Bé đi tiểu lắt nhắt có phải bị bệnh?

Bé nhà tôi 3 tuổi, cách đây ít tháng bé bỗng nhiên đi tiểu lắt nhắt nhiều lần.

Nhưng chỉ đi nhiều lần vào ban ngày, còn ban đêm lại ngủ yên. Nước tiểu trong không có màu gì khác thường, bé không sốt. Đi khám, bé được chẩn đoán là nhiễm khuẩn đường tiểu, đã uống kháng sinh 2 đợt nhưng không đỡ. Xin hỏi con tôi bị bệnh gì?

Nguyễn Huệ Anh (Nam Định)

 Bé đi tiểu lắt nhắt có phải bị bệnh?

Theo miêu tả của chị, có khả năng bé bị rối loạn nhu động bàng quang. Đây không phải là nhiễm khuẩn đường tiểu vì bé không sốt, tiểu trong. Bệnh này thường hay gặp ở trẻ nhỏ dưới 5 tuổi do các hoạt động về thần kinh của bàng quang chưa thực sự hoàn chỉnh.

Bệnh cũng hay bị chẩn đoán nhầm với nhiễm khuẩn đường tiểu nên việc dùng kháng sinh hay kháng viêm không có tác dụng. Tuy nhiên, chị nên đưa con đi khám, làm xét nghiệm nước tiểu và siêu âm kiểm tra lại. Để phòng tránh việc đi tiểu lắt nhắt ở trẻ nhỏ (do bệnh lý hoặc không do bệnh lý), cần giữ vệ sinh cho bé đúng cách. Khi bé đi tiêu đi tiểu, động tác làm vệ sinh phải lau từ trước ra sau để không đưa vi khuẩn từ đường tiêu hóa vào đường niệu.

Ngoài ra, nên thường xuyên kiểm tra quần, tã lót ngay sau khi bé tiêu, đi tiểu, nếu cần nên thay để giúp cơ quan sinh dục của bé luôn được sạch sẽ, tránh các vi khuẩn có hại xâm lấn, dễ dẫn đến nhiễm khuẩn đường tiểu. Cần cho trẻ uống nhiều nước (khoảng 1,5 lít /ngày) để làm loãng nước tiểu, giúp thận loại bỏ tốt các chất cặn bã.

Không để cho trẻ nín tiểu vì bất cứ lý do gì. Việc nhịn tiểu rất nguy hiểm, bởi nước tiểu gồm các chất cơ thể cần thải ra ngoài, khi bị ứ trong bàng quang sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn xâm nhập dễ dàng, gây nhiễm khuẩn đường tiểu. Đảm bảo cho bé một chế độ ăn uống cân bằng, nhiều rau quả, bổ sung chất xơ để giúp hệ tiêu hóa và bàng quang phát triển tốt.

Theo Songkhoe

Leave a Reply

Or