Bữa sáng đẹp mắt mà đủ chất mẹ Việt chuẩn bị cho con

– “Thực đơn luôn thay đổi theo sở thích của hai bé. Ví dụ: trước giờ đi ngủ, mình vẫn hay thường lặp đi lặp lại câu hỏi “Ngày mai hai anh em thích ăn gì nào?”, chị Hà chia sẻ.

Chị Võ Nữ Lê Hà, hiện đang sống ở Rychnov nad Kneznou, CH Séc, là một người rất khéo léo và chỉn chu trong việc chuẩn bị bữa sáng cho các con. Chị cho biết các con của chị chỉ ăn sáng ở nhà chứ không bao giờ ra hàng quán. Bởi theo chị bữa ăn sáng khá quan trọng, đặc biệt với các bé bắt đầu biết đi trở lên.Vì ở độ tuổi này cơ thể bé hoạt động nhiều tiêu hao nhiều năng lượng nên bữa ăn sáng cần đầy đủ chất và lượng để phục vụ cho cơ thể trong suốt cả ngày.

Chị có 2 chế độ ăn sáng cho 2 con ở hai độ tuổi khác nhau. Với bé trai (gần 6 tuổi) sau bữa ăn sáng ở nhà thì còn thêm bữa ăn phụ ở trường nên thực đơn chủ đạo vẫn là sữa tươi kèm thêm món cháo hoặc súp hoặc bánh mì kẹp patê hoặc quết phômai, bơ hoặc humbuger kẹp thịt bò… Còn bé gái (2,5 tuổi) đang ở nhà với mẹ nên thực đơn sáng thường ăn nhiều và chia thành hai lần: Một lần vào lúc 7h uống cốc sữa tươi kèm thêm một số loại bánh hoặc cháo, súp. Đến khoảng 9h thì ăn thêm hoa quả hoặc lọ sữa chua hoa quả…

“Nhìn chung, mình để cho các bé ăn uống theo nhu cầu, chứ không ép ăn. Thực đơn cũng luôn thay đổi theo sở thích của hai bé. Ví dụ: trước giờ đi ngủ, mình vẫn hay thường lặp đi lặp lại câu hỏi “Ngày mai hai anh em thích ăn gì nào?”, chị Hà chia sẻ.


Bữa sáng với rong biển cuộn xôi chim, trang trí thêm chú thỏ bằng thịt nguội.

Chị Hà thường chuẩn bị các món từ tối hôm trước nên sáng ra không mất quá nhiều thời gian để có bữa sáng ngon lành cho các con. Như các món cháo, súp thì chị thường nấu từ tối hôm trước, sáng ngủ dậy chỉ việc cho thịt rau (đã rửa sạch, cắt sẵn chuẩn bị trước trong ngăn mát) vào là xong.

“Mình cũng như các mẹ khác, lúc nấu món ăn cho con, vấn đề luôn quan tâm hàng đầu là chế độ dinh dưỡng. Về nguyên tắc phải có đầy đủ 4 nhóm: chất béo, chất đạm, chất bột và khoáng chất. Tuy nhiên nhiều lúc cũng không áp dụng triệt để được theo nguyên tắc này vì còn phụ thuộc vào hệ tiêu hóa của bé (vì không phải ngày nào cũng giống như ngày nào)”.

Với các món giàu dinh dưỡng nhưng các bé không hợp tác thì chị thường chịu khó trang trí bắt mắt để thu hút thị giác của bé và từ đó kích thích bé muốn thử món ăn đó. Với phương pháp này chị đã khá thành công. Đi kèm với các món ăn, thường có thêm cốc sữa. Nhưng cũng có những bữa bé chán sữa thì chị thay bằng chè hoa quả (mức ăn tùy theo bé). Chị không bao giờ đặt ra tiêu chuẩn là con phải ăn hết số thức ăn mà chị chuẩn bị.

Dưới đây là một số thực đơn bữa sáng chị Hà chuẩn bị cho các bé để các mẹ có thể tham khảo. Những món này hoàn toàn có thể chế biến bằng các nguyên liệu có sẵn ở Việt Nam.


Cháo cá chép.


Bánh rán Doreamon ngộ nghĩnh.


Bánh bao nhân xá xíu.


Humbeger kẹp thịt & salát rau củ.


Khoai tây nghiền trộn bơ, trứng luộc


Nui sốt thịt bò nấm.


Cơm trộn lẫn rau củ với trứng.

Theo webtretho

Leave a Reply

Or