7 dấu hiệu cho thấy bạn sắp sinh

Khi đến tháng gần sinh, hẳn mẹ nào cũng sẽ hồi hộp chờ đợi những dấu hiệu nhỏ nhất cho thấy mình chuyển dạ. Vậy bạn có biết những dấu hiệu sắp sinh là gì chưa?

Thời gian mang thai thường kéo dài từ 38-42 tuần và dưới đây là một số dấu hiệu phổ biến nhất cho thấy bạn sắp sinh vào tuần 42, chị em cùng tham khảo nhé. Bạn cũng nên nhớ là đừng quá tin vào ngày dự sinh mà bác sĩ đưa ra nhé, chỉ có khoảng 3-5% bé được sinh ra đúng ngày đó mà thôi.

sap-sinh

Dấu hiệu 1: Vỡ ối đột ngột

Bạn sẽ biết mình bị vỡ ối khi xuất hiện chất lỏng chảy hoặc nhỏ giọt từ âm đạo. Dấu hiệu lâm bồn này chỉ xảy ra với khoảng 15-25% thai phụ thôi, không phải ai cũng gặp như bạn thấy trên phim đâu. Một số người khi vỡ ối thì nước chỉ chảy ri rỉ ra thôi, nhưng có người sẽ chảy rất nhiều giống như đang đi vệ sinh vậy.Nước ối vẫn có thể chảy sau khi vỡ ối. Nếu nghĩ đó là nước ối , bạn hãy lót cho mình một tấm vải (không dùng băng vệ sinh nhé) và gọi bác sĩ hay bà mụ để xem đó có đúng là nước ối không. Đôi khi trường hợp này chỉ là nước tiểu thôi – đừng ngại, đây là vấn đề phổ biến của giai đoạn sắp sinh.Một số đặc điểm của việc chảy nước ối là:

  • Bạn không kiểm soát được việc rỉ nước.
  • Các vật lót không thấm kịp nước.
  • Không có mùi nước tiểu.

Một số người nói rằng nước ối có mùi giống “tinh dịch”. Nếu bạn thấy có mùi bất thường thì hãy báo lại gấp cho bác sĩ nhé. Nước ối thường trong hay có màu ánh hồng, vậy nên nếu nó có màu xanh hay nâu hay màu khác thì cũng cần gọi bác sĩ. Vỡ ối thường diễn ra vào ban đêm, thường bạn sẽ thấy mình mắc tiểu và khi đi vào nhà vệ sinh sẽ nhận ra mình bị vỡ ối.

Dấu hiệu 2: Các cơn co thắt

Các cơn co thắt là dấu hiệu phổ biến nhất cho thấy bạn sắp sinh. Bạn đầu, bạn sẽ cảm thấy cơn co thắt giống như đau lưng trong vòng 20-30 phút vậy. Bạn có thấy cơn đau lan từ lưng ra bụng hoặc ngược lại. Không cần quá vội vàng khi mới bắt đầu cảm thấy co thắt đâu. Chỉ khi nào các cơn đau trở nên mạnh và thường xuyên hơn thì bạn mới cần chuẩn bị mọi thứ để sinh bé.Nên canh thời gian các cơn co thắt kéo dài là bao nhiêu giây. Bạn cũng có thể xem các cơn đau ấy cách nhau bao nhiêu phút. Nếu cách nhau khoảng 3-5 phút và đau tầm 1 phút thì đó là dấu hiệu tốt cho thấy bạn sắp sinh. Các cơn đau sẽ diễn ra không xác định, vậy nên đừng quá lo lắng với những cơn đau sớm và nhẹ. Khi bạn thật sự chuyển dạ sắp sinh, các cơn đau sẽ mạnh và kéo dài hơn.Trên đây là khoảng thời gian phổ biến của nhưng cơn đau thắt, tuy nhiên vẫn có một số người có cơn đau kéo dài đến 5-10 và cứ liên tục như thế đến lúc sinh.Một số trường hợp việc xuất hiện các cơn đau thắt nhiều nhưng tử cung lại không được mở rộng ra. Bạn vẫn sẽ chưa thật sự sắp sinh nếu:

  • Các cơn co thắt của bạn không đều
  • Các cơn co thắt không ngày càng mạnh hơn
  • Thay đổi vị trí đứng ngồi, xoa bóp hay đi bộ lại khiến biến mất những cơn đau
  • Cơn đau không kéo dài, chỉ trong vài phút.

Những dấu hiệu co thắt thật sự:

  • Cơn đau không nhẹ hay ít đi.
  • Rơi vào thời gian phổ biến: kéo dài trong 5-10 phút và cách nhau tầm 8 phút
  • Tần suất càng lúc càng tăng lên.
  • Đau kéo dài hơn, đau nhiều hơn.
  • Thường có cao trào của cơn đau rồi lại từ từ giảm đi rồi lại cao trào.

Dấu hiệu 3: Xuất hiện dịch âm đạo

Khi cổ tử cung bắt đầu giãn ra, bạn sẽ thấy âm đạo tiết ra chất dịch nhầy (giúp bảo vệ thai nhi khỏi nhiễm trùng). Chất dịch âm đạo này có thể có dạng lỏng hoặc đặc, đôi khi tiết ra theo từng phần hoặc một mảng lớn; có màu nâu, hồng hoặc ánh đỏ. Việc này thường diễn ra trong vài ngày và chấm dứt trước khi bạn sinh 2 tuần. Hầu hết những ai thấy dấu hiệu này đều sẽ chuẩn bị đi sinh trong vài ngày sau. Tuy nhiên có trường hợp thai phụ sẽ không có dấu hiệu này khi họ đã bị vỡ nước ối trước đó.

Dấu hiệu 4: Bị ớn lạnh

Dù thời tiết không hề lạnh nhưng khi sắp chuyển dạ, bạn vẫn cảm thấy run chân tay hoặc rùng mình. Hiện tượng này có thể diễn ra trong suốt thời gian sắp và sau khi sinh. Đây như là cách giúp cơ thể giảm căng thẳng khi mang thai và thường chỉ kéo dài vài phút. Nếu không muốn bị vậy, hãy thư giãn bằng cách tắm nước ấm, mát xa, hít thở sâu. Một mẹo nhỏ giúp bạn hết run rẩy là đếm ngược từ 20. Hãy thử xem sao nhé.

Dấu hiệu 5: Sự sa bụng

Khi thai nhi di chuyển và đã ở trong khung xương chậu, bạn sẽ thấy mình hô hấp dễ dàng hơn trước đó. Đó là do việc bé xuống khung xương chậu sẽ giúp làm giảm áp lực lên cơ hoành. Tuy nhiên việc này lại gây lực lên bàng quang, và bạn sẽ phải đi vệ sinh thường xuyên hơn. Đôi lúc không phải bạn mà chính những người bên ngoài sẽ nhận ra sự di chuyển của thai nhi nhờ vào thay đổi hình dạnh của bụng bạn.

Dấu hiệu 6: Bị tiêu chảy

Đây là một trong những vấn đề Hội chứng ruột kích thích trong thai kì. Trong những ngày gần sinh, cơ thể sẽ sản xuất ra chất prostaglandin khiến ruột bạn bị kích thích nhiều hơn. Tiêu chảy chính là dấu hiệu cho thấy bạn sắp sinh, nó giống như một cách “dọn đường” để bé ra đời vậy. Có khi bạn còn sẽ “đi ngoài” ngay trong lúc rặn sinh nữa đấy. Đừng quá lo lắng, lo lắng nhiều sẽ ảnh hưởng đến các cơn co thắt khi sinh. Nếu quá căng thẳng, bạn nên trò chuyện với gia đình hay những người có kinh nghiệm.

Dấu hiệu 7: Cơn gò sinh lý Braxton-Hicks (cơn đau giả/co thắt tử cung giả)

Một số thai phụ chỉ có cơn đau giả này trong vòng khoảng 60 giây và không quá nghiêm trọng, lại có nhiều người không xảy ra dấu hiệu này . Để phân biệt cơn co thắt giả và cơn đau chuyển dạ, hãy nhớ rằng Braxton Hicks sẽ không kéo dài và không theo tần suất nhất định, trong khi đó đau thắt lúc chuyển dạ sẽ diễn ra ngày càng lâu và gần nhau hơn.

Theo webtretho

Leave a Reply

Or