14 thực phẩm không thể bỏ qua khi cho con bú

Cho con bú là một trong những giai đoạn mẹ cần cung cấp dưỡng chất nhiều nhất, đặc biệt là ba tháng đầu đời của bé. Chất đạm, đường, tinh bột, chất béo tốt và nhiều thứ khác nữa. Nhưng cụ thể hơn, những loại thực phẩm nào sẽ cung cấp đủ dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể người mẹ và cơ thể đang lớn lên mỗi ngày của bé?

1/ Bột yến mạch

Ngoài công dụng lợi sữa cho các bà mẹ trẻ, yến mạch còn là một nguồn cung cấp axit folic, chất xơ, chất đạm tuyệt vời, chứa đầy đủ các chất chống oxy hóa có lợi giúp ổn định lượng đường trong máu, giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

2/ Thực phẩm giàu canxi

Với những mẹ đang cho con bú, can-xi là một trong những dưỡng chất không thể thiếu. Một khi không cung cấp đủ lượng can-xi cần thiết, cơ thể sẽ tự động “hút” can-xi từ xương, và điều này sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của bé cưng. Nguyên nhân là do trong xương mẹ thường chứa một lượng chì nhất định, và nếu lấy can-xi từ xương, rất khó tránh khỏi việc sữa cho con bú có lẫn chì trong đó. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, tăng cường bổ sung can-xi là cách đơn giản giúp giảm bớt lượng chì trong sữa mẹ.

Chắc chắn, mẹ không muốn bé uống sữa có lẫn chì đúng không nào? Vậy, mẹ nhớ đừng bỏ qua lượng can-xi có trong sữa, các chế phẩm từ sữa, đậu nành, và các loại rau củ quả nhé!

3/ Đậu lăng và các loại đậu khác

Các loại đậu và đậu lăng không chỉ là loại thực phẩm giàu đạm, canxi, magie và các loại vitamin B mà còn là nguồn cung cấp dồi dào chất sắt. Chính điều này đã đưa “gia đình” họ đậu vào danh sách những loại thực phẩm lý tưởng không thể thiếu trong giai đoạn cho con bú. Đặc biệt, với những mẹ nào bị thiếu máu khi mang thai hay mất máu do sinh, đậu lăng là một trong những nguồn bổ sung sắt dồi dào không thể bỏ qua đâu đấy!

4/ Chất béo có lợi từ trái bơ

Khi cho con bú, mẹ sữa rất cần dung nạp các loại chất béo có lợi trong khẩu phần ăn hàng ngày của mình và bơ được xem là một trong những “ứng viên” ưu tú cho nhu cầu này của mẹ. Trái bơ rất giàu chất béo có lợi và vitamin c, kali và chất xơ. Ngoài ra nó giúp giữ nước cho da, bôi trơn các tế bào và sản sinh ra nguồn năng lượng sạch cho cơ thể.

Thực phẩm cần thiết khi cho con bú

5/ Các loại hạt

Mẹ có biết trong 2 năm đầu đời là giai đoạn não của bé cưng tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất?

Bằng cách chăm chỉ ăn các loại thực phẩm giàu axit béo omega 3 như hạt hướng dương, hạt hạnh nhân, quả óc chó, mẹ không chỉ đảm bảo sữa của mình sẽ đầy đủ các chất béo thiết yếu như DHA, có tác dụng hỗ trợ cho sự phát triển trí não mà còn đáp ứng tốt cho nhu cầu cơ thể mình.

6/ Cá hồi hoặc cá chẽm

Trong khi hạt hướng dương và quả óc chó cung cấp a-xít béo omega-3 chuỗi ngắn thì những loại cá nước lạnh như cá hồi hay cá chẽm sẽ là nguồn cung cấp tuyệt vời cho các loại a-xít béo omega-3 chuỗi dài.

7/ Kiwi và các loại quả mọng

Kiwi, quả mâm xôi, quả việt quất và dâu tây chứa đầy đủ vitamin C mà mẹ sữa nào cũng cần. Cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất cũng như cho phép “gửi tiết kiệm” các loại vitamin, do đó việc bổ sung vitamin C thông qua thực phẩm chúng ta ăn hàng ngày là rất quan trọng. Ngoài ra, một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Dinh dưỡng lâm sàng châu Âu đã chỉ ra rằng vitamin C trong sữa mẹ có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh dị ứng ở trẻ nhỏ.

8/ Rau có lá xanh

Rau có lá xanh như rau cải xoăn, bắp cảu, củ cải, bông cải xanh, rau chân vịt… là một nguồn đa sinh tố tự nhiên, chúng rất giàu vitamin A, C va K, canxi, sắt, đạm, xơ và chất oxy hóa. Riêng một khẩu phần ăn rau chân vịt đã có thể cung cấp tất cả nhu cầu vitamin A cần thiết cho một ngày của mẹ.

Ngoài ra, nó còn là nguồn lutein, một chất chống oxy hóa có trong võng mạc của trẻ sơ sinh nhằm bảo vệ mắt bé khỏi ánh sáng xanh và mất cân bằng oxy hóa.

Bổ sung dinh dưỡng cho mẹ

9/ Gạo lứt

Gạo nguyên cám hay gạo lứt được xem là những thực phẩm tuyệt vời cho chế độ dinh dưỡng lành mạnh và bổ dưỡng cho mẹ đang cho con bú. Không chỉ cung cấp vitamin B và khoáng chất quan trọng như sắt, gạo lứt còn bổ sung một lượng chất xơ và đạm đáng kể, giúp ổn định cũng như bổ sung lượng đường cần thiết trong máu.

10/ Các loại nấm

Nếu chỉ ăn mỗi thực phẩm giàu can-xi này mà không bổ sung vitamin D đầy đủ thì cơ thể mẹ cũng khó lòng hấp thụ được lượng can-xi cần thiết. Vitamin D là thành phần thiết yếu cho xương và răng chắc khỏe.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, nấm là nguồn vitamin D, đạm và vi khoáng tự nhiên dồi dào. Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng, ngoài lượng vitamin D trong sữa mẹ, bé cưng vẫn cần bổ sung thêm vitamin D từ nhiều nguồn bên ngoài. Vậy nên, mẹ nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ để biết nhu cầu vitamin D của bé trong từng giai đoạn nhé!

11/ Muối i-ốt

Muối i-ốt cần thiết cho quá trình sản xuất hoóc-môn của tuyến giáp, và là điều kiện để đảm bảo thần kinh bé phát triển một cách bình thường. Với những mẹ dùng muối biển, mẹ nên cân nhắc lại vì trong muối biển sẽ có thêm những khoáng chất khác hơn muối i-ốt nên muối biển có thể không cung cấp đủ lượng i-ốt chúng ta cần. Tốt nhất, mẹ vẫn nên dùng muối i-ốt.

12/ Trứng

Nếu đã thức suốt đêm để chăm con khóc hay cho bé bú, mẹ nên bắt đầu ngày mới hôm sau bằng món trứng. Nhớ đừng bỏ lòng đỏ đi mẹ nhé! Vì như vậy chúng ta đã vô tình bỏ mất phần bổ dưỡng nhất của trứng như choline, vitamin B quan trọng cho sự phát triển trung tâm ghi nhớ ở bộ não trẻ sơ sinh.

13/ Bánh mì làm từ bột mầm ngũ cốc

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên các mẹ sữa nên đưa bánh mì làm từ bột mầm ngũ cốc vào thực đơn của mình vì nó có hàm lượng đạm và chất xơ cao hơn những loại bánh mì khác. Chưa hết, trong một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí dinh dưỡng châu Âu, những mẹ cho con bú ăn loại bánh mì này sẽ kiểm soát tốt hơn chứng trầm cảm, cơn giận dữ, sự khó chịu, mệt mỏi của mình cũng như có hệ miễn dịch tốt hơn so với các mẹ khác không dùng nó.

14/ Nấm men dinh dưỡng

Đây là loại thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng đánh giá rất cao và khuyên các mẹ đang cho con bú nên dùng. Với những người ăn chay, nấm men này được dùng để tạo mùi thơm giống như phô mai cũng như là nguồn cung cấp vitamin B tự nhiên, trong đó có B12 và chất đạm cần thiết. Chỉ với 2 muỗng nấm men dinh dưỡng có thể cung cấp đến 8gr chất đạm. Nhờ những tác dụng ưu tú của mính mà nấm men được ưu ái và có mặt trong khắp các gian bếp. Mẹ có thể bồi bổ sức khỏe của mình bằng cách thêm men này vào nước sốt, nước thịt hầm, rắc lên trên bỏng ngô hay món mì ý vì nó sẽ giúp bổ sung nhanh lượng vitamin B và đạm cho cơ thể thông qua món án.

Theo Marrybaby

Leave a Reply

Or