Ưu điểm và hạn chế của 4 biện pháp ăn kiêng hot nhất hiện nay

Các chế độ ăn kiêng luôn là một chủ đề nóng hơn bao giờ hết với tất cả mọi người. Nhưng để đạt được hiệu quả tối ưu, bạn luôn cần phải tìm hiểu thật kĩ trước khi quyết định thực hiện bất kì một chế độ ăn kiêng nào.

Bài viết này sẽ giúp các bạn có những cái nhìn tổng quát về các biện pháp ăn kiêng giảm cân hot nhất hiện nay.

1. New Atkins Diet (Chế độ ăn kiêng Atkins kiểu mới)

Phương pháp ăn kiêng Atkins kể từ khi được giới thiệu vào năm 1970 đã gây nên nhiều tranh cãi bởi nhiều người cho rằng đây là một phương pháp thiếu lành mạnh. Tuy nhiên vì hiệu quả nhanh của nó, vẫn có nhiều người sử dụng phương pháp này. Và đặc biệt, đã có một phương pháp cải tiến mới đã được đưa ra là New Atkins Diet.

Chế độ ăn kiêng mới này đã được phát triển tại Bệnh viện Johns Hopkins để cung cấp một chế độ ăn kiêng ít hạn chế: có thể ăn thoải mái protein và khuyến khích lượng tiêu thụ chất béo. Cuốn sách “New Atkins for a New You diet” khuyên rằng, nữ giới trung bình nên nạp khoảng 112gr protein (bằng khoảng 453gr thịt) mỗi ngày và nam giới khoảng 126gr.

 

Chế độ ăn uống mới này hoạt động bằng cách biến cơ thể của bạn thành một máy đốt cháy chất béo khi bạn cắt carbohydrate ra khỏi chế độ ăn kiêng của mình.

– Trong giai đoạn đầu, nó được thiết kế để bạn có thể giảm cân nhanh chóng với việc ăn những bữa ăn giàu chất đạm mà không có giới hạn về chất béo và chế độ ăn hàng ngày với lượng carbohydrate từ 20 – 25gr.

– Trong ba giai đoạn tiếp theo, việc giảm cân có thể sẽ dần dần chậm lại và bạn được khuyến khích tập thể dục thường xuyên. Nhiều carbohydrate sẽ được đưa vào trong chế độ ăn uống của bạn nhằm mục đích nghiên cứu xem lượng carbohydrate lý tưởng của bạn là gì và từ đó giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh cho cuộc sống.

– Giai đoạn đầu được thiết kế để giúp bạn giảm được khoảng 7kg trong hai tuần, và giảm tiếp 1kg – 1,5kg trong giai đoạn hai.

a) Ưu điểm:

– Bạn không cần phải cân đo quá chi tiết lượng thức ăn chính nạp vào người.

– Có tác dụng nhanh chóng trong thời gian ngắn.

– Bạn không cần phải kiêng khem quá nhiều, có thể ăn uống thoải mái với chế độ này.

b) Nhược điểm:

– Dù có hiệu quả cao nhưng đây được coi là chế độ thiếu cân bằng, về lâu dài sẽ gây nên những nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

– Phản ứng phụ thường gặp nhất là táo bón. Mọi người trong chế độ ăn uống cần ăn rau cải có chất xơ để ngăn ngừa và uống nhiều nước.


2. GM Diet (Giảm cân nhanh trong 7 ngày)

Kế hoạch này tập trung vào việc giới hạn chế độ ăn uống hàng tuần của bạn với những món ăn như trái cây, rau, gạo nâu và gà. Chế độ ăn uống này tập trung vào tiêu thụ các carbohydrates phức tạp (thường thấy ở dạng thô, nhiều chất xơ, giàu chất dinh dưỡng, vitamin và khoàng chất – có lợi cho sức khoẻ), rau xanh ít calories, trái cây, và tăng lượng nước uống để giúp giảm cân đến 7,5kg chỉ trong 7 ngày.

Ưu điểm và hạn chế của 4 biện pháp ăn kiêng hot nhất hiện nay - Ảnh 4.

Đây là một kế hoạch 7 ngày nghiêm khắc. Mỗi ngày bạn cần uống 12 – 15 ly nước 1 ngày và đồng thời cắt rượu, trà, cà phê. Bên cạnh đó, bạn cũng cần hạn chế sự hấp thụ lượng calories từ thực phẩm.

Dưới đây là một thực đơn gợi ý cho kế hoạch ăn kiêng 7 ngày căn bản (theo Telegraph):

– Vào ngày đầu tiên, bạn chỉ ăn trái cây (không phải chuối).

– Ngày thứ hai, bạn ăn rau, bắt đầu ngày của bạn với một củ khoai tây nướng lớn.

– Ngày thứ ba, ăn cả trái cây và rau nhưng không có chuối hoặc khoai tây.

– Vào ngày thứ tư, bạn có thể ăn tối đa 8 quả chuối, ba ly sữa và súp, bao gồm cải bắp, hành tây và các loại rau xanh khác.

– Vào ngày thứ năm, ăn 2 miếng protein nạc (thịt bò, gà hoặc cá) và 6 quả cà chua.

– Ngày thứ sáu, bạn có thể ăn không giới hạn protein và rau

– Vào ngày cuối cùng, bạn có thể thưởng thức trái cây và rau quả không giới hạn và gạo nâu, nhưng không có protein.

  

a) Ưu điểm: 

– Nó làm sạch cơ thể và giúp thải độc tốt cho cơ thể.

– Cải thiện trạng thái và thái độ tinh thần của một người trong một thời gian ngắn.

– Có tác dụng nhanh chóng.

b) Nhược điểm:

– Có thể gây ra một số tác dụng phụ như chóng mặt, buồn nôn với những người có thói quen ăn nhiều.

– Không nên duy trì lâu dài bởi nó sẽ có hại cho sức khoẻ.

– Không nên tập luyện mạnh trong quá trình ăn kiêng này bởi cơ thể bạn sẽ không có đủ sức.


3. Medditeranean Diet (Ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải)

Với chế độ ăn uống kiểu Địa Trung Hải, bạn sẽ hạn chế ăn thịt đỏ, thay vào đó là bổ sung nhiều rau xanh, dầu ô liu và đặc biệt là các loại cá. Bên cạnh đó, việc uống một cốc rượu vang mỗi ngày cũng được khuyến khích.

 

Thực phẩm từ thực vật, bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, đậu và các loại hạt, là nền tảng của chế độ ăn uống Địa Trung Hải. Đặc biệt, bạn nên nhớ những nguyên tắc cơ bản sau:

– Ăn sữa chua, phô mai, trứng và gia cầm ở mức độ vừa phải.

– Không nên bỏ qua dầu ô liu.

Ưu điểm và hạn chế của 4 biện pháp ăn kiêng hot nhất hiện nay - Ảnh 8.

Lá hương thảo – Rosemary

– Thay vì dùng muối, hãy dùng thảo mộc và gia vị để tạo hương vị cho món ăn, đặc biệt là sử dụng cây hương thảo (rosemary).

– Nếu bạn ăn thịt, hãy chọn cá và hải sản tươi thay vì thịt gà, thịt lợn hoặc thịt bò.

– Kết hợp tập luyện cùng chế độ ăn uống này.

a) Ưu điểm: 

Chế độ ăn kiêng kiểu Địa Trung Hải là một sự lựa chọn tuyệt vời cho phần lớn mọi người vì lợi ích sức khoẻ tuyệt vời của nó.

– Nó làm giảm huyết áp, giảm mức cholesterol trong máu, và giảm nguy cơ mắc bệnh hiểm nghèo như tiểu đường, bệnh Parkinson Alzheimer’s và ung thư, giúp kéo dài tuổi thọ của bạn.

– Nó giúp mọi người có một thân hình khoẻ mạnh và thon gọn hơn.

b) Nhược điểm:

– Vì đây là chế độ ăn kiêng hướng đến sự cân bằng và ổn định cho sức khoẻ về lâu dài, nên bạn sẽ không thể nhìn thấy kết quả tức thì trong một thời gian ngắn. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tập luyện để có hiệu quả tốt nhất.

– Có thể sẽ có một số người dị ứng với một số thành phần được sử dụng trong chế độ ăn kiêng này như dầu oliu, rượu vang.

– Chế độ ăn uống này sử dụng rất nhiều cá. Tuy nhiên, tình trạng ô nhiễm môi trường ở một số khu vực rất độc do có nhiều thủy ngân và các chất độc công nghiệp khác. Nên nếu bạn không chắc chắn về nguồn cá, bạn có thể lấy các axit béo omega-3 từ các nguồn khác như óc chó, hạt lanh và cải mầm Brussel.


4. Volumetrics Diet (Chế độ ăn theo thể tích)

Được phát triển bởi Tiến sĩ Barbara Rolls (một nhà nghiên cứu dinh dưỡng nổi tiếng với chuyên ngành cứu đói và béo phì trong hơn 20 năm), kế hoạch ăn kiêng theo thể tích tập trung vào mật độ năng lượng của thực phẩm. Chế độ giảm cân này tập trung vào việc giảm mật độ năng lượng được hấp thụ vào trong cơ thể mỗi người.

Chế độ ăn kiêng này dựa vào các thực phẩm có mật độ năng lượng thấp và hàm lượng nước cao như trái cây và rau cải bởi những thực phẩm này khiến bạn no nhưng không tăng nhiều calo.

Ưu điểm và hạn chế của 4 biện pháp ăn kiêng hot nhất hiện nay - Ảnh 10.

Thực phẩm được chia thành 4 nhóm.

– Loại 1 (mật độ năng lượng rất thấp) bao gồm các loại trái cây và rau không chứa tinh bột, sữa không béo và nước canh súp.

– Loại 2 (mật độ thấp) bao gồm trái cây và rau quả tinh bột, cám nguyên hạt, ngũ cốc ăn sáng, thịt có hàm lượng chất béo thấp, các loại đậu và các món ăn hỗn hợp ít béo như ớt và mỳ spaghetti.

– Loại 3 (mật độ trung bình) bao gồm thịt, pho mát, bánh pizza, khoai tây chiên, salad trộn, bánh mì, bánh quy, kem và bánh ngọt .

– Loại 4 (mật độ cao) bao gồm bánh quy giòn, khoai tây chiên, kẹo socola, bánh quy, các loại hạt, bơ và dầu.

Hãy lựa chọn loại 1 và 2 là những nguyên liệu chính cho bữa ăn của mình. Ăn một lượng vừa đủ với loại 3, và giữ sự lựa chọn loại 4 ở mức tối thiểu. Mỗi ngày, bạn sẽ ăn 3 bữa chính và 2 bữa phụ.

a) Ưu điểm: 

– Phương pháp ăn kiêng này được chứng thực hiệu quả bằng khoa học, mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ.

– Bạn có thể lựa chọn nhiều loại thực phẩm khác nhau để phù hợp với sở thích cá nhân, miễn là trong các nhóm thực phẩm cho phép.

b) Nhược điểm:

– Đây là phương pháp ăn kiêng mang tính có lợi cho sức khoẻ về lâu dài nên quá trình giảm cân sẽ cần nhiều thời gian hơn các biện pháp “ăn xổi” khác.

– Bạn sẽ phải chuẩn bị đồ ăn tự nấu ở nhà – một việc khá là tốn nhiều thời gian.

Tổng kết

Mỗi chế độ ăn kiêng mang lại một hiệu quả khác nhau tuỳ thuộc vào mục đích của mỗi người. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu một chế độ ăn kiêng nhất định, bạn nên tìm hiểu thật kĩ hoặc tham khảo qua ý kiến bác sĩ để không gây hại đến sức khoẻ của mình.

MINO | helino.vn

Leave a Reply

Or