Vì sao bé sợ người lạ?

Trong một vài tháng đầu tiên, mẹ thấy con hầu như không có phản ứng khi được bế bởi những người mà bé chưa từng gặp trước đó. Nhưng chuyện gì đã tạo ra sự thay đổi khi bé lớn hơn? Phải chăng con đang trở nên nhút nhát?

Biết sợ là một mốc phát triển

Thực ra, đây là một trong những mốc phát triển tâm lý đầu tiên của bé. Khi được 6-7 tháng tuổi, bé đã bắt đầu có ý thức về người quen, người lạ. Nếu như trước đây, mẹ cảm thấy bé rất dễ theo người này, người khác thì từ giai đoạn này, bé lại thường bám chặt lấy người mẹ và sợ sệt khi có người lạ xung quanh. Thậm chí với cả những người thân nhưng ít gặp, bé cũng tỏ rõ nỗi sợ hãi.

Phản ứng trước người lạ có thể biểu hiện theo nhiều cách khác nhau: nhìn nghi ngại, mếu máo hoặc òa khóc khi có người lạ bất ngờ tiến lại gần. Bé yêu cũng có thể lo sợ việc ở gần người lạ nhiều hơn khi bé mệt mỏi, đói bụng hay bị ốm.

Mẹ nên xử lý như thế nào?

Hãy nhớ rằng khi mẹ và bé đang ở bên những người mà bé không quen biết, chẳng có lý do gì để tỏ ra buồn phiền hay xấu hổ khi bé khóc trong vòng tay người khác. Để xoa dịu bé con, mẹ hãy đỡ bé lại và tự mình ôm bé. Nếu bạn giải thích rằng bé đang trải qua một giai đoạn phát triển bình thường, bạn bè hay người quen sẽ dễ dàng thông cảm.

Để giảm bớt nỗi sợ hãi đó, mẹ nên dặn những người quen di chuyển về phía bé một cách nhẹ nhàng, chậm rãi. Điều này sẽ giúp bé ít lo lắng hơn là bị tiếp cận một cách đột ngột.

Nỗi sợ hãi trước người lạ 2

Nếu bé không muốn bạn bè hoặc họ hàng của bạn ôm bé, hãy thử phương pháp sau. Đầu tiên, mẹ tự bế bé để giúp bé cảm thấy thoải mái. Tiếp theo, để người đó nói chuyện và chơi với bé trong khi mẹ vẫn bế bé. Sau đó, mẹ đưa đứa trẻ cho người đó bế một lát trong khi bạn vẫn ở gần bên. Cuối cùng, thử rời căn phòng trong một vài phút và đợi xem phản ứng của sẽ bé như thế nào.

Nếu bé quấy khóc, mẹ nên thử lại lần nữa. Hãy bước vào phòng rồi lại đi ra, cứ như vậy cuối cùng bé sẽ nghĩ rằng bé vẫn luôn an toàn bởi vì cho dù mẹ không có ở gần bé lúc này nhưng bạn vẫn có trở lại với bé nhanh chóng.

Việc giúp bé làm quen với những người lạ có thể sẽ không đạt được thành công như mẹ mong đợi. Tuy thế, mẹ không cần né tránh việc để người lạ lại gần xung quanh bé cũng như giới thiệu bé với mọi người. Bé sẽ nhận được nhiều lợi ích trong việc tiếp xúc với nhiều người hơn là chỉ với bố mẹ. Bé yêu cần lòng kiên nhẫn và sự thấu hiểu của bạn để vượt qua giai đoạn phát triển khó khăn này.

Sưu tầm

Leave a Reply

Or