Ăn gì để sữa mẹ đặc và thơm?

Không gì có lợi cho sức khỏe của trẻ sơ sinh hơn sữa mẹ. Ngoài chế độ nghỉ ngơi thư giãn,thực phẩm đóng vai trò quyết định tới chất lượng sữa của mẹ. Ăn gì để sữa mẹ đặc và thơm giúp con mau lớn là niềm trăn trở của nhiều bà mẹ.

Những nghiên cứu tại Đan Mạch chỉ ra rằng, trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ, nếu mẹ ăn một loại thực phẩm có mùi vị nhất định thì sữa mẹ sẽ bị ảnh hưởng bởi hương vị đó tới tận 8 giờ sau khi ăn. Đặc biệt, những thực phẩm có vị cay, những gia vị có “dấu ấn” mạnh như tỏi, tiêu, ớt, hành tây… có thể khiến cho bé cảm thấy khó chịu và lười bú. Liệu có giải pháp nào cho thắc mắc ăn gì để sữa mẹ đặc và thơm? Câu trả lời là có và mẹ có thể “bỏ túi” một số loại thực phẩm và thảo dược dưới đây.

Cà rốt cho sữa mẹ ngọt thơm

Một ly nước ép cà rốt với bữa ăn sáng hoặc ăn trưa sẽ rất tuyệt vời khiến sữa mẹ luôn căng tràn và thơm mát. Cà rốt chứa Vitamin A bổ sung cho chu kỳ sản xuất sữa và làm tăng chất lượng sữa của bạn.

Bạn có thể uống nước ép cà rốt, hấp hoặc thậm chí làm súp. Ngoài ra, đây còn là một thực phẩm giúp làm đẹp da sau sinh. Mẹ thử dùng cà rốt xay nhuyễn trộn với sữa ấm và đường để mang lại một làn da căng mọng và vóc dáng lý tưởng.

Ăn gì để sữa mẹ đặc và thơm

Nước ép cà rốt giúp sữa mẹ đặc và thơm lại cải thiện làn da cho mẹ

Thì là – “Gia vị” cho sữa mẹ

Rau thì là sẽ là một đáp án lý tưởng cho câu hỏi ăn gì để sữa mẹ đặc và thơm. Từ lâu, thì là đã được biết đến với công dụng làm gia vị nhưng ít người biết được rằng, đây cũng là một loại thực phẩm lợi sữa. Ăn thì là không chỉ giúp tăng tiết sữa mà còn làm mùi vị sữa mẹ trở nên thơm ngon hơn. Mẹ có thể sao khô lá thì là để nấu trà uống hoặc dùng thì là để nêm các món canh, cháo. Ăn thường xuyên trong thời gian cho bé bú sẽ giúp sữa mẹ luôn thơm ngon.

Rau đay giúp mẹ gọi sữa về

Nếu đang thắc mắc ăn gì để sữa mẹ đặc và thơm, mẹ có thể thử món rau đay. Món rau dân dã này được dùng trong những món canh bình dị mà mát rượi trong những bữa cơm gia đình. Thử ăn rau đay thường xuyên, mẹ sẽ thấy sữa về nhiều hơn và mùi vị cũng được cải thiện rất nhiều.


 

Hạt bí làm nước uống lợi sữa

Cách làm rất đơn giản: Hạt bí bóc vỏ, giã nát hoặc xay thành bột pha với nước uống mỗi ngày. Sau vài ngày liên tục, mẹ sẽ thấy sữa về nhiều hơn và không mang những mùi khó chịu.

Lá bồ công anh giúp sữa giàu dinh dưỡng

Theo Y học cổ truyền, bồ công anh có tác dụng thanh nhiệt, mát gan, giải độc. Đây là một trong những loại lá mà chị em mách nhau tìm mua để phơi khô dung dần khi sinh để giúp mát sữa. Thành phần dinh dưỡng của lá bồ công anh rất dồi dào prote,và các khoáng chất như: sắt, canxi, Vitamin A, C. Ngoài ra lá bồ công anh giàu các loại Vitamin nhóm B, chính vì vậy khi uống vào giúp sữa mẹ đặc sánh hơn, giúp cho bé tăng cân tốt hơn. Đây còn là một loại lá chữa tắc tia sữa cực kì hiệu quả.

Cách dùng: Phơi khô, sắc lấy nước uống thay uống nước lọc.

Lá bồ công anh không chỉ giúp tăng lượng sữa mà còn là bài thuốc trị tắc tia sữa tốt

Lá bồ công anh không chỉ giúp tăng lượng sữa mà còn là bài thuốc trị tắc tia sữa tốt

Muốn sữa thơm hãy uống gạo lứt mỗi ngày

Gạo lứt rất giàu vitamin nhóm B, là loại thực phẩm thực dưỡng dung kết hợp chữa bệnh. Trong khi đang nuôi con bú, mẹ băn khoăn ăn gì để sữa mẹ đặc và thơm thì đây là một chọn lựa đúng. Gạo lứt giàu các nguyên tố vi lượng tốt cho cơ thể như natri, magie…

Mẹ có thể tự làm món sữa gạo lứt thơm ngon theo cách sau: Gạo lứt rang thơm cho vào hũ thủy tinh dung dần. Mỗi lần lấy khoảng 50g nấu với 2-3 lít nước. Có thể cho thêm một chút muối trắng. Dùng khi còn ấm nóng rất tốt.

Sữa bí ngô nóng hổi giúp sữa mẹ thơm ngon

Bí ngô rất giàu vitamin và khoáng chất giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nếu mẹ đã ngán uống các loại sữa, hãy thử làm sữa bí ngô uống và nhận về sự khác biệt ngay về sữa của mẹ. Sữa mẹ sẽ đặc hơn, vàng hơn và mùi vị thơm hơn nhiều. Ngoài ra, uống loại sữa này mỗi ngày giúp cung cấp nguồn năng lương để đảm bảo bé yêu tăng cân vượt chuẩn.

Cách làm: Bí ngô 500g cắt miếng nhỏ cho lên xửng hấp cách thủy. Khi bí ngô chín cho vào máy xay sinh tố xay chung với 1 lít sữa tươi và ½ lon sữa đặc có đường. Có thể thêm 3 muỗng canh mật ong để sữa có mùi vị hấp dẫn hơn. Đổ hỗn hợp vào nồi đun nhỏ lửa, khuấy đều tay để không bị khê. Nếu cẩn thận mẹ có thể rây lại cho hỗn hợp sữa được sánh mịn. Sau đó đổ vào hũ thủy tinh dùng dần. Mẹ nên uống sữa bí ngôn nóng để sữa về nhiều hơn và nhanh hơn.

Top 5 thực phẩm vàng giảm cân lợi sữa mẹ nên biết

Top 5 thực phẩm vàng giảm cân lợi sữa mẹ nên biết Sau khi sinh, vấn đề vóc dáng trở thành chuyện trăn trở của hầu hết mọi bà mẹ. Tin vui là mẹ có thể nhờ đến sự trợ giúp của rất nhiều loại thực phẩm giảm cân mà lại lợi sữa để cùng một lúc thực hiện cả hai mục tiêu: lấy lại vóc dáng và nuôi con mau lớn bằng sữa mẹ

Sữa mẹ thơm hơn với nước lá đinh lăng

Lá đinh lăng có vị thơm đặc trưng rất dễ chịu, được xem là một thực phẩm giúp gọi sữa về trong những ngày đầu sau sinh. Lá đinh lăng cũng giúp giảm căng tức, giúp xử lý trường hợp tắc tia sữa hiệu quả. Mẹ có thể hái lá còn tươi rửa sạch nấu nước uống hoặc sao vàng hạ thổ, mỗi bữa lấy một ít pha như nước trà uống khi còn ấm nóng giúp cho sữa về nhiều hơn, đặc hơn và có mùi thơm giúp bé mê bú mẹ hơn.

Lưu ý, lá đinh lăng không nên dùng trong một thời gian dài vì sẽ làm giảm cương sữa, gây mất sữa.

Không chỉ cần chú ý đến việc ăn gì để sữa mẹ đặc và thơm, mẹ còn nên áp dụng những bước dưới đây để kích thích sữa tiết ra nhiều hơn, giàu dinh dưỡng hơn:

  • Massage ngực để kích thích tuyến sữa hoạt động sản sinh ra lượng sữa nhiều hơn.
  • Vệ sinh đầu ti sạch sẽ bằng nước ấm trước khi cho bé bú.
  • Nên cho bé bú sớm ngay sau khi sinh.
  • Tránh để bản thân stress và ngủ trưa đều đặn.
  • Hạn chế một số gia vị có mùi nặng như hành, tiêu, tỏi, ớt.
  • Cho bé bú đúng tư thế: kiểm tra khớp ngậm ti mẹ xem bé ngậm đúng chưa, tư thế bú có thoải mái không.
  • Mỗi ngày nên uống khoảng 3 lít nước.
  • Nên cho bé bú nhiều hoặc dùng máy hút sữa để hút giúp cơ chế sản sinh sữa hoạt động tốt.

 Theo MarryBaby

 

Leave a Reply

Or