8 điều “cấm kỵ” đối với phụ nữ đang ở cữ

Phụ nữ đang ở cữ cần tránh 8 điều sau nếu muốn cơ thể phục hồi nhanh chóng và không xảy ra các bệnh hậu sản.

Sau khi sinh con, phụ nữ bước vào giai đoạn “ở cữ” trong 1 tháng để hồi phục sức khỏe. Do lúc này, cơ thể mẹ rất yếu ớt, nên cần phải chú ý kiêng khem cũng như ăn uống phù hợp, tránh gây tổn hại cho cả mẹ và bé.
Dưới đây là một số điều cấm kỵ phụ nữ tuyệt đối không nên làm trong thời gian ở cữ:
1. Không sinh hoạt vợ chồng
Sau khi sinh con, phụ nữ cần nghỉ ngơi ít nhất 6 – 8 tuần để cơ thể phục hồi như cũ. Thời gian đó, sản dịch sẽ được bài tiết và loại trừ trong khoảng 3 tuần. Vì vậy, các cặp đôi tuyệt đối sinh hoạt vợ chồng lúc này để đảm bảo cơ thể người phụ nữ hồi phục một cách hiệu quả nhất, cũng như tránh gây ra thêm nhiều thương tổn vùng kín.
8 điều cấm kỵ đối với phụ nữ đang ở cữ
2. Không ăn quá nhiều mì chính
Mì chính đối với người trưởng thành có lợi không có hại, nhưng hợp chất mononatri glutamat trong mì chính lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển của trẻ sơ sinh. Nó có thể khiến trẻ không hấp thu được kẽm trong máu, gây kém ăn, giảm trí lực, không tốt cho trẻ sau này.
Bên cạnh đó, phụ nữ ở cũ cũng không nên ăn nhiều xì dầu vì trong xì dầu cũng có nhiều mononatri glutamat.
8 điều cấm kỵ đối với phụ nữ đang ở cữ
3. Không ăn đồ ăn chua và mặn
Những món ăn quá chua hoặc mạnh dễ khiến cơ thể mẹ bị mất nước, khiến nồng độ ion natri trong máu dày đặc, ảnh hưởng tới sự trao đổi chất, gây tuần hoàn máu chậm. Do đó, phụ nữ ở cữ tốt nhất nên tránh các thực phẩm chua và mặn.
8 điều cấm kỵ đối với phụ nữ đang ở cữ
4. Không ăn lạnh, ăn cay
Sau khi sinh, cơ thể phụ nữ suy nhược, dạ dày chưa thể khôi phục như cũ nên tốt nhất không nên ăn những đồ có tính lạnh. Đồ lạnh sẽ làm tổn thương dạ dày, đông máu, cơ thể khó đào thải sản dịch, gây đau bụng hậu sản và dẫn tới nhiều bệnh tật khác.
Ngoài ra, nếu phụ nữ ở cữ ăn cay sẽ dễ mắc táo bón, trĩ và ảnh hưởng tới sữa cho con bú.
Một số đồ lạnh cần tránh:
+ Ngũ cốc: lúa mỳ, lúa mạch, kiều mạch, bột mỳ, hạt bo bo, gạo kê
+ Rau củ: đậu, nấm rơm, nấm kim châm, cà, củ cải, măng, dưa chuột, mướp, củ niễng non, rong biển, tảo tía, đỗ xanh…
+ Hoa quả: lê, quýt, cam, chanh, dâu tây, quả la hán, dưa hấu, quả sổ, chuối, hồng, bưởi…
+ Thịt: dầu vừng, dầu mè, gan dê, móng bò, ốc, cua, sò…
+ Đồ ăn vặt: kem, các loại trà lạnh như trà mướp đắng, hoa kim ngân…
Một số đồ cay cần tránh: hành, tỏi, hẹ, gừng, rượu, ớt, hạt tiêu, quế, hoa hồi…
8 điều cấm kỵ đối với phụ nữ đang ở cữ
5. Không tẩm bổ quá nhiều
Tuy phụ nữ cần nghỉ ngơi và bổ sung dinh dưỡng trong thời gian ở cữ, nhưng nếu tẩm bổ quá độ sẽ dễ khiến các dưỡng chất trong cơ thể dư thừa, ảnh hưởng tới cả mẹ lẫn con. Những món ăn như canh cá, móng giò, canh sườn, canh gà… phụ nữ chỉ nên ăn vừa phải. Ngoài ra, không nên sử dụng quá nhiều linh chi, nhân sâm.
8 điều cấm kỵ đối với phụ nữ đang ở cữ
6. Không ăn nhiều trứng gà
Phụ nữ không nên ăn trứng gà khi mới sinh con xong bởi sẽ khiến dạ dày khó tiêu, cơ thể ra mồ hôi nhiều… Tốt nhất, nên ăn trứng vào 1 tuần sau đó, còn thời gian đầu ăn những đồ dễ tiêu như cháo, bột củ sen…
8 điều cấm kỵ đối với phụ nữ đang ở cữ
7. Không uống quá nhiều nước
Phụ nước khi sắp sinh thường có dấu hiệu phù thũng và sẽ đào thải lượng nước dư thừa trong cơ thể vào thời gian ở cữ. Do đó, uống quá nhiều nước sẽ không tốt cho sự phục hồi cơ thể mẹ.
8 điều cấm kỵ đối với phụ nữ đang ở cữ
8. Không ăn quá nhiều đường đỏ (đường mật)
Tuy đường đỏ giúp phụ nữ sau khi sinh bổ máu, làm ấm dạ dày, ngăn ngừa phong hàn, nhưng không nên lạm dụng thực phẩm này. Nếu mẹ uống quá nhiều nước đường đỏ sẽ ảnh hưởng tới răng lợi, cơ thể tiết nhiều mồ hôi vào mùa hè, khiến sức khỏe càng kém hơn, dễ say nắng.
Ngoài ra, nên đun nước đường đỏ để sôi rồi uống, không nên hòa trực tiếp nước và đường để tránh những loại vi khuẩn, nấm mốc bên trong hộp đường ảnh hưởng tới cơ thể mẹ.
8 điều 'cấm kỵ' đối với phụ nữ đang ở cữ
 Theo emdep

Leave a Reply

Or