10 lời khuyên giúp cha mẹ cải thiện giao tiếp với trẻ

Giao tiếp hiệu quả với trẻ chính là chìa khóa giúp cha mẹ đạt được các mục tiêu nuôi dạy con cái. Dưới đây là 10 lời khuyên giúp bạn giao tiếp thành công với trẻ.

1. Hãy nói về những điều có sẵn trong trí nhớ của trẻ. Bạn có thể khơi gợi cuộc nói chuyện bằng cách nói về đồ chơi, phim hay bất cứ điều gì mà trẻ thích.

2. Thừa nhận bằng lời nói về cảm xúc của trẻ trước khi bạn cần dậy bé một điều gì đó. Cha mẹ thường phạm sai lầm trong cách giáo dục khi nói về cảm xúc của trẻ. Ví dụ khi bé nói rằng “Con ghét cái mũi của con” thì cha mẹ thường vội vàng trả lời ngay “Con có một cái mũi hoàn hảo đấy chứ”. Chính điều này là nguyên nhân khiến trẻ không thường chia sẻ với cha mẹ.

giao tiep 1

3. Dạy con chờ đợi thay vì cắt ngang câu chuyện. Hãy dạy con cách chạm nhẹ vào tay người lớn khi có điều muốn nói và yên lặng chờ đợi bạn trả lời. Những đứa trẻ hay xen ngang câu chuyện của người khác thường mất đi cơ hội học cách kiềm chế những cơn bốc đồng của mình và có thể phá vỡ cuộc nói chuyện của người lớn.

4. Chơi trò chơi nhỏ bất cứ khi nào thấy con. Ví dụ, bạn có thể cầm một đồng xu nhỏ rồi giấu về phía sau và đố con xem đồng xu đó nằm ở tay nào. Đó chính là cách tạo dựng mối liên kết vững chắc với con và khiến bé cảm thấy mình có giá trị.

5. Quỳ hoặc ngồi xuống sàn với bé. Điều này giúp bạn và bé gần gũi nhau hơn.

6. Chơi với đồ chơi của con. Chơi đùa là ngôn ngữ của trẻ. Nếu bạn có thể dành 30 giây để vẽ một bức tranh bên cạnh bức tranh con đang tô màu thì bạn đã lấy được toàn bộ sự ngưỡng mộ của bé rồi.

7. Kể chuyện cho con nghe. Câu chuyện không cần quá dài, kể chuyện chỉ để tạo dựng mối quen hệ để dậy bé một bài học nào đó. Đôi khi chỉ để mở đầu cuộc nói chuyện mà thôi.

8. Giữ lời hứa với trẻ. Trẻ con thường cảm thấy tổn thương khi người lớn không giữ lời hứa với chúng. Đáng buồn là nhiều cha mẹ thường không coi trọng lời hứa với trẻ bằng những lời hứa với bạn bè, đồng nghiệp.

giao tiep 2

9. Dành nhiều thời gian cho con. Và một khi đã dành thời gian cho con thì hãy tập trung 100% thời gian dành cho con. Hầu hết người lớn đều không thể tương tác với trẻ bởi bé chưa đủ khả năng để có thể hiệu được những nhu cầu của người lớn. Vì thế hãy tập trung vào những điều bé biết, những điều con thích. Như thế bạn đã lấy lòng được trẻ rồi.

10. Đưa ra các câu hỏi mở. Thay vì nói rõ các sự kiện thì cha mẹ hãy đưa ra những câu hỏi kích thích bé suy luận. Các câu hỏi mở thường giúp bé nhớ câu trả lời hơn. Ví dụ bạn có thể hỏi bé những câu hỏi như “Con nghĩ thế nào nếu như chúng ta cùng tắm cho cún?” thay vì đưa ra ý kiến bắt con phải làm gì.

Phan Liên

Theo Mecon

Leave a Reply

Or