Xuất xứ của lựu ở các nước Trung Đông, thời gian tốt nhất để mua lựu là từ tháng tư đến tháng tám. Đây là một trong những loại trái cây có giá thành rẻ mà giàu chất dinh dưỡng, có nhiều vitamin và khoáng chất, chất chống oxy hoá rất tốt cho sức khoẻ. Ngoài ra, lựu còn là loại trái cây làm đẹp được nhiều chị em ưu chuộng.

ba bau an luu 1
Người Ai Cập cổ đại xem quả lựu là biểu tượng của khả năng sinh sản – Ảnh minh họa: Internet

Những lợi ích mà quả lựu mang lại cho phụ nữ mang thai

Cung cấp nguồn vitamin C: Lựu là loại trái cây bổ dưỡng giàu vitamin C. Vitamin C hỗ trợ rất nhiều trong việc tăng cường hệ thống miễn dịch khi mang thai. Tác dụng này của quả lựu là vô cùng quan trọng trong thai kỳ của chị em, một hệ thống miễn dịch mạnh mẽ giúp người mẹ có một sức khoẻ tốt để sẵn sàng cho quá trình vượt cạn sắp tới.

Giúp giảm huyết áp: Chất phytochemical có trong quả lựu được chứng minh là rất tốt cho hệ tim mạch của con người nói chung. Cho nên khi bà bầu ăn lựu tức là bạn đã giảm đi nguy cơ tiền sản giật do huyết áp tăng, nhất là vào 3 tháng cuối thai kỳ.

Hạn chế sự phát triển của bệnh tim mạch: Ăn lựu sẽ làm giảm nguy cơ đau tim và làm giảm mức cholesterol xấu trong máu, điều này thực sự có lợi cho phụ nữ mang thai và cũng hữu ích cho em bé sắp chào đời.

Bà bầu ăn lựu còn có tác dụng nữa đó là giúp cho đường kính động mạch tăng lên,  nhờ thế việc cung cấp thức ăn cho em bé qua máu trở nên dễ dàng hơn. Chất chống oxy hóa trong quả lựu cũng giữ cho các động mạch hoạt động ổn định hơn.

ba bau an luu 2
Lựu có chứa nhiều vitamin như C, K, B2 và các khoáng chất khác rất tốt cho sức khoẻ bà bầu – Ảnh minh họa: Internet

Cải thiện mật độ xương: Lựu có tác dụng tốt đối với sự phát triển xương. Bên cạnh dùng các loại sữa thì việc bổ sung loại trái cây này vào thực đơn hằng ngày không chỉ giúp cải thiện mật độ xương của bà bầu mà còn giúp hình thành khung xương của thai nhi.

Tốt cho da: Chất chống oxy hoá có trong lựu còn nhiều hơn trong việt quất và trà xanh. Chính vì vậy bà bầu ăn lựu sẽ có làn da rạng rỡ, sáng mịn hơn. Đồng thời, ăn lựu còn có thể hạn chế các vết rạn xấu xí ở bụng hay ở chân trong thời kỳ mang thai do việc tăng cân. Quả lựu còn là giải pháp tối ưu chống lại các vấn đề như mụn trứng cá, phát ban…

ba bau an luu 3
Lựu là loại trái cây giúp làm sáng da, giảm nếp nhăn, giảm vết rạn da ở phụ nữ mang thai – Ảnh minh họa: Internet

Bổ sung chất xơBà bầu ăn lựu có tốt không là băn khoăn của không ít người. Cũng như các loại trái cây khác, lựu bổ sung chất xơ và các vitamin, giúp hạn chế tình trạng táo bón hay xảy ra đối với bà bầu.

Bổ sung chất sắt: Thiếu sắt có thể dẫn tới vấn đề sinh non hoặc em bé dễ mắc các bệnh, vì vậy các bác sĩ thai sản thường khuyên sản phụ nên bổ sung sắt trong suốt thời kỳ mang thai. Ngoài các loại thực phẩm như thịt bò, cá thì quả lựu cũng là loại thực phẩm giàu chất sắt mà bà bầu không nên bỏ qua.

ba bau an luu 4
Uống nước ép lựu mỗi ngày giúp bổ sung chất sắt và giúp phụ nữ mang thai có làn da rạng rỡ – Ảnh minh họa: Internet

Duy trì mức đường huyết ổn định: Với những phụ nữ có tiền sử tiểu đường thai kỳ thì uống nước ép lựu thường xuyên có thể giúp duy trì lượng đường trong máu.

Cải thiện trí nhớ: Tình trạng suy giảm trí nhớ là do thiếu chất dinh dưỡng trong cơ thể và cần được bổ sung bằng cách ăn những thực phẩm bổ dưỡng. Các dưỡng chất trong quả lưu giúp chống lại các bệnh như bệnh Alzheimer, tăng cường các tế bào não và tăng cường khả năng lưu giữ lời nói và hình ảnh của trí não.

Tăng cường hệ miễn dịch: Uống một ly nước ép lựu mỗi ngày sẽ có thể giúp cơ thể chúng ta tăng cường tính kháng khuẩn, làm giảm vi khuẩn đường miệng gây nên các bệnh sâu răng. Nước ép lựu còn sản sinh ra apoptosis có thể ngăn ngừa được các bệnh ung thư như ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú.

Bà bầu ăn lựu giúp con thông minh:Nước ép quả lựu rất tốt cho thai phụ và sự phát triển trí não của thai nhi, giúp đứa trẻ sinh ra giảm nguy cơ bị tổn thương ở não và các bệnh lý tim mạch … Trong nước quả lựu chứa nhiều thành phần Natri, vitamin B2, sinh tố B, niaxin, vitamin C, canxi và photpho cần thiết cho sự phát triển của thai nhi.

ba bau an luu 5
Bà bầu ăn lựu có sinh con có má lúm đồng tiền hay không? – Ảnh minh họa: Internet

Nhiều mẹ cũng thắc mắc không biết bà bầu ăn lựu có sinh ra con có má lúm đồng tiền hay không? Thực tế đây chỉ là kinh nghiệm dân gian chứ không có cơ sở khoa học. Má lúm đồng tiền của trẻ là do di truyền hoặc bẩm sinh chứ không liên quan đến chế độ dinh dưỡng của mẹ trong thời kỳ mang thai.

Tuy vậy, các lợi ích của quả lựu đối với phụ nữ mang thai và thai nhi đã được khoa học chứng minh, các chị em đừng quên bổ sung quả lựu trong thực đơn của mình.

Hướng dẫn bà bầu ăn lựu đúng cách để tốt cho sức khoẻ

Bà bầu ăn lựu có nên ăn hạt không là phân vân của nhiều chị em khi sử dụng loại trái cây này. Nghiên cứu khoa học chứng minh hạt lựu có giá trị dinh dưỡng cao, chứa nhiều vitamin C và K, có tác dụng chống vi khuẩn, chống oxy hoá và tác dụng tẩy giun hiệu quả.

Không những thế hạt lựu rất giàu chất xơ nên khi ăn hạt lựu sẽ giúp bạn cảm thấy no lâu hơn cũng như hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.

Có ba cách ăn lựu phổ biến chị em có thể áo dụng như sau:

  • Cắt trái lựu làm đôi, tách hạt ra khỏi vỏ, dùng muỗng lớn ép hạt lựu ra nước. Phần nước ép này mẹ bầu có thể ăn kèm sữa chua, hoặc uống kèm các loại sinh tố khác.

Để tách được hạt lựu ra khỏi vỏ một cách nhanh chóng mà không bị dập nát, bà bầu hãy cắt 1 khoanh ngay đầu quả lựu rồi gỡ khoanh mới cắt. Tiếp đến dùng 2 tay lăn mạnh trái lựu dưới nền hoặc thành bếp để phần hạt bên trong bong ra. Bước thứ ba, dùng dao cắt dọc theo thân quả lựu tại chỗ có màng trắng bên trong. Cuối cùng, dùng muỗng nặng gõ vào quả lựu để toàn bộ hạt lựu bên trong rơi vào tô.

ba bau an luu 6
Kỹ thuật tách hạt lựu nhanh chóng, không tốn nhiều thời gian mà lựu không bị nát – Ảnh minh họa: Internet
  • Rắc hạt lựu lên salad để món khai vị hoặc tráng miệng của bạn thêm dưỡng chất.

Mẹ có thể làm món salad lựu với các nguyên liệu đơn giản gồm lựu, hành tây, cà chua, ớt, rau mùi, dầu ô liu, gia vị… Tách hạt lựu rồi trộn cùng với các nguyên liệu khác, nêm nếm dầu và hỗn hợp gia vị sao cho vừa ăn. Dùng túi bọc thực phẩm bọc kín phần salad rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh từ 1 – 2 tiếng là có thể sử dụng ngay được.

  • Nước ép lựu còn được sử dụng để trộn chung với nước sốt nướng thịt cũng rất ngon.Hạt lựu có hương vị ngọt ngào có thể rắc lên các món nướng.

Lưu ý: Khi mang thai, bà bầu cần chú ý nguồn gốc xuất xứ của loại trái cây mình cần mua, vì hiện nay trên thị trường có một số loại hoa quả chứ hàm lượng chất bảo quản thực phẩm cao, không tốt cho sức khỏe, đặc biệt là phụ nữ mang thai.

Quả lựu là một loại trái cây với vô vàn lợi ích tuyệt vời cho phụ nữ mang thai và thai nhi. Vì vậy nến bạn vẫn đang phân vân bà bầu ăn lựu có tác dụng gì thì hy vọng bài viết sẽ là nguồn thông tin hữu ích cho mọi người.

Theo Phunusuckhoe