gây hại cho bé mà bạn không biết.

Tương tự như thế, việc để thìa trong miệng bạn rồi đưa sang miệng con cũng không khác gì việc mớm cơm cho con, đây là cách mất vệ sinh và sẽ gây nguy hại cho sức khoẻ của trẻ.

Cho con ăn thức ăn xay nhuyễn

Có nhiều bé đã lớn rồi nhưng các mẹ vẫn xay thức ăn thật nhuyễn cho con như: trộn tất cả đồ ăn rồi xay cho con. Điều đó tưởng chừng tốt cho dạ dày của bé, nhưng vô tình làm cho con bạn mất khả năng cảm nhận hương vị của các món ăn, vì thức ăn đưa vào miệng là con nuốt chửng luôn, lâu đần khiến bé nhanh chán và biếng ăn.

Lấy ráy tai cho con

Cách chăm con phổ biến có thể gây nguy hại cho bé
Khi lấy ráy tai cho bé không cẩn thận sẽ làm tổn thương đến lớp da mỏng manh của con.

Có thể bạn không tin, nhưng ráy tai cũng có những công dụng nhất định ví dụ như cản bụi bẩn, cản côn trùng bay vào tai, giảm tiếng ổn, bảo vệ màng nhĩ… Đôi tai trẻ sơ sinh chưa được phát triển toàn diện, da và sụn còn rất mềm.

Do đó khi lấy ráy tai cho bé không cẩn thận sẽ làm tổn thương đến lớp da mỏng manh của con gây ra viêm nhiễm, nặng hơn có thể ảnh hưởng tới thính lực của trẻ.

 Theo khoevadep

Leave a Reply

Or