Vô sinh thứ phát có chữa được không?

Có những cặp vợ chồng đã từng ít nhất một lần sinh con hoặc thụ thai nhưng thất bại và sau đó không thể tiếp tục thụ thai. Những trường hợp này gọi là vô sinh thứ phát. Do đâu dẫn đến tình trạng này? Vô sinh thứ phát có chữa được không? Cùng MarryBaby tìm hiểu bài viết sau, mẹ nhé!

Nếu duy trì quan hệ vợ chồng đều đặn trong suốt 1 năm và không sử dụng biện pháp phòng tránh thai nào mà vẫn không có dấu hiệu mang thai, vợ chồng bạn nên đến gặp bác sĩ. Tại bệnh viện, bạn sẽ được tiến hành các thí nghiệm để xác định tình trạng hoạt động của buồng trứng, mức độ khỏe mạnh và số của tinh trùng cùng kiểm tra các cơ quan khác để xác định xem có trục trặc gì đang xảy ra hay không.

Vô sinh thứ phát

Ngay cả những cặp vợ chồng đã từng có con cũng có thể bị vô sinh thứ phát

Nguyên nhân gây vô sinh thứ phát

Vô sinh thứ phát ở nữ giới có thể do viêm nhiễm cổ tử cung mãn tính, từ đó ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của tinh trùng. Một nguyên nhân khác cũng khá phổ biến là viêm nội mạc tử cung mãn tính gây dính tử cung. Viêm nhiễm làm cho niêm mạc bên trong buồng tử cung bị tổn thương, khi không còn lớp niêm mạc bảo vệ thì hai mặt tử cung sẽ dính vào nhau và do đó phôi không thể làm tổ trong tử cung được.

Vô sinh thứ phát cũng có thể do bị viêm nhiễm, tổn thương ở ống dẫn trứng làm chít hẹp lòng ống và ống này sẽ bị tắc hoàn toàn khiến tinh trùng không thể di chuyển vào bên trong để thụ tinh.


Những trường hợp vô sinh thứ phát ở nam giới thường do bất thường về tinh trùng: rối loạn trong quá trình sinh tinh, quá trình trưởng thành của tinh trùng, nhiễm trùng đường sinh dục và bộ phận sinh dục. Môi trường làm việc nhiều hóa chất, tia bức xạ, phóng xạ chính là nguyên nhân sâu xa gây ra tình trạng yếu tinh trùng hoặc không có tinh trùng, đồng thời gây ra nhiều nguy cơ về rối loạn hoạt động của bộ phận sinh dục ở nam giới.

Ngoài ra, bạn cũng nên cẩn thận với những yếu tố sau đây, bởi chúng cũng có thể là nguyên nhân gây vô sinh thứ phát.

– Tuổi tác: Với cả nam lẫn nữ, sức khỏe sinh sản bị ảnh hưởng rất nhiều bởi tuổi tác. Khi bạn lớn tuổi, chất lượng và số lượng trứng sẽ giảm. Khả năng thụ thai vì vậy cũng giảm, trong khi nguy cơ sảy thai lại tăng thêm.

– Cân nặng: Trọng lượng có tác động rất lớn đến khả năng sinh sản. Ở nữ, tăng cân quá mức có thể gây rối loạn chức năng rụng trứng. Ở nam giới, thừa cân cũng có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình sản xuất tinh trùng, do ảnh hưởng đến nồng độ estrogen.

– Thói quen hút thuốc: Dù nam hay nữ, thói quen hút thuốc cũng có thể ảnh hưởng lớn đến khả năng thụ thai.


 

Vô sinh thứ phát có chữa được không?

Tùy vào tình trạng bệnh của từng người mà y học sẽ có sự can thiệp hợp lý để điều trị. Chẳng hạn, đối với trường hợp viêm nhiễm mãn tính gây dính buồng tử cung có thể được chữa trị bằng cách phẫu thuật nội soi, trường hợp bị tắc nghẽn vòi trứng có thể tiến hành thông vòi trứng. Dùng thuốc để tăng cường chất lượng trứng và tinh trùng cũng là phương pháp điều trị vô sinh thứ phát phổ biến. Nếu những biện pháp can thiệp không hiệu quả, bạn có thể chọn giải pháp thụ tinh nhân tạo. Đối với nam giới, các bác sĩ sẽ điều trị nội khoa tùy từng trường hợp cụ thể, nếu không thành công thì có thể phẫu thuật để lấy tinh trùng.

Vô sinh thứ phát có thể xảy đến với tất cả các cặp đôi, kể cả những người đã từng sinh con. Vì vậy, ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra để được thăm khám và điều trị đúng cách.

Câu hỏi ám ảnh nhất đối với những cặp đôi điều trị vô sinh thứ phát là: Chuyện gì sẽ xảy ra nếu không xác định được nguyên nhân? Liệu rằng chúng tôi sẽ vĩnh viễn không thể có con được nữa ư? Thực tế, quá trình đấu tranh với bệnh tật chưa bao giờ là điều dễ dàng. Bạn cần một tâm lý thật vững vàng để đối mặt với vấn đề của mình. Nhiều cặp đôi vô sinh thứ phát không rõ nguyên nhân đã có thể thụ thai sau 1-2 năm kiên trì chạy chữa. Giảm lo lắng đi và thay đổi lối sống, thói quen ăn uống… sẽ tạo ra những chuyển biến tích cực cho bạn.

 Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or