Cách bế trẻ sơ sinh an toàn như bác sĩ dành cho người lần đầu làm cha mẹ

Với những ai lần đầu làm mẹ, việc bế trẻ sơ sinh tư thế nằm hay tư thế đứng đều cảm thấy khó khăn và sợ tổn hại tới sức khỏe trẻ. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các mẹ cách bế trẻ sơ sinh cực chuẩn và an toàn.

 

1. Bế trẻ sơ sinh từ tư thế nằm ngửa 

be-tre-so-sinh

Mẹ vừa trò chuyện vừa bế trẻ

Trẻ sơ sinh luôn trong tư thế nằm ngửa, vì vậy, mẹ muốn bồng con ra ngoài thì sẽ phải thực hiện các thao tác bế trẻ nhuần nhuyễn, đúng kỹ thuật để không ảnh hưởng tới xương đầu, cổ, hông ở trẻ. Do phần cổ trẻ lúc này rất yếu, mẹ không thể mạnh tay bồng trẻ lên là được.

– Bước 1: Mẹ cúi sát về phía bé, sau đó luồn tay xuống đầu và cổ bé, tay còn lại đỡ phần mông trẻ. Ở tư thế này, trẻ sẽ cảm thấy an toàn và được nhấc bổng lên, phần cổ, đầu được đỡ cứng không lo bị gẫy hay vẹo cổ. 

– Bước 2: Sau khi luồn tay, mẹ nhẹ nhàng nâng bé lên. Khi nâng bé mẹ đừng quên nhìn vào mắt bé và nói dịu dàng.

– Bước 3: Bạn tiếp tục đưa bé đứng thẳng, song song với cơ thể bạn, cố giữ cho đầu bé cao hơn thân mình.

– Bước 4: Bạn để bé nằm trên chỗ gấp khủy tay và áp sát vào ngực của bạn. Bạn cho bé nằm dọc trên một cánh tay, bàn tay còn lại sẽ đỡ phụ cánh tay đó.

2. Bế trẻ lên từ tư thế nằm sấp

Khi trẻ sơ sinh nằm sấp, bạn không thể bế xốc bé lên hoặc đẩy bé về tư thế nằm ngửa. Bạn cần thực hiện các thao tác sau để đảm bảo an toàn cho bé.

– Bước 1: Bạn luồn một bàn tay giữa hai chân bé sao cho tay tiếp xúc với ngực bé. Tay kia đỡ lấy phần má của bé để có thể đỡ lấy phần đầu khi nâng.

– Bước 2: Bạn sẽ nâng bé lên và từ từ giữ đầu bé cao hơn thân mình bé. Sau đó, sẽ dùng chỗ gập cánh tay để đỡ lấy đầu bé.

– Bước 3: Khi xoay bé về phía mình, bạn hãy luồn tay đặt xuống mông bé, hạ thấp cánh tay để đầu bé tựa vào chỗ gập khủy tay. Lưu ý, đầu bé luôn có điểm tựa để không bị ật ngửa về sau.

3. Hướng dẫn mẹ đặt bé nằm

me-dat-tre-nam

Nhẹ nhàng khi cho bé nằm

Khi cho bé nằm, mẹ cũng cần phải hết sức nhẹ nhàng để tránh làm bé sợ hãi và khóc. Đặc biệt khi đặt bé nằm ngủ, tư thế cần thoải mái, kỹ thuật đặt cần nhuyễn nhuyễn, nhẹ nhàng để bé không thức giấc.

– Bước 1: Mẹ nhẹ nhàng bồng bé ra xa phần ngực của mình. Trong đó, một cánh tay sẽ nâng đầu bé, một cánh tay sẽ nâng mông bé. Chậm rãi đưa bé ra xa mình và về phía giường nằm.

– Bước 2: Xoay cơ thể bé sao cho thẳng góc với bạn. Cúi sát người xuống chỗ nằm và từ từ đặt mông bé xuống trước, sau đó tới phần đầu. Động tác thật nhẹ nhàng.

– Bước 3: Bạn cần lấy tay ra khỏi mông và đầu của bé. Bạn sẽ rút tay phần mông trước và đợi khi bé cảm thấy yên vị trên mặt phẳng, bạn sẽ rút tay ra khỏi đầu bé.

Một số lưu ý khi bế trẻ sơ sinh:

– Mẹ cần tháo hết phụ kiện, trang sức trên tay trẻ để tránh làm trầy xước da bé.

– Có thể xoa hai tay cho ấm trước khi bế.

– Giao tiếp với trẻ khi bế như nói chuyện, mỉm cười.

– Với trẻ từ 0 – 2 tháng tuổi mẹ có thể bọc thêm khăn để tạo cảm giác chắc chắn khi bế bé.

Yeutre.vn

Leave a Reply

Or