Tự sự của ông bố từng mắc trầm cảm sau sinh gửi con gái: “Bố đã từng rất ghét con vì cho rằng con hủy hoại đời bố”

Nhắc đến trầm cảm sau sinh, ai cũng nghĩ đó là chứng bệnh của các mẹ, sự thật là ngay cả các ông bố cũng rất dễ rơi vào tình trạng này. Và sự tuyệt vọng, mệt mỏi, chán nản sau khi vợ sinh con đã khiến cho ông bố người Anh dưới đây ghét bỏ con gái mình trong suốt 12 tuần đầu tiên.

Ross Hunt, ông bố trẻ sống tại xứ Wales, Vương quốc Anh, cũng như biết bao người bố khác đều rất yêu thương và nuông chiều cô con gái bé nhỏ Isabelle của mình. Chỉ có một điều ít ai ngờ được rằng trước đây khi con gái vừa chào đời, Ross đã từng rất ghét cô bé. Anh đã trải qua giai đoạn chấn động tâm lý, chán chường, tuyệt vọng trong suốt 12 tuần liền.

Tự sự của ông bố từng mắc trầm cảm sau sinh gửi con gái: “Bố đã từng rất ghét con vì cho rằng con hủy hoại đời bố” - Ảnh 1.

“Tôi ghét con bé, tôi ganh tị với con và cảm thấy tức giận vì cuộc sống của tôi như đã bị hủy hoại. Nếu có ai muốn lấy con bé đi, tôi đã từng thấy rất vui và sẵn sàng đẩy con đi”, Ross tâm sự. “Tôi biết mình phải vượt qua sự trầm cảm này, và sẽ mất nhiều thời gian nhưng tôi không còn sự lựa chọn nào khác ngoài việc cố gắng. Tôi đã từng làm hết mọi cách: thay tã cho con, tắm cho con, chơi với con, cho con ngủ trên ngực, nhưng tôi không có một chút cảm xúc nào với con bé”.

Nhờ sự quyết tâm cũng như có được sự động viên to lớn của bà xã, Ross đã có thể thoát khỏi trầm cảm để nhìn thấy được tình yêu dành cho con gái bắt đầu “nảy mầm vươn cao”. Cho đến khi vượt qua và nhìn lại khoảng thời gian đen tối, Ross không thể tránh khỏi cảm giác dằn vặt, tội lỗi mỗi lần nhìn vào gương mặt đáng yêu hay đôi mắt to tròn xinh xắn của con gái. Ross đã viết một bức thư xin lỗi con, hy vọng sẽ gửi đến con gái trong tương lai để kể về cảm xúc của anh và những điều anh đã trải qua khi Isabelle chào đời.

Tự sự của ông bố từng mắc trầm cảm sau sinh gửi con gái: “Bố đã từng rất ghét con vì cho rằng con hủy hoại đời bố” - Ảnh 2.

“Isabelle của bố,

Đây sẽ là một bức thư rất khó để bố viết ra, nhưng cũng rất khó để con có thể đọc nó. Nhưng con đừng lo lắng, bố sẽ ở bên cạnh khi con đọc bức thư này. Bố sẽ không để con phải đối diện những điều này một mình.

Giờ đây con chỉ 11 tháng tuổi và bố nghĩ mình phải viết bức thư này vì làm sao biết được sau này có chuyện gì xảy ra. Bố muốn con sẽ biết được chuyện này từ bố chứ không phải từ một ai khác.

Con biết không, khi con vừa chào đời, bố đã trải qua một thứ gọi là trầm cảm sau sinh. Bố không biết con sẽ đọc thư lúc bao nhiêu tuổi và con đã hiểu thế nào gọi là trầm cảm hay chưa. Sao cũng được, bố sẽ giải thích cho con về nó, hoặc lỡ bố có qua đời, mẹ sẽ thay bố nói với con. Trong trường hợp đó, bố xin lỗi vì bố đã chết nhé.

Tự sự của ông bố từng mắc trầm cảm sau sinh gửi con gái: “Bố đã từng rất ghét con vì cho rằng con hủy hoại đời bố” - Ảnh 3.

Bố phải nói sao nhỉ. Có lẽ nghe không được vui lắm, nhưng trong khoảng 12 tuần đầu sau khi con ra đời, bố thật sự không thích con lắm đâu, thậm chí có những lần bố còn rất ghét con nữa.

Bố từng hối hận khi có con và nghĩ rằng con đã hủy hoại cuộc đời bố. Con biết không, giai đoạn sơ sinh của con bố đã làm cảm thấy vô cùng mệt mỏi. Cho đến hiện tại đôi lúc bố vẫn phải đấu tranh vật vã, bố biết bố không phải là một người bố hoàn hảo. Bố ước gì mọi chuyện đã có thể dễ dàng hơn với bố, nhưng không được con ạ.

Tuy nhiên con cần phải nhớ một điều rằng: đó tuyệt đối không phải là con người thật của bố. Đó là một thứ bên trong bố gọi là sự trầm cảm. Nó đã ở bên trong bố từ rất lâu và có lẽ vẫn đang ẩn nấp ở dưới một hình thái nào đó. Bố chưa từng nghĩ nó sẽ cố để thuyết phục bố rằng bố không thích con tí nào.

Con biết không, sự trầm cảm có thể khiến một người mang những suy nghĩ tồi tệ về mọi việc và họ không thể kiểm soát được. Nó làm cho một người thấy không vui, lúc nào cũng giận dữ, và thậm chí tệ hơn nữa, nó làm cho một người mất luôn cảm xúc của họ.

Tự sự của ông bố từng mắc trầm cảm sau sinh gửi con gái: “Bố đã từng rất ghét con vì cho rằng con hủy hoại đời bố” - Ảnh 4.

Con không hề có lỗi trong chuyện này. Bố không muốn con phải cảm thấy mình là nguyên nhân làm cho bố bị như thế. Con là một cô bé rất tuyệt vời và bố hy vọng con lớn lên cũng sẽ là một đứa trẻ tuyệt vời. Nhưng điều đó chẳng là gì cả bởi sự trầm cảm của bố đâu có quan tâm con ngoan hay con không ngoan. Nó chỉ nói với bố là đừng yêu con và hãy chạy thật nhanh đi.

May mắn thay bố đã không nghe lời nó. Cuộc sống của bố chắc chắn sẽ rất khác nếu bố đã mềm lòng.

Sâu thẳm trong đáy lòng bố, bến dưới những hỗn loạn, sợ hãi hay đau đớn, mệt mỏi, đó là tình yêu mà bố biết nó vẫn ở đó, và bố sẽ phải đấu tranh để nhìn tìm thấy tình yêu đó.

Tự sự của ông bố từng mắc trầm cảm sau sinh gửi con gái: “Bố đã từng rất ghét con vì cho rằng con hủy hoại đời bố” - Ảnh 5.

Tình yêu này, cùng với sự ủng hộ của mẹ con đã giúp cho bố mạnh mẽ hơn, tiếp tục cố gắng nhiều hơn. Bố hy vọng những điều mà gia đình mình đang có, lúc con đọc bức thư này, sẽ đều là những điều hạnh phúc nhất. Bố hy vọng chúng ta có thể yêu thương nhau mỗi ngày và rất nhiều, chúng ta có thể nói với nhau về mọi thứ và chúng ta vẫn luôn bên cạnh nhau như một gia đình.

Ai biết được bố mẹ sẽ có thêm em bé thứ 2, thậm chí là thứ 3. Ai biết được lúc con đọc thư này thì bố mẹ đã không còn bên nhau nữa, lúc ấy chắc tệ lắm. Nhưng con hãy nhớ rằng dù có chuyện gì xảy ra đi nữa, bây giờ hay sau này, dù bố đã từng cảm thấy tệ hại đến thế nào, thì bố chắc chắn vẫn mãi yêu thương con rất nhiều.

Con chắc hẳn sẽ có nhiều câu để hỏi bố lắm phải không. Bố lúc nào cũng mong được trở thành người mà con có thể tin tưởng để chia sẻ mọi điều. Bức thư này chỉ là một cách để chúng ta mở đầu câu chuyện của bố con mình.

Yêu con nhiều.

Bố”.

Tự sự của ông bố từng mắc trầm cảm sau sinh gửi con gái: “Bố đã từng rất ghét con vì cho rằng con hủy hoại đời bố” - Ảnh 6.

Ross cũng gửi lời nhắn nhủ đến tất cả những ông bố khác đang phải trải qua điều tồi tệ như anh đã từng: “Mọi thứ sẽ trở nên tốt hơn. Tôi không nói chính xác được là khi nào nhưng sẽ đến lúc bạn cảm nhận được tình yêu mà bạn dành cho con mình nó to lớn và tuyệt diệu đến mức nào. Quan trọng là bạn cần phải tiếp tục cố gắng”.

(Nguồn: The Sun, Metro)

Leave a Reply

Or