7 loại thực phẩm nếu không nấu chín kỹ không chỉ rước ung thư còn nguy hiểm tính mạng

Nhiều người cho rằng thực phẩm càng tươi, càng sống ăn mới tốt, không mất chất dinh dưỡng. Tuy nhiên không phải bất cứ loại thực phẩm nào cũng có thể ăn tươi sống mà nhất định phải nấu thật chín kỹ mới đảm bảo an toàn sức khỏe.

Vào mùa hè, nhiều người rất cẩn thận trong việc ăn uống, vì cho rằng thực phẩm càng tươi càng ngon, có nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, trên thực tế có một số loại thực phẩm không nên ăn tươi, không những không bổ sung dinh dưỡng, ngược lại còn làm tổn hại cơ thể. Chuyên gia dinh dưỡng Đới Xuân, thuộc Khoa Dinh dưỡng của Bệnh viện số 1 thành phố Nam Kinh (Trung Quốc) sẽ chia sẻ với mọi người về những loại thực phẩm tươi sống không nên ăn.

1. Các loại đậu tươi

7 loai thuc pham neu khong nau chin ky khong chi ruoc ung thu con nguy hiem tinh mang - 1

 

Ăn đậu được sánh với thịt, mọi người đều biết ăn đậu có rất nhiều dinh dưỡng, nhưng không biết rằng các loại đậu không được ăn “tươi sống”. Ví dụ, đậu cove có chứa saponin và profin, rất khó chịu đối với đường tiêu hóa của con người, ăn đậu cove chưa nấu chín cực kỳ dễ gây ngộ độc thực phẩm, triệu chứng là đau bụng và nôn mửa.

Loại đậu rộng tươi chứa vinceta, có thể gây thiếu máu tán huyết cấp tính. Bệnh này còn được gọi là bệnh đậu faba, khiến cơ thể con người phát sốt và mệt mỏi. Sữa đậu nành không thể ăn “tươi” bởi các thành phần độc hại trong đậu nành chưa nấu chín không bị phá hủy, dễ gây viêm dạ dày ruột.

2. Mộc nhĩ tươi

7 loai thuc pham neu khong nau chin ky khong chi ruoc ung thu con nguy hiem tinh mang - 3

Đừng nghĩ rằng mộc nhĩ để khô không tốt bằng mộc nhĩ tươi, thực tế mộc nhĩ khô an toàn hơn nhiều so với mộc nhĩ tươi. Trong mộc nhĩ tươi có chứa một loại chất nhạy cảm với ánh sáng gọi là “porphyrin”. Sau khi ăn mộc nhĩ tươi bị ánh nắng mặt trời chiếu vào, nó sẽ gây ngứa, đau rát vùng da. Mộc nhĩ sau khi phơi khô, chất nhạy cảm với ánh sáng sẽ bị phân hủy, an toàn hơn khi ăn và giá trị dinh dưỡng cũng không thấp hơn mộc nhĩ tươi.

3. Lá trà tươi

7 loai thuc pham neu khong nau chin ky khong chi ruoc ung thu con nguy hiem tinh mang - 4

Uống trà rất tốt cho sức khỏe của bạn, nhưng lá trà tươi không nên được sử dụng một cách tùy tiện. Lá trà tươi mới hái chứa rất nhiều axit tannic và alkaloids, nếu chưa được nấu chín đã uống sẽ kích thích hệ thần kinh và khiến mọi người vô cùng phấn khích. Trà tươi cũng sẽ làm tăng tốc độ lưu thông máu, khiến mọi người cảm thấy tức ngực, giống như say rượu, rất nguy hiểm cho người trung niên và người cao tuổi mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não.

4. Quả hồng tươi

7 loai thuc pham neu khong nau chin ky khong chi ruoc ung thu con nguy hiem tinh mang - 5

Quả hồng tươi vừa hái trên cây không nên ăn bởi chứa chứa khá nhiều tanin và pectin, ăn rất dễ bị sỏi thận, đặc biệt khi ăn lúc đói, dạ dày không có thức ăn, quả hồng sẽ kết tụ dưới tác dụng của axit dạ dày, hình thành sỏi. Nếu sỏi này không được đào thải ra ngoài theo đường tự nhiên, sẽ gây tắc nghẽn đường tiêu hóa, xuất hiện các triệu chứng như đau quặn bụng trên, nôn mửa, thậm chí nôn ra máu.

5. Dưa chua mới muối

7 loai thuc pham neu khong nau chin ky khong chi ruoc ung thu con nguy hiem tinh mang - 6

Dưa muối chua đã trở thành một món ăn phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, nhưng dưa chua mới muối không tốt. Bản thân dưa mới muối có chứa một lượng nitrat, dễ dàng chuyển đổi thành nitrite trong quá trình muối và có hại cho con người. Nếu tiêu thụ nitrit quá mức sẽ gây ra ngộ độc nitrite, dẫn đến thiếu oxy máu và các triệu chứng khác. Ngoài ra chất này còn có khả năng kết hợp với một số amin thứ yếu trong thực phẩm, hình thành chất nitrosamine có thể gây ung thư nếu chúng tích tụ lại trong cơ thể sau thời gian dài.

Vì vậy tốt nhất không nên ăn dưa chua vừa mới muối mà nên ăn khi đã được muối kỹ, khi đó hàm lượng nitrite đã giảm.

6. Gan lợn tươi

7 loai thuc pham neu khong nau chin ky khong chi ruoc ung thu con nguy hiem tinh mang - 7

Gan là cơ quan chuyển hóa các chất trong cơ thể, vì thế chúng cũng là “kho” lưu trữ các chất độc hại tồn dư trong quá trình trao đổi chất. Nếu quá trình chế biến gan không đủ chín, những chất độc này sẽ lại một lần nữa được đưa vào cơ thể, đặc biệt có một số ký sinh trùng trên gan lợn, khi đi vào cơ thể người rất dễ gây các bệnh nguy hiểm. Cách tốt nhất là chế biến gan kỹ rồi mới ăn để đảm bảo an toàn, và bạn nên ăn với số lượng vừa phải.

7. Củ năng tươi

7 loai thuc pham neu khong nau chin ky khong chi ruoc ung thu con nguy hiem tinh mang - 8

Củ năng là loại củ có vị ngọt, tính mát nên được nhiều người ưa chuộng và dùng nhiều trong các món ăn. Nhưng do đặc thù sống ở những vùng bùn nước ngập nên vỏ ngoài của chúng có chứa nhiều trứng sán. Bởi thế, nếu bạn ăn sống mà không quan chế biến kỹ càng, trứng sáng có thể đi vào đường ruột và gây ra các vấn đề như đau bụng, tiêu chảy và viêm loét đường ruột…

Cách tốt nhất khi mua củ năng về bạn nên rửa vỏ ngoài thật kỹ với nước sôi hoặc có thể nấu chín củ năng trước khi sử dụng chúng. Không nên ăn sống để bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ mắc bệnh.

Theo Eva

Leave a Reply

Or