7 điều cần biết khi lần đầu tiên làm mẹ

Lần đầu làm mẹ, những cảm xúc ngập tràn trong bạn khiến bạn cảm thấy đôi lúc bối rối. Có rất nhiều những điều mới mẻ bạn phải “học” khi lần đầu trở thành mẹ.

1. Bạn có thể sẽ không yêu bé ngay từ cái nhìn đầu tiên

Không giống trong những bộ phim hoặc như những gì người khác nói về sự hạnh phúc, tràn đầy yêu thương khi lần đầu nhìn thấy con, bạn có thể chẳng cảm thấy bất cứ sự liên hệ nào giữa bạn và bé sau khi bé được sinh ra.

Điều này hoàn toàn bình thường và bạn không nên lo lắng hay hoảng hốt. Bạn cần có một khoảng thời gian ở bên em bé. Sau đó, bạn sẽ dần dần tự cảm nhận thấy có một kết nối mạnh mẽ giữa bạn và bé. Đó chính là tình mẫu tử.

7 điều cần biết khi lần đầu làm mẹ 2

2. Dành toàn bộ thời gian cho bé.

Không có phim ảnh hay thú vui nào có thể thu hút được sự chú ý của bạn lúc này. Dành toàn bộ thời gian bạn có thể để chăm sóc bé là điều vô cùng quan trọng trong tháng đầu sau sinh. Việc bạn có dành nhiều thời gian và tâm sức cho bé trong giai đoạn này hay không còn đặt nền móng cho việc duy trì tình cảm mẹ con bên vững sau này.

3. Tâm trạng của bạn ảnh hưởng đến bé

Dù bạn có dành hết thời gian ở bên bé thì đó cũng sẽ là khoảng thời gian tồi tệ nếu bạn luôn cáu giận, buồn bã, thất vọng hoặc có đủ mọi tâm trạng đó. Trẻ sơ sinh vô cùng nhạy cảm, có thể cảm nhận được vui buồn của mẹ. Những tâm trạng không tốt đó có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của bé.

4. Phải cố gắng trả lời những câu hỏi vô lý

Khi bé tập nói, bé sẽ liên tục đặt ra những câu hỏi vô lý, buồn cười như “Tại sao bầu trời có màu xanh?” hoặc “Tại sao chó có 4 chân?”. Hàng loạt những câu hỏi rất trẻ con như vậy có thể làm phiền bạn, khiến bạn đôi lúc khó chịu nhưng đây là lúc cần giữ thái độ bình tĩnh, không nổi cáu.

Bạn không cần thiết phải ngay lập tức đưa ra một câu trả lời mang đầy tính khoa học, triết lý. Trẻ không thể hiểu được những điều đó. Nhưng bạn cũng không nên bắt trẻ im lặng vì như vậy bạn đang “gạt” đi, chối bỏ những sự tưởng tượng và óc tò mò của trẻ.

7 điều cần biết khi lần đầu làm mẹ 3

5. Đừng giám sát trẻ quá chặt chẽ

Người mẹ có xu hướng bảo vệ con. Đó là điều hoàn toàn tự nhiên nhưng đôi khi mẹ giảm sát trẻ một cách quá chặt chẽ làm trẻ không có đủ “không gian” để phát triển tự nhiên. Để trẻ tự học được những bài học sau mỗi sai lầm của mình là điều rất cần thiết. Những bài học này sẽ theo trẻ suốt chặng đường dài khi trẻ phải tự mình đối mặt với thế giới rộng lớn bên ngoài.

6. Đừng cố gắng làm hết mọi việc

Có thể bạn mong muốn trở thành “bà mẹ đảm đang” nhưng điều quan trọng không kém đó là bạn biết giới hạn của mình và yêu cầu sự giúp đỡ từ những người khác khi cần thiết. Hãy nhờ mẹ bạn, cô bác, chị gái hoặc bạn bè thân thiết giúp đỡ chăm sóc em bé khi bạn thực sự muốn được nghỉ ngơi.

7. Trân trọng từng phút giây

Đôi khi, phụ nữ quên đi những giây phút tận hưởng cuộc sống bên con mình mà chỉ tập trung vào việc bắt trẻ phải làm cái này, cái kia cho đúng. Nếu bạn quá lo lắng hoặc căng thẳng, suy nghĩ về việc làm gì cho lũ trẻ, bạn sẽ quên mất việc tận hưởng những khoảng khắc tươi đẹp của cuộc sống. Quả thực, làm mẹ lần đầu là bài học vô cùng khó khăn nhưng hãy cố gắng trân trọng từng giây phút bạn đang sống bởi nó chẳng thể quay lại lần thứ hai.

Theo nhatkybe

Leave a Reply

Or