7 động tác yoga đơn giản giúp bà bầu khỏe mạnh, dễ sinh nở

Tập yoga thường xuyên rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé (Ảnh minh họa)

Mỗi ngày, chỉ cần 10-15 phút tập luyện với 7 động tác đơn giản dưới đây, chắc chắn sẽ mang lại hiểu quả ngoài mong đợi trong suốt thời kỳ mang thai.

 Bài tập yoga cho bà bầu động tác 1:  Vakrasna (Tư thế vặn mình)

Để thực hiện tư thế này, bạn phải ngồi thẳng lưng, hai chân duỗi thẳng về phía trước, tâm trạng thật tự nhiên rồi hít thật sâu, hai bàn tay nâng lên ngang vai và lòng bàn tay úp xuống.

Sau đó, bạn xoay thân, cánh tay và đầu từ vùng thắt lung cùng một lúc sang bên phải, để có hiệu quả tốt nên cố gắng xoay cánh tay nhiều lần, không cong đầu gối. Tiếp theo là hít thở rồi quay lại tư thế ban đầu. Trong quá trình thực hiện phải luôn luôn giữ tay và vai song song với nhau.

 Bài tập yoga cho bà bầu động tác 2: Utkatasana  (Tư thế chiếc ghế)

 Với tư thế chiếc ghế, bạn đứng thẳng chân sao cho 2 đầu gối luôn song song nhau, rồi hít thở trong vòng 2 giây và nâng cao gót chân. Cùng với đó là nâng tay cao bằng vai, lòng bàn tay úp xuống dưới, thở chậm và trởi về tư thế ngồi xổm.

 Bài tập yoga cho bà bầu động tác 3: Konasana (Tư thế nghiêng người)

 Trước tiên, bạn phải đứng thẳng người, hai chân song song và hơi mở rộng. Để có thể tập tư thế này nên tiếp xúc và dựa vào bức tường. Sau đó, đưa tay phải lên, giữ khuỷu tay luôn luôn thẳng.

 Hít vào sâu và di chuyển đầu và thân hơi nghiêng nhẹ về phía bên trái. Cuối cùng là thở ra rồi xoay người về tư thế ban đầu, hạ tay xuống.

 Bài tập yoga cho bà bầu động tác 4: Paryankasana (Tư thế cây cầu)

Tư thế cây cầu giúp làm giảm cảm giác đau mỏi lung, vai trong thời kỳ mang thai. Với động tác này, bạn nằm ngửa người, dùng tay và đầu gối đỡ cơ thể, hai tay rộng bằng vai và hai chân duỗi thẳng. Tiếp theo, gập đầu gối về phía sau hoặc gập góc 90 độ, cong lung lên và hít thở sâu.

 Nên nhớ là luôn thả lỏng cơ thể, giữ cho cơ thể luôn trong trạng thái thoải mái. Sau đó thư giãn trùng lung xuống và thở ra nhịp nhàng.

Bài tập yoga cho bà bầu động tác 5: Hast Panangustasana (Tư thế nằm ngửa)

 Giống với tư thế cây cầu, đầu tiên bạn cũng nằm ngửa với tư thế thẳng người, hai tay mở rộng tạo với cơ thể hình chữ T, và lòng bàn tay úp xuống dưới.

 Sau đó, đưa chân phải sang phía bên phải một cách nhẹ nhàng. Nếu có thể nên dùng tay giữ lấy các ngon chân, để một lúc rồi đưa chân phải về vị trí ban đầu.

Bài tập yoga cho bà bầu động tác 6: Bhadrasana (Tư thế cánh bướm)

Tư thế ngồi này giúp mở xương chậu, là bài tập dành riêng cho những mẹ bầu đang ở tháng cuối thai kì. Đầu tiên bạn sẽ ngồi trên thảm, hai chân duỗi thẳng và giữ chân luôn tiếp xúc với tấm thảm. Sau đó khoanh chân lại, hai lòng bàn chân chạm vào nhau.

Bạn ngồi thẳng người nhưng đầu hơi cúi nhẹ xuống, đặt tay lên đầu gối và đùi, giữ tâm thế thoải mái nhất. Giữ tư thế này một lúc đến khi cảm thấy thoái mái thì dừng.

Bài tập yoga cho bà bầu động tác 7: Parvatasana  (Tư thế ngọn núi)

 Với động tác này, ban ngồi trên thảm với tư thế thoải mái, kiểu hình hoa sen, hay đơn giản nhất là dạng ngồi thiền. Trong đó, bạn nên ngồi thẳng lung rồi hít thở đều đặn rồi đưa hai tay lên, chắp lại với nhau như động tác vỗ tay

 Giữ tư thế trong vài giây rồi quay lại như ban đầu, lặp lại nhiều lần động tác này đến khi cảm thấy cơ thể được thư giãn.

 Một số lưu ý quan trọng cho phụ nữ tập yoga trong suốt thai kỳ:

 Nên tránh các động tác uốn hay gây sức ép lên vùng bụng. Những tư thế nào quá khó, phức tạp hoặc có độ nguy hiểm thì không thực hiện dù bằng bất kỳ cách nào. Trong quá trình tập phải luôn nhẹ nhàng, cẩn thận để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Leave a Reply

Or