“Tuyển tập” các phương pháp thai giáo 3 tháng đầu thai kỳ

Thai giáo trong 3 tháng đầu thai kỳ đóng vai trò quan trọng trong hành trình 9 tháng 10 ngày của bé yêu trong bụng mẹ. Áp dụng đúng phương pháp sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện về trí não.

Giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ là khoảng thời gian khó chịu nhất với mẹ bầu vì đây là giai đoạn mẹ bị ốm nghén nhiều nhất. Cảm giác buồn nôn liên tục, tính khí thấy thường, khó ăn uống… khiến mẹ mệt mỏi hơn. Chính những lúc này, áp dụng các phương pháp thai giáo sớm sẽ giúp mẹ ổn định tâm lý và đảm bảo sức khỏe.

Phương pháp giữ tinh thần vui vẻ

Tam cá nguyệt đầu tiên những thay đổi nội tiết tố trong cơ thể làm mẹ cảm thấy thực sực khó chịu. Giữ tâm trạng vui vẻ, luôn vui cười là cách giúp mẹ quên đi những cơn buồn nôn hoặc đối mặt với chứng hay quên khi mang thai.

3 tháng đầu thai kỳ

Tâm trạng vui vẻ là phương pháp thai giáo cần thiết trong 3 tháng đầu thai kỳ

Phương pháp nghe có vẻ khá đơn giản giản là giữ cho tinh thần thoải mái, vui vẻ nhưng lại mang đến những hiệu quả bất ngờ. Thỉnh thoảng tăng cường vận động cơ thể bằng cách đi bộ với chồng hoặc bạn bè cũng sẽ giúp mẹ bầu thoải mái hơn.

“Vỗ về” bé yêu mỗi ngày

Phương pháp thai giáo vuốt ve bụng bầu mỗi ngày được các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng mang lại lợi ích tốt cho cả mẹ và bé. Bằng cách dùng một ngón tay ấn nhẹ vào bụng, sau đó thả ra và ấn nhẹ ngón tay từ trên xuống dưới và từ trái qua phải. Vừa vỗ về vừa kể cho bé yêu một vài câu chuyện thú vị mẹ gặp trong ngày để bé cảm nhận được tình cảm và sự quan tâm từ mẹ. Thời gian thực hiện khoảng 10 phút trước khi mẹ đi ngủ.

Mẹ và ba cũng lưu ý không nên dùng bàn tay xoa bụng bầu bởi vì hành động này có thể làm tử cung xuất hiện những cơn co có thể dẫn tới động thai, sảy thai hoặc sinh non. Với những bà bầu có tiền sử sảy thai hoặc sinh non cần tuyệt đối tránh hành động này.

Gọi tên và trò chuyện cùng con

Ngay khi có ý định mang thai, hẳn mẹ đã chọn cho con một cái tên ngộ nghĩnh. Tại sao lai không bắt đầu gọi tên bé yêu trong mỗi lần trò chuyện ngay từ những tuần đầu tiên mang thai này nhỉ!

Thông qua tác động âm thanh mà ba mẹ trò chuyện cùng con bé yêu có thể cảm nhận  được tình yêu thương của mẹ cha thông qua xúc giác và thính giác. Những câu chuyện mẹ của mẹ chỉ cần đơn giản từ thực tế cuộc sống hằng ngày mà gia đình cùng trải qua. Bé yêu lúc này không hoàn toàn chỉ nghe bằng tai mà còn nghe bằng cảm giác từ đại não để tiếp nhận tinh thần của mẹ. Nếu mẹ luôn vui vẻ và yêu đời khả năng em bé thừa hưởng lại tính cách này rất cao.

Thai giáo bằng âm nhạc

Ở tháng thứ 3 của thai kỳ, phương pháp giáo dục thai nhi bằng âm nhạc có thể bắt đầu. Thời điểm này hệ thống cảm giác của thai nhi chưa hoàn toàn phát triển nên thai giáo bằng âm nhạc chủ yếu là thưởng thức âm nhạc.

Có nhiều cách để mẹ và bé cùng thư giãn với âm nhạc: Mẹ có thể đeo nghe, vừa nghe vừa hát, vừa nghe vừa nghĩ về con. Các chuyên gia cho rằng mỗi ngày mẹ nên dành 2 lần, mỗi lần 30 phút để nghe nhạc cùng con. Âm nhạc được chọn cần nhẹ nhàng, lành mạnh tạo tinh thần tốt để truyền cho thai nhi.


Thiền mọi lúc, mọi nơi

Với những mẹ bầu bị nghén nặng, tâm trạng luôn trong bất an, cáu gắt, khó tập trung vào công việc và sinh hoạt thường ngày. Thiền chính là một phương pháp đơn giản giúp cho các mẹ giải tỏa bớt những căng thẳn. Ngoài ra, thiền còn giúp mẹ giảm stress, giảm triệu chứng ốm nghén, giải tỏa các cơn mất ngủ, tăng miễn dịch cho cơ thể, tăng khả năng tiết sữa, giảm nguy cơ tiền sản giật…

Các động tác thiền cơ bản giành cho bà bầu như thở bụng và kiểm soát hơi thở mẹ có thể áp dụng mọi lúc mọi nơi: Khi đang làm việc, đang ăn, khi ngủ hoặc lúc đi bộ, nghe nhạc… Mẹ có thể thực hiện thiền thực, tức là thiền khi ăn, ăn chậm rãi, khi ăn không nói chuyện để thức ăn được nhai kĩ và hấp thụ một cách tốt nhất.

3 tháng đầu thai kỳ là giai đoạn khởi điểm của sự phát triển trí não của bé yêu. Áp dụng các phương pháp thai giáo trong những giai đoạn này sẽ giúp hỗ trợ cho quá trình phát triển toàn diện của thai nhi.

 Theo Marrybaby

Leave a Reply

Or