Vì sao mẹ nên thêm sữa tươi vào thực đơn của bé trên 1 tuổi

Khi bé yêu của bạn được 12 tháng tuổi, bạn có thể cho bé thử sữa tươi. Sữa tươi cũng là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng, tốt cho bé.

Tại sao lại là trẻ trên 1 tuổi mới được uống sữa tươi?
Mặc dù bé có thể thèm sữa tươi trước khi chúng được 1 năm tuổi nhưng đây là lúc bạn cần phải rất kiên định bởi vì nguồn dinh dưỡng từ sữa công thức lúc này vẫn rất quan trọng cho sự phát triển của trẻ. Dưới đây là những lý do thực tế, rất khoa học mà bạn nên nghe theo:
– Đầu tiên, sữa bò tươi không giàu các vi chất dinh dưỡng như sữa mẹ hay sữa công thức vì thế nếu cho bé chuyển sang dùng sữa tươi sớm, cơ thể bé sẽ nhanh chóng bị thiếu hụt những vitamin cần thiết, giúp phát triển thể chất như sắt.
– Thứ 2, vì sữa tươi rất già canxi, photospho, vitamin A giúp cơ, xương và răng của trẻ phát triển chắc khỏe. Bên cạnh đó, sữa tươi cung cấp chất béo cho sự phát triển trí não của trẻ. Tuy nhiên sữa tươi lại quá giàu dinh dưỡng khiến bé ít hơn 12 tháng tuổi sẽ gặp khó khăn trong việc tiêu hóa. Chính vì vậy, trẻ cần đủ tuổi để uống sữa tươi.
bé mấy tuổi nên uống sữa tươi
Cho bé uống sữa tươi như thế nào?
Nhiều bậc cha mẹ nhận xét rằng, cho bé làm quen với sữa tươi là việc dễ nhất trên đời. Bạn nên cho bé thử uống 1 tách nhỏ sữa tươi sau bữa ăn tối và tiếp tục cho bé bú bình hoặc bú mẹ sau đó, dần dần giảm lượng sữa công thức cho đến khi bạn có thể cho bé uống sữa tươi hoàn toàn. Rất nhiều người phát hiện ra rằng đây cũng là thời điểm thích hợp để giúp bé chuyển đổi từ bú bình sang uống cốc.
Trong giai đoạn từ 1 – 2 tuổi, mẹ nên cho bé uống sữa nguyên kem thay vì sữa gạn bớt kem hay sữa gầy. Bởi ở độ tuổi này, bé rất cần chất béo và năng lượng được cung cấp từ sữa. Sau 2 tuổi, mẹ có thể cho bé uống sữa gầy, tùy theo sự phát triển của bé. Nhưng tốt nhất là mẹ vẫn tiếp tục cho bé uống sữa tươi nguyên kem cho đến khi bé được ít nhất 5 tuổi.
Mẹ chỉ nên cho bé uống tối đa 2 cốc sữa (500ml) mỗi ngày. Nếu bạn cho trẻ uống quá nhiều sữa tươi sẽ khiến trẻ khó có thể ăn thêm các loại thức ăn khác, dẫn tới thiếu chất dinh dưỡng.
Trong giai đoạn 1 – 2 tuổi, mẹ có thể cho bé uống sữa tươi kết hợp với sữa mẹ và sữa công thức. Tuy nhiên, mẹ không thể dùng sữa tươi thay thế hoàn toàn sữa mẹ và sữa công thức vì chúng không thể cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho bé.
bé mấy tuổi nên uống sữa tươi
Mẹ lưu ý khi chọn sữa tươi cho bé
Sữa tươi gồm 3 loại: sữa vắt trực tiếp, sữa thanh trùng và tiệt trùng. Trong đó mẹ chỉ nên cho trẻ uống sữa thanh trùng, tiệt trùng để đảm bảo vệ sinh, tránh các bệnh lây qua đường tiêu hóa. Mẹ không nên cho con uống sữa bò vắt trực tiếp vì không đảm bảo vệ sinh, có nguy cơ nhiễm khuẩn tiêu hóa.
Sữa tươi thanh trùng là loại sữa chứa nhiều dinh dưỡng ch bé nhất. Nó được tinh chế từ nguồn sữa tươi và được xử lý ở nhiệt độ 750oC trong khoảng 12 – 20 phút rồi được giữm mát ở 40oC. Sữa thanh trùng luôn phải được bảo quản ở nhiệt độ 4 – 6oC để đảm bảo chất lượng và hạn sử dụng của nó trong vòng 10 – 15 ngày.
Trong khi đó sữa tươi tiệt trùng là loại sữa được chế biến từ sữa tươi thô và tiệt trùng ở nhiệt độ cao. Nhà sản xuất có thể thêm sữa bột, chất béo nhưng không quá 1% tính trên 100g sản phẩm. Sữa thường có hạn sử dụng là 6 tháng.
Bạn cũng chỉ nên cho con ăn vừa phải, giúp trẻ làm quen với nhiều mùi vị và đa dạng hóa thức ăn. Nếu bạn cho trẻ ăn nhiều, thì hậu quả cũng giống như cho trẻ uống nhiều sữa tươi nói trên.
Theo Tri Thức Trẻ

 

Leave a Reply

Or