1000 nỗi lo “ai làm mẹ rồi mới hiểu”!

Từng nét vẽ đáng yêu, từng câu chuyện hài hước và ngộ nghĩnh trong bộ tranh của Kawachan khiến mình bật cười xong rồi mới nhớ: Có biết bao điều ẩn chứa trong bộ tranh ấy mà chỉ những ai trải qua hành trình mang thai, làm mẹ rồi mới hiểu!

Mang thai quả là một chuỗi trải nghiệm “khó quên”, nhất là chuyện ăn uống. Nếu cách đây hơn một năm, lúc mới cưới mà nằm trên giường cùng chồng xem bộ tranh này, chắc mình sẽ cười lăn cười bò với cô nàng “bầu bí” trong tranh: khóc ròng vì phải tránh xa những món ngon hoặc cắn răng “nuốt” từng quả trứng ngỗng.

1000 nỗi lo “ai làm mẹ rồi mới hiểu”! - Ảnh 1.

Mẹ phải rời xa những món ăn yêu thích…

1000 nỗi lo “ai làm mẹ rồi mới hiểu”! - Ảnh 2.

… để làm quen với chế độ dinh dưỡng hơi “đáng sợ”…

1000 nỗi lo “ai làm mẹ rồi mới hiểu”! - Ảnh 3.

… hoặc có hương vị hơi “í ẹ” như món này…

Nhưng trải nghiệm hành trình mang thai rồi mới biết, mỗi bức tranh hài hước như thế là biết bao nhiêu lo lắng, hồi hộp theo từng cột mốc phát triển của con ở đằng sau. Để có thể thực hiện chế độ dinh dưỡng tốt nhất cho “1.000 ngày vàng” của con (bao gồm thai kỳ 9 tháng 10 ngày và 2 năm sau khi em bé chào đời), mẹ bầu nào cũng đã phải tự hỏi mình hàng nghìn lần: Món nào tốt cho con? Mình ăn món này có ảnh hưởng gì đến bé không? Cần uống bao nhiêu ly sữa mỗi ngày? Làm sao để mang đến cho con những gì thuần khiết nhất?

Con lớn lên từng ngày nhờ nguồn dinh dưỡng được chọn lựa kỹ càng mà mẹ truyền sang. Mình thương nhất là bức ảnh mẹ bầu ngồi tỉ mẩn đọc mấy trang chuyên đề dinh dưỡng thai kỳ. Bởi vì đó chính xác là hình ảnh của mình: Nghe bác sĩ dinh dưỡng nào chia sẻ cũng ngồi viết lại, đọc thấy cái gì trên sách báo nói là tốt cho thai nhi cũng cẩn thận ghi chú, cố gắng uống từng ly sữa để bổ sung cho con đầy đủ nguồn dưỡng chất cần thiết nhất, cố gắng bổ sung vitamin thật đầy đủ, ăn cá nhiều nhiều (dù thời con gái mình ghét cá nhất trần đời).

1000 nỗi lo “ai làm mẹ rồi mới hiểu”! - Ảnh 4.

Vì mẹ biết rằng nguồn dinh dưỡng mà mẹ truyền sang cho con là nguồn dinh dưỡng đáng tin cậy nhất, giúp con phát triển toàn vẹn về thể chất và trí não

Chỉ ai đã làm mẹ mới cảm nhận được từ bộ tranh tinh nghịch những cảm giác thiêng liêng: Cảm giác con lớn lên từng ngày, cùng với nguồn dinh dưỡng thuần khiết mà mẹ chọn lựa kỹ càng và bổ sung. Đặc biệt, đó còn là cảm giác gắn kết rất đáng yêu chỉ hai mẹ con mới “cảm nhận” được cùng nhau: Chẳng hạn như khi con “đói”, con đạp rất mạnh. Từng món ăn mẹ ăn vào lúc ấy không chỉ là “cho mẹ” mà thật sự là cho “hai mẹ con mình”. Mình cảm nhận được cả những lúc mẹ ăn đầy đủ, con ở bên trong cũng được hấp thu dưỡng chất đầy đủ; mình nằm nghỉ ngơi sau bữa ăn, con cũng nghỉ ngơi…

Nhưng “gian nan” dinh dưỡng không chỉ nằm ở chín tháng thai kỳ! Cũng y như mẹ Kawachan và các bà mẹ khác, mình biết rằng việc duy trì một nguồn dinh dưỡng đáng tin cậy trong hai năm kế tiếp (cho đủ 1.000 ngày đầu đời của con) là điều cực kỳ quan trọng, giúp con có nền tảng phát triển tốt nhất về sau. Thế nhưng, biết tìm nguồn dinh dưỡng ấy ở đâu đây?

1000 nỗi lo “ai làm mẹ rồi mới hiểu”! - Ảnh 5.

Càng biết nhiều mẹ lại càng thấy lo lắng, vì sau khi con ra đời rồi mẹ phải tìm đâu ra nguồn dinh dưỡng đáng tin cậy như khi con còn trong bụng mẹ để con có thể có sự phát triển trọn vẹn nhất?

Sữa mẹ thì chắc chắn là điều quý giá nhất và tự nhiên nhất dành cho bé yêu của mình rồi. Sữa mẹ mang đến cho con nguồn kháng thể quý báu, đầy đủ mọi dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của bé. Chỉ có điều, làm sao duy trì được nguồn sữa mẹ suốt 2 năm, nhất là khi mẹ cũng có những vấn đề về sức khỏe, có lúc ít sữa hẳn đi, nhất là từ khi đi làm lại?

Bộ tranh của Kawachan không chỉ vẽ lại “nỗi lo” hay nỗi “gian nan” của một bà mẹ đơn lẻ nào. Đó hẳn là băn khoăn của tất cả bà mẹ trên đời, trong đó có mình. Làm sao để dành cho con yêu một chế độ dinh dưỡng thuần khiết, đầy đủ dưỡng chất suốt 1.000 ngày đầu đời, để bổ sung cho con tất cả những nền tảng hoàn hảo nhất?

Nỗi lo của mẹ chắc là còn dài, còn dài đến… mấy bộ tranh tiếp tục nữa cơ!

 A.D / Theo Trí Thức Trẻ

Leave a Reply

Or