Bà bầu “nổi loạn” và bí quyết tăng cân chuẩn trong thai kỳ

Phong cách Hip hop, thích xăm mình và nghịch ngợm là những đặc điểm dễ nhận thấy ở bà bầu 21 tuổi này.

Tên mẹ: Vũ Quỳnh Trâm (biệt danh: Stu), 21 tuổi

Nghề Nghiệp: Film/Video Editor

Mặc dù đang mang thai ở những tháng cuối, bà bầu Stu vẫn miệt mài với công việc dựng kịch bản chương trình, tổ chức sự kiện, sản xuất và dựng phim… Nhưng có bận rộn tới đâu chị vẫn luôn chăm sóc cho bản thân và em bé một cách vô cùng khoa học và bài bản.

Bất kỳ ai gặp Stu cũng phải bất ngờ khi thấy một bà bầu “nổi loạn” với những hình xăm nghệ thuật trên cơ thể; sắp “nhảy ổ” nhưng trông rất gọn gàng,. Đang mang bầu ở tháng thứ 8, Stu tăng được 11kg.
Mời các bạn cùng chúng tôi khám phá bí quyết khỏe đẹp khi mang bầu và phương pháp chăm sóc bản thân cũng như em bé của Stu nhé!
Bà bầu "nổi loạn" và bí quyết tăng cân chuẩn trong thai kỳ 1
Vợ chồng anh chị Việt Max – Stu
Chào Stu, công tác chuẩn bị tâm lý cho việc làm mẹ lần đầu của bạn tới đâu rồi? Mình thấy bạn vẫn ngập đầu ngập cổ trong công việc đấy!
Cảm ơn bạn, mọi thứ cũng đang được tiến hành và đi đúng lộ trình mà mình đặt ra. Hiện tại, mình đã sắm đầy đủ các thứ cho Pid, ngày nào mình cũng dành thời gian để đọc sách báo, lên các diễn đàn, tham gia hội này hội kia, trao đổi với các bà mẹ có kinh nghiệm để chuẩn bị những kiến thức về sinh nở, chăm con sau này. Mỗi giai đoạn sẽ cần tập trung vào việc quan trọng nhất, mình hiện tại đang tập trung vào việc sinh nở và chăm sóc Pid.
Tâm lý rất quan trọng vì quá trình mang bầu, người mẹ sẽ trải nghiệm những đổi thay hoàn toàn mới mẻ: sự lên cân, sự thèm ăn, nghén ngẩm… Thiên chức làm cha mẹ đòi hỏi sự hy sinh, tình yêu thương, sự chăm sóc… vô điều kiện. Hai vợ chồng mình thường nói chuyện, chia sẻ với nhau về những sự thay đổi, những kế hoạch trong tương lai của cả gia đình.
Mình biết sau khi sinh nở, mình sẽ phải tạm gác công việc sang một bên. Vì là một người yêu công việc, mình thích bận rộn nên hiện tại, cứ có thời gian trống lúc nào, mình sẽ làm việc lúc đó (cười).
Nhiều người cứ nghĩ có bầu thì cần phải nghỉ ngơi nhưng đối với mình làm việc là niềm yêu thích, là đam mê, vì vậy sẽ không có stress hay áp lực gì cả. Đôi khi không có việc gì làm mới chính là điều khiến mình cảm thấy buồn chán và stress. Thế nên anh xã mình cũng rất ủng hộ, tuy nhiên đôi lần do mải làm quá thì cũng bị nhắc nhở (cười).
Bà bầu "nổi loạn" và bí quyết tăng cân chuẩn trong thai kỳ 2
Bà bầu cá tính trong thời điểm thai nhi được 4 tháng tuổi
8 tháng mang bầu, Stu tăng 11kg, bí quyết nào khiến bạn có một chỉ số hoàn hảo như thế này?
Theo mình tìm hiểu, từ khi thụ thai đến khi sinh nở, mẹ bé cần tăng 9-13 kg, mình thấy đây là một cân nặng khá an toàn, hợp lý. Bên cạnh đó, tăng cân quá nhiều cũng không tốt, điều này dễ dẫn tới nguy cơ tai biến cao.
Thời gian đầu mình thường đi khám thai, siêu âm ở bệnh viện Từ Dũ, sau này mình chuyển sang bệnh viện tư cho thuận tiện. Hai mẹ con khỏe mạnh, mình tuy tăng cân không nhiều nhưng bé trộm vía có số cân nặng rất chuẩn.
Mình tuân thủ khá nghiêm ngặt chế độ dinh dưỡng mà bác sĩ khuyên mình. Ngay từ khi biết có tin vui, mình đã chia tay với những thói quen không tốt cho bé ví dụ: không sử dụng đồ uống có cồn, cafein, chế độ ăn giảm gia vị, nước mắm, đường.

Mình tuân thủ nghiêm túc lời khuyên của bác sĩ bởi mình biết điều này rất quan trọng, đảm bảo cho quá trình hình thành và phát triển tốt của thai nhi. Dinh dưỡng tốt không nhất thiết phải tốn nhiều tiền, quan trọng là đủ các chất cần thiết. Đó là chất đạm cần cho sự tăng trưởng (thịt, cá, tôm, cua, trứng, sữa, chế phẩm từ sữa, các loại hạt), vitamin và chất khoáng (axit folic, chất sắt, kẽm,rau, hoa quả) để tăng sức đề kháng. Mẹ bé cần nhiều canxi (sữa, hải sản) để tạo xương, sắt (gan, thịt bò, bí đỏ, rau màu xanh sẫm) để tạo máu và chất béo (dầu thực vật, đậu tương, lạc, vừng,…). Nước cũng rất quan trọng, mỗi ngày mình uống ít nhất 2 lít nước.

Bà bầu "nổi loạn" và bí quyết tăng cân chuẩn trong thai kỳ 3
Khi mang bầu ở tháng thứ 6, Stu trông vẫn rất gọn gàng.

 

Cho đến nay, nhiều người vẫn nghĩ rằng cần kiêng khem khi mang thai, sinh đẻ. Có đủ mọi lý do để không được ăn thứ này thứ khác, Stu nghĩ thế nào?
Mình cũng nghe nói nhiều về điều này, chẳng hạn như ăn mùng tơi thì con nhiều dãi, ăn mít thì con bị béo phì, ăn cua thì con ngang ngạnh… Có thứ vùng này bảo kiêng thì vùng khác lại cho là lành, ăn được. Mình nghĩ rằng đó là do phong tục tập quán ở các nơi. Đa số các quan niệm đó đều không có cơ sở khoa học. Mình luôn tâm niệm rằng bà bầu nên ăn đủ chất.

Ngoài tuân thủ chế độ dinh dưỡng của bác sĩ, Stu còn có bí quyết nào để giữ sức khỏe cho cả hai mẹ con không ?

Như trên mình có chia sẻ, thời gian đầu mình cũng có chút mệt mỏi khi bị ốm nghén, mình sợ khi phải ăn cơm. Thế nhưng khi trao đổi điều này với bác sĩ và được hướng dẫn, mình hoàn toàn làm chủ được những cơn nghén ngẩm đó.

Hàng tuần, mình sắp xếp đều đặn các lịch tập Yoga dành riêng cho bà bầu. Mình được biết, thể dục rất tốt cho thai phụ, Yoga chính là một công cụ tuyệt vời giúp bà bầu làm quen với cơ thể và hiểu cơ thể của mình. Luyện tập đều đặn sẽ giúp bà bầu tập trung, điều này đặc biệt hữu ích trong khi sinh con.

Ngoài ra, khi đến quý 3 của thai kì thì mình cũng bắt đầu đi bộ nhiều hơn, những ngày rảnh rỗi mình cũng đi bơi hoặc ngâm mình trong bồn tắm để thư giãn.
Bà bầu "nổi loạn" và bí quyết tăng cân chuẩn trong thai kỳ 4
Stu qua ống kính của anh xã Việt Max – hiện anh là Bboy/Graphic designer/Director
Vợ chồng bạn đều làm trong lĩnh vực nghệ thuật, lại đam mê âm nhạc, cả hai có truyền lại “đam mê” này cho bé Pid ngay từ khi bé còn trong bụng mẹ không?
Dĩ nhiên rồi. Không chỉ là sở thích mà thực tế khoa học cho biết, vào những tháng cuối trong bụng mẹ, bé đã nghe được các tiếng động, giọng nói, âm thanh, biết nhìn, biết phân biệt sáng tối. Ngay từ khi biết Pid đang hình thành, vợ chồng mình đã thường xuyên cưng nựng con, nói chuyện và nghe nhạc cùng con.
Mình và chồng cho bé nghe rất nhiều các thể loại nhạc khác nhau. Vì mình tin rằng khi có sự giao tiếp, trao đổi như thế này, con sẽ phát triển tư duy tình cảm ngay từ trong bụng mẹ.
Âm nhạc chính là thứ ngôn ngữ không biên giới giúp cha mẹ giao tiếp với bé. Thai nhi trong bụng mẹ có thể chưa hiểu được lời nói, nhưng có thể lắng nghe âm thanh và nhận biết tiết tấu, giúp thai nhi cảm thấy bình yên và phát triển trí não tốt hơn.
Nói về nhạc của Mozart thì mình thích bản Kinderszenen của Robert Schumann, bản Radetzky March của Johann Strauss. Ngoài ra với một ông bố Hip hop như chồng mình thì ngày nào anh cũng cho con nghe các bản nhạc bất hủ của James Brown, Michael Jackson hay những ca khúc anh ấy và mình yêu thích.
Thêm một câu hỏi cuối nhé. Stu có nhiều hình xăm thế này, liệu lúc bầu bí có bị ảnh hưởng gì không?

Đối với bé Pid thì không nhưng thực ra mình thấy con kỳ lân ở bụng cũng hơi béo béo lên thì phải! (Cười)

Thật thú vị, cảm ơn Stu với cuộc nói chuyện hết sức hữu ích này! Chúc bạn mẹ tròn con vuông!
Bà bầu "nổi loạn" và bí quyết tăng cân chuẩn trong thai kỳ 5
Đậm chất Hip hop
Bà bầu "nổi loạn" và bí quyết tăng cân chuẩn trong thai kỳ 6
Stu là một bà bầu rất ham mê công việc.
Bà bầu "nổi loạn" và bí quyết tăng cân chuẩn trong thai kỳ 7

Bà bầu "nổi loạn" và bí quyết tăng cân chuẩn trong thai kỳ 8
Hình ảnh Stu mang bầu ở tháng thứ 8 dưới ống kính của ông xã Việt Max.

theo: afamily

Leave a Reply

Or