Vì sao mẹ cần xét nghiệm tiểu đường thai kỳ?

Hầu hết các chuyên gia sức khỏe đều chỉ định xét nghiệm thử glucose trong tuần thai thứ 24 đến 28 để giúp các mẹ bầu phát hiện tiểu đường thai kỳ và xử lý kịp thời những vấn đề có thể xảy ra. Tiểu đường thai kỳ thường không gây ra bất kỳ một biểu hiện bất thường nào. Do đó, xét nghiệm là cách duy nhất để bạn phát hiện bệnh

Những gì xét nghiệm thử glucose tiết lộ

Tiểu đường thai kỳ là tình trạng lượng đường trong máu cao hơn mức bình thường và chỉ xảy ra trong quá trình mang thai. Tình trạng này xảy ra ở 2 đến 5% phụ nữ mang thai. Xét nghiệm thử glucose(GCT) là một xét nghiệm sàng lọc giúp chỉ ra nguy cơ và có tác dụng làm bước đệm để bác sĩ quyết định bạn có cần thêm các kiểm tra khác hay không. Một xét nghiệm thử glucose cho kết quả dương tính chưa thể giúp kết luận bạn đang mắc tiểu đường thai kỳ. Chỉ có 1/3 phụ nữ có kết quả dương tính thực sự mắc tiểu đường thai kỳ.

Khi kết quả là dương tính, mẹ bầu sẽ được chỉ định thêm xét nghiệm dung nạp glucose (GTT). Đây là một thí nghiệm lâu hơn và cho kết quả giúp khẳng định tình trạng tiểu đường thai kỳ.

Trong trường hợp xét nghiệm nước tiểu cho thấy hàm lượng đường cao, bác sĩ có thể yêu cầu bạn làm xét nghiệm thử glucose trước tuần thứ 24 của thai kỳ. Nếu kết quả là bình thường, bạn sẽ được tầm soát một lần nữa vào tuần 24 đến 28.

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ
Mẫu máu được lấy ở tay

Xét nghiệm thử glucose

Khi đến nơi, bạn sẽ được uống một dung dịch ngọt có chứa 50g glucose. Cần uống hết trong vòng 5 phút. Một giờ sau đó, bệnh viện sẽ lấy một mẫu máu của bạn để kiểm tra mức đường huyết. Thí nghiệm cho bạn biết cách mà cơ thể chuyển hóa đường. Kết quả được thông báo khoảng vài ngày sau đó. Nếu kết quả cao, bạn cần làm thêm xét nghiệm dung nạp glucose sau đó.

Xét nghiệm dung nạp glucose

Bạn có thể ăn một bữa ăn tối muộn vào đêm trước khi xét nghiệm. Sau đó, bạn cần để bụng trống đến khi xét nghiệm diễn ra. Thời điểm tốt nhất để tiến hành xét nghiệm là buổi sáng sớm, tránh việc bạn phải nhịn đói quá lâu. Một mẫu máu đầu tiên được lấy lúc này sẽ giúp kiểm tra đường huyết lúc đói.

Tiếp đó, bạn sẽ uống một lượng dung dịch glucose theo yêu cầu. Liên tục 3 giờ sau đó, bác sĩ sẽ lấy các mẫu máu để tiếp tục kiểm tra. Mỗi lần lấy mẫu cách nhau 1 giờ.

Xét nghiệm tiểu đường thai kỳ 2
Một số dạng dung dịch glucose được dùng trong các xét nghiệm tiểu đường thai kỳ.

Nếu từ 2 mẫu máu của bạn cho kết quả dương tính, bác sĩ sẽ kết luận bạn mắc tiểu đường thai kỳ. Lúc này, một kế hoạch điều trị sẽ được vạch ra. Kết quả bất thường được xác định theo những chỉ số như sau:

-Xét nghiệm mẫu máu lúc đói: 95mg glucose/100ml máu hoặc cao hơn

-Xét nghiệm mẫu máu 1 giờ sau đó: 180mg glucose/100ml máu hoặc cao hơn

-Xét nghiệm mẫu máu 1 giờ tiếp theo: 155mg glucose/100ml máu hoặc cao hơn

-Xét nghiệm mẫu máu 1 giờ tiếp đó: 140mg glucose/100ml máu hoặc cao hơn

Các xét nghiệm tiểu đường thai kỳ không gây hại cho mẹ và bé. Tuy nhiên, bạn có thể cảm thấy mình buồn nôn ngay khi uống xong dung dịch đường, đặc biệt là đối với xét nghiệm dung nạp glucose. Bạn nên chuẩn bị sách, máy tính bảng hay bất kỳ thứ gì để giải trí trong thời gian chờ đợi. Ngoài ra, nhớ bọc theo một ít thức ăn. Bạn có thể ăn ngay sau khi lấy mẫu máu cuối cùng, trong thời bạn đã cảm thấy đói ngấu.

MarryBaby

Leave a Reply

Or