10 “thần dược” không thể thiếu trong thai kỳ

Không cần uống thuốc bổ sung, mẹ nên tăng cường 10 loại thực phẩm tốt cho bà bầu sau đây vào thực đơn dinh dưỡng của mình để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh

Để đảm bảo một thai kỳ khỏe mạnh, an toàn cho mẹ và bé, chế độ dinh dưỡng cân bằng, đầy đủ là điều quan trọng. Biết rằng mỗi loại thực phẩm đều có giá trị dinh dưỡng riêng, nhưng không phải loại nào cũng phù hợp với bà bầu. Vừa giàu dinh dưỡng, vừa an toàn cho bà bầu, chắn chắn bạn sẽ không muốn 10 loại thực phẩm tốt cho bà bầu sau đây “vắng mặt” trong thực đơn dinh dưỡng của mình.

10 thực phẩm tốt cho bà bầu

Đừng bỏ lỡ 10 loại thực phẩm tốt cho bà bầu sau đây mẹ nhé!

1/ Sữa và chế phẩm từ sữa

Ngoài canxi, protein, sữa và các chế phẩm từ sữa còn là nguồn cung cấp những khoáng chất quan trọng cho sự phát triển của thai nhi như: phốt pho, magie, kẽm và vitamin B. Riêng sữa chua còn chứa nhiều lợi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa, giúp mẹ bầu ngăn ngừa táo bón khi mang thai.

Thông tin thú vị cho mẹ: Nghiên cứu cho thấy số lượng sữa mẹ bầu tiêu thụ trong thời gian mang thai có liên hệ mật thiết với cân nặng của thai nhi. Nhờ mỗi ly sữa của mẹ, bé cưng có thể tăng thêm 41 gram cân nặng.

2/ Các loại đậu

So với hàm lượng protein từ sữa hay các loại thịt cá, lượng protein từ họ hàng nhà đậu cung cấp cho cơ thể cũng không hề thua kém. Hơn nữa, đậu còn là nguồn chất xơ, sắt và folate dồi dào. Các loại đậu có giá trị dinh dưỡng cao mẹ bầu không nên bỏ qua bao gồm: đậu lăng, đậu Hà Lan, đậu nành, đậu phộng…

3/ Khoai lang

Giàu beta-carotene, tiền tố chuyển đổi thành vitamin A, cần thiết cho sự phát triển của hầu hết các tế bào quan trọng trong cơ thể bé, khoai lang xứng đáng được xếp vào danh sách vàng những thực phẩm tốt cho bà bầu.

Hơn nữa, khoai lang cũng chứa nhiều tinh bột, chất xơ cũng như vitamin, khoáng chất quan trọng. Đặc biệt, với những mẹ bầu bị táo bón, khoai lang là một “cứu cánh” đơn giản mà hữu hiệu nhất.

4/ Cá hồi

Cá hồi chứa nhiều a-xít béo omega-3, protein, canxi và nhiều loại khoáng chất như vitamin A, D, phốt pho, magiê, kẽm, canxi và iốt… Chính vì vậy, không có gì khó hiểu khi các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mẹ bầu nên ăn bổ sung 2-3 bữa cá/ tuần.

5/ Trứng

Trung bình một quả trứng cung cấp cho cơ thể 77 calories kèm theo một lượng lớn protein, chất béo cũng như nhiều loại vitamin, khoáng chất. Đặc biệt, trứng còn là nguồn cung cấp choline dồi dào, đáp ứng đủ 25% nhu cầu dinh dưỡng mỗi ngày của mẹ bầu.Theo các chuyên gia, bổ sung đầy đủ choline khi mang thai còn giúp mẹ bầu bảo vệ thai nhi khỏi dị tật ống thần kinh cũng như hoàn thiện các tế bào não của bé.

6/ Thịt nạc

Đây là nguồn tuyệt vời giúp mẹ bầu cung cấp protein chất lượng cao cho cơ thể. Hơn nữa, thịt bò và thịt lợn cũng rất dồi dào sắt, choline và các vitamin B. Tuy nhiên, để bảo đảm cho sức khỏe của cả mẹ và bé, mẹ bầu chỉ nên ăn các loại thịt đã được nấu chín kỹ, không ăn thịt tái, sống. Đặc biệt, hạn chế ăn các loại thịt hun khói, thịt đóng hộp.

Dinh dưỡng khi mang thai

Ngoài protein, thịt còn là nguồn cung cấp chất sắt dồi dào, giúp tạo tế bào máu đỏ và cung cấp ô-xy cho mẹ và thai nhi

7/ Trái bơ

Không chỉ chứa nhiều a-xít béo có lợi cho sự phát triển trí não của thai nhi, bơ còn chứa nhiều chất xơ, kali, vitamin E, C và folate. Giàu dưỡng chất, trái bơ là loại quả ngon, béo ngậy mẹ bầu có thể dùng để chế biến nhiều món hấp dẫn như sinh tố, salad, cơm cuộn…

8/ Trái cây khô

Được chế biến từ rau củ quả, trái cây khô vẫn giữ được một lượng chất xơ cũng như các loại vitamin, khoáng chất có lợi, nhất là hàm lượng sắt, kali, folate. Đây là lựa chọn thích hợp khi mẹ bầu lựa chọn món ăn vặt cho mình. Tuy nhiên, các loại trái cây khô thường có hàm lượng calories khá cao, đồng thời cũng chứa một lượng đường đáng kể, mẹ bầu không nên ăn quá nhiều để tránh tăng cân không kiểm soát.

9/ Cam và họ hàng nhà cam

Từ lâu, cam và họ hàng nhà mình đã nổi tiếng với lượng vitamin C dồi dào, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Tuy nhiên, còn một lợi ích vô cùng tuyệt vời của cam mà rất ít người biết. Theo các chuyên gia, lượng canxi trong cam sành  thậm chí còn vượt trội nhiều hơn so với sữa và các chế phẩm từ sữa. Muốn bé cưng cao lớn, khỏe mạnh, mẹ bầu nhớ đừng quên uống nước ép cam thường xuyên nhé!

10/ Các loại rau lá xanh

Các loại rau lá xanh như cải bó xôi, súp-lơ, rau chân vịt …  giàu axit folic, chất giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Bạn có thể dự trữ loại rau này trong tủ lạnh để trộn salad, nấu canh hoặc pha trộn vào loại sinh tố ưa thích.

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or