Bạn hiểu gì về vấn đề vệ sinh răng miệng trong thai kỳ?

Nếu bạn gặp các vấn đề về răng miệng trong thời kỳ mang thai, bạn có nguy cơ sẽ sinh non hoặc sinh con thiếu cân.

Sức khỏe răng miệng ảnh hưởng tới thai nhi thế nào?

Nghiên cứu phát hiện có sự liên quan giữa bệnh răng miệng trong thời kỳmang bầu và hiện tượng sinh non và thiếu cân. Trẻ sinh non sẽ có thể gặp các nguy cơ về sức khỏe như bại não và có các rắc rối về thị lực và thính lực.

Khoảng 18 trong số 100 ca sinh non bị kích thích bởi bệnh nha chu, một loại nhiễm trùng mãn tính của lợi. Nếu được điều trị nha khoa thích hợp, các bà bầu sẽ giảm được nguy cơ sinh non tới 80%.

Phải làm gì để chăm sóc răng miệng trước khi mang thai?

Nếu bạn dự định mang thai, hãy đi khám nha khoa. Bạn cũng sẽ ít gặp các vấn đề về răng miệng trong thời kỳ mang thai nếu bạn hình thành từ sớm một thói quen vệ sinh răng miệng tốt.

– Bạn chải răng ít nhất 2 lần mỗi ngày với kem đánh răng chứa fluoride

– Dùng chỉ nha khoa lấy sạch các thức ăn thừa giữa các kẽ răng.

– Đi khám nha khoa định kỳ.

Nguyên nhân gây nên các vấn đề răng miệng cho bà bầu?

Các nguyên nhân thông thường gây nên các rắc rối về sức khỏe răng miệng trong thời kỳ mang thai bao gồm:

– Các vấn đề về lợi: Các hormon liên quan đến bầu bí có thể gây nên các vấn đề như sưng lợi và chảy máu (thường xảy ra trong giai đoạn thứ hai và thứ ba của thai kỳ).

– Nôn mửa: Các hormone trong thời kỳ bầu bí làm mềm các cơ vốn giữ thức ăn trong dạ dày. Trào ngược dạ dày hoặc tình trạng nôn mửa có thể khiến răng bạn bị bao phủ bởi một lớp acid dạ dày rất dày. Thường xuyên bị trào ngược và nôn mửa có thể phá hủy lớp men răng và tăng nguy cơ sâu răng.

– Thèm ăn đồ ngọt: Một số bà bầu có thể thèm hoặc sợ một loại thức ăn nào đó. Trong trường hợp bạn thèm và thường xuyên ăn đồ ngọt, nguy cơ sâu răng sẽ tăng cao.

– Buồn nôn khi chải răng: Một số bà bầu thường cảm thấy buồn nôn khi chải răng, đặc biệt khi chải răng hàm. Do vậy, họ thường lười chải răng và các vấn đề về răng miệng có cơ hội xuất hiện.

Giải pháp

– Các vấn đề về lợi: Hãy thông báo với nha sĩ về các vấn đề về lợi mà bạn gặp phải. Bạn hãy chọn loại bàn chải mềm và chải răng thường xuyên, ít nhất hai lần mỗi ngày. Sử dụng kem đánh răng chứa fluoride để giúp răng khỏe mạnh, ngăn ngừa sâu răng.

Nếu bạn gặp các vấn đề về lợi trong thời kỳ bầu bí, bạn nên tới nha sĩ kiểm tra kỹ sau khi sinh. Ở thời điểm sau sinh, các hormon chuyển hóa có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về răng lợi.

– Nôn mửa: Bạn đừng nên chải răng ngay sau khi nôn. Khi răng đang bị bao phủ bởi lớp acid dạ dày, chải răng mạnh sẽ làm bong tróc lớp men răng.

Bạn nên súc miệng qua với nước lọc rồi súc bằng nước súc miệng chuyên dụng có chứa fluoride. Nếu bạn không có nước súc miệng, hãy cho một chút kem đánh răng lên ngón tay và miết nhẹ lên toàn bộ hàm răng. Sau đó, súc miệng bằng nước sạch. Bạn nên chải răng kể từ lúc nôn sau ít nhất một tiếng.

– Thèm ăn đồ ngọt: Bạn nên chọn loại thức ăn có chứa hàm lượng đường thấp. Nếu giải pháp này chưa thỏa mãn cơn thèm đồ ngọt của bạn, bạn có thể chọn các thực phẩm lành mạnh hơn như hoa quả tươi. Súc miệng bằng nước hoặc sữa, chải răng sạch sau khi ăn đồ ngọt.

– Buồn nôn khi chải răng: Sử dụng bàn chải với đầu nhỏ, như bàn chải dành cho trẻ nhỏ. Bạn nên chải răng thật chậm. Bạn có thể nhắm mắt và tập trung vào hít thở hoặc tự đánh lạc hướng bản thân bằng cách nghe nhạc.

Nếu mùi của kem đánh răng khiến bạn khó chịu và buồn nôn, bạn hãy thử mùi khác. Một cách khác là bạn cũng có thể đánh răng bằng nước sạch sau đó súc miệng bằng nước súc miệng chuyên dụng có chứa flouride. Sau đó, cố gắng thích nghi với việc chải răng.

Để tăng cường sức khỏe răng miệng?

– Tăng cường lượng canxi: Bạn nên nạp thêm canxi hàng ngày. Lượng canxi hợp lý sẽ bảo vệ hệ thống xương của bạn đồng thời đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của thai nhi. Các nguồn canxi trong thực phẩm bao gồm sữa, phô mai, sữa chua, sữa đậu nành…

– Tăng cường lượng vitamin D: Vitamin D sẽ giúp cơ thể hấp thu tốt canxi. Những thực phẩm có chứa vitamin D là phô mai, bơ thực vật, cá hồi, trứng…

Theo Phununew

Leave a Reply

Or