Các chiêu tự vệ trẻ cần biết để thoát thân khi đối mặt với kẻ xâm hại

Song song với việc dạy con các kiến thức giới tính, ngay từ lúc này các bố mẹ hãy cùng con thực hành các kĩ năng ứng phó với kẻ xâm hại một cách thuần thục.

Trung bình mỗi năm ở Việt Nam có hơn 1.200 trẻ em bị xâm hại tình dục, mỗi 8 giờ lại có thêm một trẻ bị xâm hại tình dục. 93% thủ phạm là người quen của nạn nhân, 47% thủ phạm là họ hàng, người trong gia đình. Độ tuổi của nạn nhân đang giảm dần, từ 13-18 tuổi nay có cả những vụ mà nạn nhân chỉ từ 5-13 tuổi. Đây là những con số đáng báo động mà Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đã thống kê. Đáng nói hơn, Theo Liên Hợp Quốc, các vụ được tố cáo chỉ là “Phần nổi của tảng băng chìm”.

Các chiêu tự vệ trẻ cần biết để thoát thân khi đối mặt với kẻ xâm hại - Ảnh 1.

Trẻ có thể thoát thân khi bị kẻ xâm hại “giở trò” (Ảnh minh họa).

Để đảm bảo an toàn cho trẻ trước vấn nạn gây nhức nhối xã hội này, việc giáo dục giới tính cho con đã ngày càng được các bậc cha mẹ quan tâm. Tuy nhiên, có một vấn đề đặt ra là ngay cả khi trẻ được trang bị kĩ lưỡng các kiến thức về an toàn thân thể thì cũng không ai dám chắc sẽ thoát khỏi tầm ngắm của những kẻ có ý đồ xấu. Chính vì vậy, TS Vũ Thu Hương đã có buổi livestream chia sẻ các chiêu giúp trẻ nhanh chóng thoát khỏi vòng tay của kẻ xấu khi bị “tấn công”.

Theo TS Vũ Thu Hương, khi những kĩ năng này đã được thực hành thuần thục, dần dần nó sẽ trở thành phản xạ tự nhiên và bất cứ khi nào có kẻ xấu định bắt cóc hay xâm hại, trẻ sẽ tự biết cách bảo vệ cơ thể mình kể cả không có người lớn ở bên cạnh. Nhờ vậy, trẻ sẽ tránh rơi vào tay của kẻ có ý định bắt cóc hay thực hiện ý đồ xâm hại tình dục.

TS Vũ Thu Hương đang hướng dẫn trẻ các kỹ năng ứng phó khi đối mặt với kẻ ấu dâm.

Trong buổi chia sẻ, TS Vũ Thu Hương và các cộng sự đã thực hiện một số tình huống giả định và dạy trẻ kĩ năng ứng phó:

– Khi kẻ xấu có ý định sờ vào vùng riêng tư trên cơ thể: Hãy lấy hết sức mình, dùng tay gạt tay kẻ xấu ra hoặc hất mạnh lên đầu, có thể dùng cả hai tay để bảo vệ cơ thể mình.

Các chiêu tự vệ trẻ cần biết để thoát thân khi đối mặt với kẻ xâm hại - Ảnh 3.

– Khi kẻ xấu bất chợt ôm chặt từ phía sau: Trẻ phải ngồi thật nhanh xuống, kết hợp với đó là giơ hai tay thật mạnh lên phía đầu để tháo tung vòng tay của chúng ra khỏi cơ thể mình và bỏ chạy thật nhanh.

Các chiêu tự vệ trẻ cần biết để thoát thân khi đối mặt với kẻ xâm hại - Ảnh 4.
Các chiêu tự vệ trẻ cần biết để thoát thân khi đối mặt với kẻ xâm hại - Ảnh 5.
Các chiêu tự vệ trẻ cần biết để thoát thân khi đối mặt với kẻ xâm hại - Ảnh 6.

– Khi bị kẻ xấu nắm chặt cổ tay: Giữ thẳng cánh tay, dùng hết sức mình hất tung tay kẻ xấu ra. Ngoài ra, có một cách khác để thoát ra là giật mạnh tay xuống phía dưới. Khi bị nắm chặt hai cổ tay, trẻ cũng có thể thoát thân bằng cách giật mạnh hai tay như vậy.

Các chiêu tự vệ trẻ cần biết để thoát thân khi đối mặt với kẻ xâm hại - Ảnh 7.

Trong tình huống khó khăn hơn, đó là khi đối phương nắm trái tay, trẻ phải xoay cổ tay thật mạnh, sau đó nắm vào cổ tay kẻ xấu và bẻ ngược tay chúng lại.

Các chiêu tự vệ trẻ cần biết để thoát thân khi đối mặt với kẻ xâm hại - Ảnh 8.
Các chiêu tự vệ trẻ cần biết để thoát thân khi đối mặt với kẻ xâm hại - Ảnh 9.

– Khi bị kẻ xấu ôm chặt kiểu mặt đối mặt, dùng hai ngón tay cái ấn mạnh vào mắt đối phương rồi lợi dụng lúc kẻ xấu mất tập trung để thoát ra.

Các chiêu tự vệ trẻ cần biết để thoát thân khi đối mặt với kẻ xâm hại - Ảnh 10.

Bên cạnh đó, trong buổi chia sẻ, TS Thu Hương cũng đã phát cho các em học sinh và bố mẹ những tờ rơi “Sổ tay phòng tránh xâm hại, bắt cóc trẻ em”.

Các chiêu tự vệ trẻ cần biết để thoát thân khi đối mặt với kẻ xâm hại - Ảnh 11.

TS Vũ Thu Hương tận hình giải thích cho các em hiểu rõ từng nguyên tắc bảo vệ cơ thể.

Các chiêu tự vệ trẻ cần biết để thoát thân khi đối mặt với kẻ xâm hại - Ảnh 12.

Học sinh chăm chú học các nguyên tắc an toàn.

Theo đó, có một số nguyên tắc đảm bảo an toàn cho trẻ đã được minh họa bằng những hình ảnh đơn giản, dễ hiểu mà bố mẹ có thể hướng dẫn con em mình tuân thủ. Đó là: Tuyệt đối không để ai sờ soạng vào các khu vực riêng tư trên cơ thể; không được đi chơi sau 9 giờ tối; không nhận quà của bất cứ người lạ nào; không đi một mình khi trời tối và ở những con đường vắng; nếu có bất cứ ai chạm vào con hoặc làm con sợ phải báo ngay cho bố mẹ biết, không được giữ bí mật.

Ngoài ra là quy tắc 4 vòng tròn vạch rõ những giới hạn về mức độ thân thiết mà trẻ được phép duy trì với người thân cũng như người ngoài xung quanh. TS Vũ Thu Hương nhấn mạnh không phải ai trẻ cũng được phép ôm hôn thân mật: “Trong tất cả các mối quan hệ, chỉ có bố mẹ, ông bà nội ngoại, anh chị em ruột mới được phép ôm hay khoác vai trẻ. Còn nếu là họ hàng xa hay người thân quen thì chỉ trẻ chỉ được bắt tay. Với người lạ, tuyệt đối không cho họ được tiếp xúc hay chạm vào người mình. Đồng thời các em cần xua tay từ chối những hành động đó khi có người lạ đến gần“.

 Theo afamily

Leave a Reply

Or