8 “mất mát” của mẹ sau khi sinh con

Khi mang thai, tôi đã hết sức thận trọng để giữ gìn cơ thể. Tôi đã tập bài tập khung chậu để có thể sinh thường và giúp bảo vệ vùng “nhạy cảm”. Tôi dùng kem trị rạn da để cố gắng ngăn ngừa vết rạn. Tôi ăn uống khoa học để hạn chế việc tăng cân không kiểm soát. Thậm chí tôi đã mặc áo ngực đặc biệt để duy trì vòng 1 không chảy xệ… May mắn thay những nỗ lực của tôi đã ngăn chặn một vài thảm họa, nhưng vẫn thật đáng buồn là có một vài bộ phận khác của cơ thể đã không thể như xưa sau khi tôi sinh 2 đứa con…

1. Ngực. Sau khi sinh con, bộ ngực của phụ nữ hoàn toàn biến đổi: nó quá nhỏ hoặc quá to so với kích cỡ ban đầu. Tại sao nó lại không phát triển một cách bình thường được nhỉ? Giá mà nó chỉ ở mức trung bình thôi thì phụ nữ có phải đỡ khổ không. Chúng ta sẽ không phải đau khổ với bộ ngực như quả bóng xì hơi hoặc như bị bỏ quên dưới ánh nắng mặt trời ba ngày liên tiếp mà không được bôi kem chống nắng. Thật không công bằng với phụ nữ!

2. Núm vú. Sau khi sinh con, nhiều mẹ miêu tả núm ti của mình như “hai hạt lạc trên đĩa”, “như hai cái ốc vít bắt lên tường”, “như hai cái nắp nồi”, “như hai cái nốt ruồi trên da” hoặc “như hai cái đĩa bay khổng lồ”. Nếu bạn từng nuôi con bằng sữa mẹ, có lẽ bạn đã mất hết cảm giác với hai núm vú của mình – vốn có rất nhiều dây thần kinh cảm giác và là “điểm nóng” của thời son rỗi.

3. Bàng quang. Tôi đã từng nhịn nguyên cả một buổi sáng, thậm chí là cả ngày không đi toilet. Không phải vì tôi muốn thế, mà bởi vì tôi luôn rất bận rộn. Bây giờ thì tôi không thể kiểm soát bàng quang của tôi được nữa. Không thể kìm chế được “nỗi buồn”. Có lẽ chẳng ai hình dung nổi, sau khi làm mẹ, bạn sẽ không còn có thể hắt hơi, cười, hay ho mà không đề phòng sự cố rò rỉ nước tiểu. Bởi vì bàng quang không thể làm việc hiệu quả được nữa, bạn đã mất nhiều phần kiểm soát ở đó.

4. Tóc. Ngay cả những phụ nữ có mái tóc dày cũng hãy cẩn thận. Số tóc bạn bị rụng trong một vài tháng sau sinh có thể kết thành… chổi lông gà được rồi đấy! Nó rụng vô kể, rụng vô tội vạ, rụng đến mức độ dù tóc bạn khá dày bạn cũng phải giật mình lo lắng không hiểu một vài tháng tới mình có bị… hói hay không nữa!

me-bau-1


5. Đùi. Sinh con xong, tôi cảm tưởng như mông mình đã… tan chảy vào đùi, làm cho hai bắp đùi to vật vã từ khúc mông trở xuống. Trước đây tôi mặc quần size 28, nhưng bây giờ phải là size 30 mới có thể kéo được quần lên (dĩ nhiên quần size 30 vừa bụng-đùi nhưng chiều dài lại thừa thãi). Hi vọng rằng có thời gian rảnh, tôi sẽ đi tập thể dục để làm gọn và săn chắc đùi ếch của mình.

6. Bàn chân. Với cơ thể thay đổi rất nhiều sau khi có thai và sinh con (mà đa phần là tăng đến hàng chục cân), bạn nghĩ rằng hai bàn chân của mình vẫn bình thường? Không! Bàn chân của phụ nữ sau sinh đã tăng trưởng thêm ít nhất là một size và không bao giờ trở lại trạng thái ban đầu. Tạm biệt tất cả các đôi giày cao gót dễ thương, tôi đã kịp tậu về mấy đôi giày bệt để dễ bề xoay sở.

7. Trí nhớ. Tôi có thể nhớ ngày tháng năm sinh của ba mẹ từ khi tôi lên năm tuổi, nhưng bây giờ thậm chí tôi không thể nhớ nơi tôi đã cất điện thoại hoặc chìa khóa xe. Tôi cũng không thể nhớ những gì tôi đã làm vào ngày hôm qua. Tôi đọc lại các trang sách cũ như thể đây là lần đầu tiên tôi được sờ đến nó. Tôi xem phim “Thần điêu đại hiệp” say sưa như thể mới coi lần đầu (dù thực tế đây là lần thứ 5 tôi xem nó). Thực tế là những đứa trẻ được sinh ra khiến trí nhớ của tôi giảm sút thê thảm vậy sao?

8. Bụng. Mặc dù tôi không phải ngươi có một cái bụng phẳng lì từ trước khi mang thai (nghĩa là bụng tôi đã hơi phốp pháp sẵn rồi), nhưng bây giờ – sau khi sinh con – thì bụng tôi như thể là bụng của một người vừa thắng giải ăn uống nào đó. Nó thật sự là phệ và xệ và to quá cỡ.

Theo webtretho

Leave a Reply

Or