8 dưỡng chất quan trọng mẹ không thể quên khi mang thai

Dưới đây là những dưỡng chất tối quan trọng mà mẹ bầu không thể thiếu khi mang thai và gợi ý các nhóm thực phẩm liên quan mà mẹ có thể ăn trong thai kỳ.

Trong thời gian mang thai, việc tạo lập một thói quen ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và phong phú là rất quan trọng vì điều đó giúp cho thai nhi phát triển một cách toàn diện. Ngoài việc tăng cường sức khỏe cả mẹ và thai nhi phát triển ổn định, một số loại thực phẩm còn có tác dụng ngăn ngừa các vấn đề thường gặp khi mang thai như các triệu chứng mệt mỏi, ốm nghén, thèm ăn…

Phụ nữ mang thai nên bổ sung các vitamin và dưỡng chất bằng thực phẩm tự nhiên hơn là uống thuốc bổ sung vì một số loại thuốc có thể có tác dụng phụ đến thai nhi. Dưới đây là những dưỡng chất tối quan trọng mà mẹ bầu không thể thiếu khi mang thai và gợi ý các nhóm thực phẩm liên quan mà mẹ bầu có thể ăn trong thai kỳ:

1. Axit folic

Đây là một trong những vitamin quan trọng nhất khi mang thai. Axit folic có tác dụng ngăn ngừa các dị tật thai nhi bẩm sinh, vitamin này nhiều trong các loại thực phẩm như đậu lăng, chuối, rau dền, giá đỗ và rau xanh. Nhóm thực phẩm này cũng giúp mẹ bầu tăng khả năng miễn dịch trong thai kỳ.

2. Canxi

Một dưỡng chất khác không kém phần quan trọng trong quá trình mang thai đó là canxi. Canxi giúp trong sự phát triển của móng tay và hình thành xương của bé yêu. Mặt khác, canxi cũng rất cần thiết cho người mẹ, mẹ bầu có thể hấp thu các thực phẩm chứa nhiều canxi như hạt mè, hạt hạnh nhân, bông cải xanh và sữa.

60558

Sữa là thực phẩm cung cấp lượng canxi cần thiết cho mẹ bầu.

3. Protein

Protein có nhiều trong các loại thịt nạc như thịt gà và giúp bạn khỏe mạnh hơn trong thai kỳ. Ngoài ra, bạn có thể ăn các thực phẩm khác giàu protein như đậu nành, đậu xanh, đậu lăng, rau bina…

4. Vitamin B12

Đây là một vitamin mẹ bầu cần thêm vào chế độ ăn uống hàng ngày của mình. Vitamin B12 hỗ trợ đắc lực cho sự phát triển trí não của thai nhi, vitamin B12 có nhiều trong các loại thực phẩm như rong biển và ngũ cốc.

5. Vitamin B6

Quả óc chó, hạnh nhân, cà chua, súp lơ và chuối là những thực phẩm có nhiều vitamin B6. Chỉ cần ăn một vài món trong nhóm thực phẩm này vào các bữa ăn nhẹ trong ngày, bạn đã hấp thụ một trong những dưỡng chất có lợi cho cả mẹ và con.

60561

Ăn một quả chuối mỗi ngày vào bữa phụ, mẹ bầu có thể hấp thụ lượng vitamin B6 và các vitamin khác có lợi cho cơ thể và thai nhi.

6. Vitamin E

Một vitamin khác rất cần thiết trong quá trình mang thai là vitamin E. Các thực phẩm giàu vitamin E gồm có xoài, đậu phộng, bơ, hạt hướng dương. Tương tự như vitamin B6, mẹ có thể ăn các thực phẩm này vào các bữa phụ trong ngày để vừa đảm bảo hấp thu đủ dinh dưỡng lại có thể hạn chế cơn ốm nghén.

7. Vitamin C

Hầu hết các loại trái cây họ cam quýt đều chứa vitamin này. Đây là một chất dinh dưỡng quan trọng trong quá trình mang thai vì nó giúp hạn chế các bệnh nhiễm trùng và ngăn ngừa bệnh tật bằng cách tăng cường hệ miễn dịch. Mẹ bầu nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C trong bữa ăn hàng ngày bằng các loại trái cây như cam, kiwi, ớt đỏ và rau xanh.

8. Vitamin D

Vitamin D là nguyên tố quan trọng hỗ trợ cho việc hấp thu canxi. Cách tốt nhất để hấp thu vitamin D chính là nhờ ánh sáng mặt trời. Phơi nắng vào sáng sớm sẽ rất tốt cho thai nhi của bạn, vì vậy, chỉ cần đi bộ 15 – 20 phút vào buổi sáng, bạn có thể hấp thu vitamin D hiệu quả cho cơ thể và bé yêu trong bụng.

Theo khampha

Leave a Reply

Or