Bí quyết nuôi dạy bé thông minh từ 2 tuổi

Bất kỳ cha mẹ nào cũng muốn con mình được thông minh, lanh lợi. Thế nên đừng ngại gì mà bỏ qua những bí quyết như dưới đây bố mẹ nhé.

1. Trò chuyện với con thật nhiều

Phần lớn trẻ em thường học được một từ mới mỗi tuần khi bé bước vào giai đoạn 18 tháng – 2 tuổi. Trước khi đón sinh nhật lần thứ hai, bé đã có thể nói được khoảng 50-100 từ. Điều này có nghĩa là bạn càng nói chuyện với bé yêu nhiều bao nhiêu, bé sẽ càng học được nhiều từ mới bấy nhiêu. Trò chuyện với con là cách nhanh nhất để nâng cao vốn từ vựng và phát triển khả năng ngôn ngữ của trẻ.

Các chuyên gia gợi ý phương pháp “tường thuật một ngày của bạn” sẽ rất hiệu quả trong việc dạy từ mới cho con. Trong ngày bạn làm việc gì thì mô tả lại việc đó cho bé nghe. Bằng cách này bé sẽ rất hứng thú với buổi trò chuyện của bạn. Ngoài ra, có thể áp dụng ngược lại bằng cách bảo trẻ kể lại về một ngày của mình. Đây cũng là thời điểm thuận lợi để đọc thêm nhiều sách cho bé, là cách nuôi dạy con thông minh.

Thể hiện biểu cảm giọng của nhiều nhân vật khác nhau trong cuốn sách sẽ giúp bé thêm hứng thú. Tuy nhiên, bố mẹ cũng nên phân biệt việc giao tiếp với bé với việc cho con xem tivi. Nhiều người cho rằng, để con xem tivi cũng có thể học được nhiều từ mới. Nhưng điều này hoàn toàn sau lầm. Bởi ngôn ngữ truyền hình quá nhanh để bé dưới 2 tuổi có thể nắm bắt, hơn nữa, nó không mang tính tương tác. Điều bé cần là ngôn ngữ trò chuyện hàng ngày giữa người với người.

bi-quyet-nuoi-day-be-thong-minh-tu-2-tuoi-1

Hãy trò chuyện với con thật nhiều mẹ nhé (Ảnh minh họa: Internet)

2. Dạy bé về cảm xúc

Chỉ số cảm xúc cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển xã hội và nhận thức của bé. Bạn nên tận dụng những tình huống cụ thể mỗi ngày để nói với bé về các cảm xúc, về cách kiểm soát chúng. Ví dụ, khi bé nhà bạn đang chơi thì bị một bạn hàng xóm va vào. Hãy giúp bé của bạn nhận ra đó không phải do bạn cố ý và việc nổi giận hoàn toàn không cần thiết. Tương tự với những cảm xúc tích cực. Ví dụ khi bé nhà bạn chia sẻ thứ gì đó với một đứa trẻ khác, hãy dành thời gian chỉ cho bé hành động đơn giản này nhưng có thể mang tới những kết quả tốt đẹp thế nào: “Con chia đồ chơi với bạn, con đã làm cho bạn vui quá kìa!”. Giúp bé liên hệ giữa cảm xúc với hành động là cách để bé xây dựng trí thông minh cảm xúc rất cần thiết cho cuộc sống trưởng thành. . Đây cũng là một phương pháp trong cách nuôi dạy con thông minh mà bạn nên biết.

3. Sáng tạo trò chơi thông minh

Những trò chơi thông minh sẽ giúp kích thích trí não bé phát triển rất nhanh. Đối với trẻ 2 tuổi, bạn có thể dạy con chơi những trò chơi đơn giản. Ví dụ, bạn đưa ra một từ như “búp bê”, rồi yêu cầu bé đi tìm đồ vật tương ứng với từ đó. Hay bạn đưa ra một màu sắc bất kỳ, rồi yêu cầu bé chỉ ra đồ vật có màu sắc đó chẳng hạn. Nếu bé tìm sai thì bạn hãy đưa ra đáp án đúng, và hỏi lại 1 vài lần để giúp con ghi nhớ đáp án đó. Những trò chơi đơn giản này sẽ kích thích não bộ của bé tư duy và ghi nhớ, nhờ đó mà trí thông minh được rèn luyện nhiều hơn.

4. Hình thành cho con không gian sáng tạo

Không cần tới những đồ chơi đắt tiền, thời thượng, đôi khi chỉ là một hộp sáp màu tờ giấy dán tường màu trắng là đồ chơi tuyệt nhất với bé. Điều bạn nên làm là tạo không gian trong nhà giúp bé có cảm hứng khám phá; ví dụ như một góc dành cho các nốt nhạc; một góc dành cho tô vẽ, một góc khác dành để xếp hình…

5. Khen ngợi nỗ lực của bé

Nhiều nghiên cứu cho thấy trẻ học chăm hơn và đạt thành tích tốt hơn ở trường nếu cha mẹ khen ngợi nỗ lực thay vì trí thông minh của bé. Vì vậy, thay vì muốn nói: “Bé yêu của mẹ thật thông minh”, hãy khen bé: “Chà, đúng là bé yêu của mẹ đã làm việc rất chăm chỉ đây”. Trọng tâm chính là hành trình tạo ra sản phẩm chứ không phải kết quả cuối cùng. Nó sẽ giúp bé liên hệ giữa lao động chăm chỉ với thành công. Về mặt khoa học, khi lớn lên, bé sẽ sở hữu thứ gọi là “tư duy cầu tiến” (niềm tin rằng mình có thể làm tốt hơn nếu cố gắng) hoặc “tư duy bảo thủ” (niềm tin rằng thứ mình có thể làm đã được định sẵn bởi khả năng bẩm sinh hoặc chỉ số IQ). Điều đó tùy thuộc vào phương thức dạy dỗ của cha mẹ, cụ thể như trường hợp trên, là cách khen ngợi trẻ.

6. Chỉ tay

Từ 9 tháng tuổi, bé đã bắt đầu biết cách nhìn theo ngón tay của bạn để xác định vật cần chú ý. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng, trẻ nhỏ nắm bắt ngôn ngữ nhanh hơn khi bạn chỉ tay vào vật và gọi tên vật đó. Vì thế, hãy thường xuyên áp dụng cách làm này. Khi muốn con nhận biết một sự vật, hãy chỉ tay và gọi tên sự vật đó nhé. Sau đó, bạn có thể lặp lại bằng cách chỉ tay vào vật và khuyến khích con nhớ ra và nói đó là vật gì.

Theo ebe

Leave a Reply

Or