10 tuyệt chiêu giúp bé ngủ ngon

Chúng ta đều biết giấc ngủ rất quan trọng với bé, vì trong giấc ngủ bé cũng lớn lên từng chút. Khi bé ngủ, hormone tăng trưởng hoạt động tốt nhất. Chính vì thế bé cần được ngủ ngon hàng đêm để đảm bảo sự phát triển. Đồng thời, việc bé ngủ say cũng giúp mẹ đỡ vất vả hơn.

Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều mẹ phiền lòng vì bé không chịu ngủ hoặc ngủ không sâu vào ban đêm, thường thức dậy và quấy mẹ. Những lúc như thế chúng ta thường trách bé “hư”, nhưng liệu các mẹ có thể xem lại xem mình đã cho bé ngủ đúng cách hay chưa? Hay là mẹ đã áp dụng thử những tuyệt chiêu như dưới đây chưa?

Bé cần được ngủ ngon hàng đêm để phát triển tốt. Ảnh minh họa: netparents

1. Đọc sách cho bé nghe trước khi ngủ

Mẹ hãy bắt đầu thói quen này từ khi bé còn nhỏ, bất kể là câu chuyện gì, dù bé chưa thể hiểu nhưng với giọng kể nhẹ nhàng của mẹ sẽ giúp bé thư giãn và chìm vào giấc ngủ ngon nhất. Và đây cũng là một cách để mẹ có nhiều cơ hội được gần gũi hơn với bé, giúp bé tiếp xúc với ngôn ngữ nhanh hơn.

2. Hát ru cho bé

Bé rất thích nghe giọng nói của bố mẹ nhất là trong giai điệu của một ca khúc nào đấy. Mẹ có thể chọn nhiều bài hát ru khác nhau để ngân nga cho bé nghe, để giúp bé ngủ ngon hơn. Bé sẽ nhận biết được tín hiệu hát ru từ mẹ đồng nghĩ với việc đã đến lúc ngủ.

3. Massage cho bé

Đây là cách giúp bé ngủ ngon mà nhiều mẹ công nhận. Massage sẽ dễ dàng đưa bé vào giấc ngủ nhanh hơn và ngủ sâu hơn.

Mỗi tối trước khi cho bé đi ngủ, mẹ dành ít phút xoa bóp tay chân, vuốt ve hay vỗ lưng cũng đã đem lại một cảm giác yêu thương cho bé. Mẹ có thể dùng tinh dầu hoa oải hương xoa lên tay cho ấm rồi massage cho bé.

4. Cho bé vận động mỗi ngày

Việc bé tập thể dục mỗi sáng và vận động đúng mức trong ngày sẽ giúp bé có giấc ngủ ngon và sâu vào buổi tối. Cách tốt nhất để cho bé vận động là đi bộ thường xuyên và tham gia các hoạt động ngoài trời. Nếu ban ngày các bé tiêu hao nhiều năng lượng, buổi tối sẽ ngủ ngon hơn.

5. Cho bé tắm nắng mỗi ngày

Bé được tắm nắng đầy đủ mỗi ngày sẽ có một giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm. Khi ánh nắng tiếp xúc với mắt, dây thần kinh thị giác của bé truyền tín hiệu cho não tạo ra melatonin (hormone tạo giấc ngủ). Nói cách khác, tiếp xúc với ánh nắng vào ban ngày gia tăng sự sản sinh tự nhiên melatonin vào ban đêm.

Do đó, mẹ đừng quên dành chút thời gian mỗi ngày cho bé được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, vào khoảng từ 7h – 9h sáng và thêm khoảng 10-15 phút buổi chiều từ 16h-17h.

6. Một chế độ ăn đầy đủ canxi và magie cho bé

Canxi, magie đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xương, và thiếu 2 chất này bé sẽ kém phát triển về chiều cao cân nặng, kèm theo đó là ngủ không ngon giấc. Canxi và magie có nhiều trong thực phẩm tự nhiên, nên mẹ hoàn toàn có thể bổ sung những chất này thông qua thức ăn hằng ngày của bé.

7. Cho bé tắm nước ấm trước khi ngủ

Tắm rửa sạch sẽ trước khi ngủ sẽ giúp bé thoải mái và dễ chịu hơn. Mẹ hãy nhẹ nhàng tắm hoặc lau người cho bé bằng nước ấm. Chỉ cần mẹ lưu ý không tắm bé quá muộn vào buổi tối để tránh cảm lạnh.

8. Trang phục ngủ thoải mái

Mẹ nên chọn cho bé những trang phục ngủ thoải mái, rộng rãi, thấm hút mồ hôi tốt, vải cotton là lựa chọn tốt nhất mẹ nên dành cho bé.

9. Bảo đảm bé đã no

Đôi khi những cơn đói bụng là nguyên nhân phá hỏng giấc ngủ của trẻ. Do đó, mẹ hãy đảm bảo cho bé ăn và uống sữa đủ no vào buổi tối.

10. Ngủ cùng bố mẹ

Bé ngủ chung với bố mẹ khi còn nhỏ sẽ khuyến khích tính tự lập, sự tự tin và đặc biệt là chất xúc tác giúp tình cảm gia đình gắn bó hơn.

Khi cho bé ngủ cùng, bố mẹ hãy vuốt ve, âu yếm để bé cảm nhận được tình yêu thương, không những vậy, điều này giúp bé có cảm giác an toàn hơn khi thấy bố mẹ bên cạnh, điều này giúp bé ngủ ngon hơn.

 Theo ebe

Leave a Reply

Or