6 lưu ý hữu ích khi nuôi dạy những đứa trẻ nhạy cảm

Mỗi đứa trẻ đều khác biệt và nuôi dạy một đứa trẻ nhạy cảm là điều không dễ dàng . Nếu con của bạn là đặc biệt nhạy cảm, bạn cần phải học cách dạy con khác biệt một chút để cuộc sống dễ dàng hơn cho con và cho chính bạn.

1300934439-1-maugiao

Nuôi dạy những đứa trẻ nhạy cảm cần sự tinh tế, kiên nhẫn. Ảnh minh họa: Internet.

Điều chỉnh hành vi của bản thân

Thật dễ dàng để nói với con trai của bạn rằng “con phải nam tính một chút chứ ” hoặc cố gắng thay đổi hành vi của con gái bạn. Tuy nhiên, sự thật là một số trẻ em (và người lớn ) nhạy cảm hơn những người khác. Thay vì chỉ trích hoặc cố gắng để thay đổi hành vi của con, bạn hãy tự điều chỉnh bản thân. Hãy yêu thương con vô điều kiện và chấp nhận tính cách nhạy cảm của cô bé/ cậu bé.

Tìm ra những yếu tố khiến con không thoải mái

Con bạn cảm thấy bị “lép vế” ở những chỗ đông người? Cậu bé giao tiếp tốt hơn ở những nhóm nhỏ thay vì nhóm lớn ? Nếu bạn nhận ra rằng con mình khó chịu, quá tải hoặc có cảm xúc quá mạnh trong một số tình huống nhất định, bạn có thể tìm cách xoa dịu trước khi vấn đề nảy sinh. Hãy trao đổi trước với con bạn để con cảm thấy an toàn và yên tâm hơn.

Hãy để mọi thứ diễn ra chậm rãi

Nếu con bạn cảm thấy sợ hãi trước những tình huống mới hoặc khác biệt, đừng cố ném con vào những môi trường mới hay bắt ép con thay đổi. Thay vào đó, hãy để mọi chuyện diễn ra từ từ. Khuyến khích cô bé thử nghiệm những điều mới mà không la mắng hoặc chỉnh sửa hành vi của con khi con chưa đạt được kỹ năng mới ngay lập tức. Bạn muốn con mình tự tin hơn, chứ không phải thêm tự ti, sợ hãi. Do đó, đừng đẩy con vào những tình huống mà con cảm thấy không thoải mái.

Sự la mắng, chê bai có thể khiến con bạn càng chui vào vỏ ốc và thêm sợ hãi trước những điều mới. Thay vào đó, bạn hãy bình tĩnh để con tự mình thích nghi, luôn sẵn sàng khi con cần giúp đỡ và ghi nhận từng bước tiến của con, dù nhỏ nhất.

Tập trung vào thế mạnh của con

Nhạy cảm không phải là một điều khủng khiếp. Thực tế, trong rất nhiều tình huống, nó có thể mang lại lợi ích. Nếu con của bạn là đặc biệt nhạy cảm với cảm xúc của người khác, đó có thể là động cơ thúc đẩy con lựa chọn một nghề nghiệp phù hợp sau này. Trẻ em nhạy cảm có thể có một trí tưởng tượng tốt hơn, có năng khiếu trong một số lĩnh vực xã hội hoặc có khả năng đồng cảm với người khác. Hãy tập trung vào điểm mạnh của trẻ và giúp con phát triển những thế mạnh và thói quen tốt của mình.

Tìm kiếm sự trợ giúp

Nếu bạn cảm thấy bối rối không hiểu được con mình hoặc cảm thấy lo lắng, bạn có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ chuyên gia tư vấn tâm lý. Một số trẻ nhạy cảm có thể bị rối loạn về mặt cảm xúc và cần trợ giúp chuyên nghiệp để có thể giải tỏa vấn đề của mình.

 

 

theo: camnanggiadinh

Leave a Reply

Or