Viêm màng não đã khiến bé trai này chịu thương tổn thế nào, các cha mẹ cần biết

Taylor phải chập chững những bước đi đầu tiên với 1 bên chân giả và 1 bên chân phải bó nẹp toàn bộ vì căn bệnh viêm màng não.

Giống như nhiều đứa trẻ khác, bé Taylor Marshall, 20 tháng tuổi ở Anh cũng cần đến sự giúp đỡ và động viên từ mọi người khi bắt đầu tập đi. Thế nhưng kém may mắn hơn các bạn đồng trang lứa, Taylor phải chập chững những bước đi đầu tiên với 1 bên chân giả và 1 bên chân phải bó nẹp từ trên xuống dưới.

Dấu mốc quan trọng này trước đó còn được cho rằng sẽ không bao giờ xuất hiện trong cuộc đời của Taylor. Một năm trước, Taylor được chẩn đoán là mắc chứng viêm màng não cầu khuẩn (viêm màng não mủ do vi khuẩn não mô cầu) và chỉ có thể sống được một vài giờ nữa. Chị Terri Lewsley, mẹ của bé kể lại: “Mọi việc bất ngờ xảy ra chỉ trong vòng 1 ngày.”

Viêm màng não đã khiến bé trai này chịu thương tổn thế nào, các cha mẹ cần biết - Ảnh 1.
Viêm màng não đã khiến bé trai này chịu thương tổn thế nào, các cha mẹ cần biết - Ảnh 2.
Viêm màng não đã khiến bé trai này chịu thương tổn thế nào, các cha mẹ cần biết - Ảnh 3.

Những phần chân tay bé bị hoại tử dần chuyển thành màu đen.

Taylor bị viêm màng não khi bé mới 8 tháng tuổi. Vi khuẩn gây bệnh này có thể khiến nạn nhân tử vong chỉ trong vài giờ đồng hồ và ước tính có đến 1,2 triệu trường hợp mắc phải trên toàn thế giới. Taylor Marshall ở trong trạng thái hôn mê trong 17 ngày và người nhà của bé chỉ có thể đứng nhìn chân tay bé bị hoại tử dần chuyển thành màu đen. Mẹ bé chia sẻ: “Chúng tôi đã đặt tên thánh cho con, mọi người đều đến để cầu nguyện và nói lời tạm biệt với bé.”

Sau khi đã bị cắt chân trái, các ngón bàn chân phải và toàn bộ ngón tay, bé Taylor từ từ hồi phục trong 7 tháng tiếp theo ở bệnh viện. Hiện tại, cậu bé đang sống vui vẻ và dần thích nghi với chiếc chân giả của mình – “người bạn” giúp bé chập chững với những bước đi đầu tiên.

Chị Terri chia sẻ: “Con đã thực sự trở lại là một đứa trẻ bình thường. Biến cố trên không làm tính cách của con bị thay đổi, sau khi hồi phục và trở về nhà, con vẫn là chính mình. Con vẫn luôn là một cậu bé vui vẻ, ham chơi và hay cười.”

Viêm màng não đã khiến bé trai này chịu thương tổn thế nào, các cha mẹ cần biết - Ảnh 4.

Sau khi chiến thắng căn bệnh quái ác, Taylor lại trở về là một bé trai vui vẻ.

Viêm màng não (Menigitis) là một bệnh của hệ thần kinh trung ương gây viêm các màng bao quanh não bộ và tủy sống. Mặc dù viêm màng não do vi-rút (viral meningitis) thường không đe dọa đến tính mạng nhưng viêm màng não do vi khuẩn (bacterial meningitis) lại vô cùng nguy hiểm và cha mẹ không thể chần chừ khi nghi ngờ con có các dấu hiệu của bệnh. Viêm màng não do vi khuẩn gây ra có thể khiến người bệnh vị nhiễm trùng huyết (Septicaemia) – hiện tượng máu bị nhiễm khuẩn độc.

Viêm màng não đã khiến bé trai này chịu thương tổn thế nào, các cha mẹ cần biết - Ảnh 5.
Viêm màng não đã khiến bé trai này chịu thương tổn thế nào, các cha mẹ cần biết - Ảnh 6.
Viêm màng não đã khiến bé trai này chịu thương tổn thế nào, các cha mẹ cần biết - Ảnh 7.
Viêm màng não đã khiến bé trai này chịu thương tổn thế nào, các cha mẹ cần biết - Ảnh 8.
Viêm màng não đã khiến bé trai này chịu thương tổn thế nào, các cha mẹ cần biết - Ảnh 9.

Quá trình hồi phục của bé sau khi bị viêm màng não.

Trẻ sơ sinh là đối tượng dễ mắc phải viêm màng não do vi khuẩn hơn các nhóm độ tuổi khác và các bé đặc biệt nhạy cảm với viêm màng não do các loại vi khuẩn Listeria, E.coli và Streptococcal nhóm B gây ra. Mặc dù vắc-xin giúp trẻ ngăn ngừa bệnh từ những vi khuẩn tiềm tàng này nhưng không thể hoàn toàn bảo vệ bé trước tất cả các dạng viêm não và nhiễm trùng huyết.

Đây là những triệu chứng mắc bệnh phổ biến ở trẻ sơ sinh mà cha mẹ nên biết:

– Một phần mềm trên cơ thể phình hoặc căng ra.

– Sốt cao (nhưng cũng có thể chỉ hơi sốt ở trẻ dưới 3 tháng tuổi).

– Chân tay lạnh.

– Không thích được bế lên.

– Biểu hiện lờ đờ buồn ngủ hoặc trẻ ngủ quá nhiều không chịu dậy.

– Thở nhanh hoặc khó thở.

– Run rẩy, rùng mình.

– Có dấu hiệu nổi ban đỏ hoặc bị bầm tím.

– Trẻ phát ra âm thanh bất thường.

– Nôn mửa hoặc bỏ ăn.

– Da tái nhợt hoặc có vết bẩn.

– Cơ thể quá cứng hoặc mềm nhũn.

– Đau chi hoặc khớp.

 Theo afamily

Leave a Reply

Or