Trẻ sơ sinh bú bao nhiêu ml sữa là đủ để phát triển tốt, tăng cân nhanh?

Sữa luôn là nguồn dưỡng chất quan trọng, cung cấp các chất dinh dưỡng chủ yếu dành cho bé dù ở bất kỳ giai đoạn phát triển nào, đặc biệt là sơ sinh. Tuy vậy, việc trẻ sơ sinh bú bao nhiêu ml sữa là đủ luôn khiến các bà mẹ đau đầu.

Trước tiên, mẹ nên hiểu rằng, sữa nói chung và sữa mẹ nói riêng luôn là nguồn dinh dưỡng vô cùng quý giá đối với trẻ sơ sinh. Tuy vậy, không phải cứ bú nhiều là tốt bởi tùy theo từng ngày tuổi, thể tích dạ dày của bé sẽ thay đổi khác nhau. Vì thế, việc học công thức tính lượng sữa cho trẻ sơ sinh là hoàn toàn cần thiết.

Trẻ sơ sinh bú bao nhiêu ml sữa là đủ?

Theo chia sẻ của một số bác sĩ nhi khoa thì theo đúng lý thuyết, công thức tính lượng sữa cho trẻ sơ sinh trung bình là 120ml-150ml x cân nặng của con (kg)/ngày.

Mặc dù vậy, các mẹ cần phải nhớ rằng, sự tính toán trên chủ yếu là dựa trên công thức, còn thực tế, phụ thuộc vào độ “thèm ăn” của trẻ theo mỗi cữ. Trẻ sơ sinh uống bao nhiêu ml sữa một lần sẽ tùy theo bé, mẹ không nên bắt ép bé phải bú cạn bình.

tre so sinh bu bao nhieu ml sua la du de phat trien tot, tang can nhanh? - 1

Sự tính toán về lượng sữa chủ yếu là dựa trên công thức, còn thực tế, phụ thuộc vào độ “thèm ăn” của trẻ theo mỗi cữ. (Ảnh minh họa)

– Lượng sữa cho trẻ mới sinh

Khi mới sinh, kích thước dạ dày của bé khá nhỏ (có thể hình dung như hạt dẻ hoặc nhỏ hơn). Vì thế, mỗi lần mẹ chỉ nên cho con uống khoảng 30ml và sau đó thì tăng dần lên khoảng 60ml. Nếu như sau khi bé đã uống xong mà vẫn thấy bé quấy khóc, chập miệng hoặc ọ ẹ thì mẹ nên cho bé bú thêm.

Trong trường hợp, một số mẹ ít sữa và không cung cấp lượng sữa đủ cho bé thì mẹ nên cho bé uống thêm sữa bột công thức.

– Lượng sữa cho trẻ sơ sinh 1-2 tháng tuổi

Ở giai đoạn này, nên chia theo cữ để biết trẻ sơ sinh uống bao nhiêu sữa, mỗi ngày nên cho bé bú khoảng 4-5 cữ và lượng bú khoảng từ 90-120ml/lần. Khi về đêm, nếu như bé không đòi bú thì không cần phải đánh thức bé dậy để bú, tránh việc làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bé.

– Lượng sữa cho trẻ sơ sinh từ 2-6 tháng tuổi

Tại giai đoạn này, mẹ có thể cho bé ăn 5 lần mỗi ngày, một lần cách nhau khoảng 4 tiếng và lượng sữa dành cho mỗi bữa ăn khoảng từ 120-180ml.

– Lượng sữa dành cho trẻ từ 6-9 tháng tuổi

Mẹ có thể cho bé ăn cách nhau 4 tiếng lần và mỗi lần ăn khoảng 200-250ml. Khi bắt đầu 6 tháng tuổi thì mẹ nên cho bé tập ăn dặm bằng những loại thức ăn lỏng và thô dần theo tháng.

– Lượng sữa dành cho bé 9 -12 tháng tuổi

Lúc này, bé đã ăn dặm, mẹ nên giảm cữ xuống khoảng 2-3 cữ/ ngày, mỗi cữ khoảng tầm 250ml và nên cho bé ăn thêm 2 bữa ăn dặm, hoa quả, sữa chua, váng sữa bổ sung.

Dưới đây, xin mách mẹ bảng gợi ý lượng sữa trẻ cần theo cân nặng (theo babble): 

tre so sinh bu bao nhieu ml sua la du de phat trien tot, tang can nhanh? - 2

Một số lưu ý dành cho mẹ khi cho bé bú sữa mẹ và sữa công thức

Đối với trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn 

Dựa trên khảo sát của những trẻ bú sữa mẹ, các chuyên gia dinh dưỡng về trẻ em đã kết luận rằng: Những bé 03 tháng đầu luôn tăng trưởng khá nhanh nên bé cần khá nhiều năng lượng. Khoảng 03 tháng sau, bé sẽ tăng trưởng chậm hơn nên nguồn dinh dưỡng nuôi bé sẽ khá giống với 03 tháng đầu. Do vậy, mẹ hãy luôn tin vào sữa mẹ sẽ luôn đủ cho bé bú.

Đối với trẻ bú sữa công thức 

Theo WHO khuyến cáo, mẹ nên thực hiện theo liều lượng gợi ý của hãng sữa đã ghi trên vỏ hộp để biết trẻ sơ sinh bú bao nhiêu ml sữa công thức. Tuy vậy, dù uống ít hay nhiều thì trẻ sơ sinh dưới 06 tháng tuổi không nên uống quá 150ml sữa/lần uống.  Đây là lượng sữa phù hợp để bé tiêu hóa/lần ăn.

Làm sao để biết bé vẫn còn đói?

Khi mẹ vừa cho bé bú sữa xong nhưng vẫn còn thấy bé có một số biểu hiện như mút chụt chụt, liếm môi, khóc khi mẹ rút ti hoặc rút bình, đưa cả chân và tay vào miệng, ọ ẹ, quấy gắt…thì cần phải cho bé bú thêm. Nếu như là sữa công thức thì không nên pha quá nhiều, chỉ pha thêm một chút để tránh việc bé uống thừa bị lãng phí.

tre so sinh bu bao nhieu ml sua la du de phat trien tot, tang can nhanh? - 3

Mẹ nên chú ý đến độ thèm ăn của trẻ khi cho bé bú. (Ảnh minh họa)

Nhiều mẹ thường không để ý đến vấn đề trẻ sơ sinh bú bao nhiêu ml sữa là đủ nên pha không chuẩn, pha lượng sữa bột không đúng quy định khiến bé bị ép ăn quá mức dẫn đến tình trạng ói mửa, nôn trớ, khóc thét. Như vậy, bé chắc chắn sẽ không nhận được chút dinh dưỡng nào mà còn khiến bé thêm mệt mỏi.

Khi nào thì biết bé đã bú đủ sữa?

Nếu cho bé bú xong và thấy bé thỏa mãn, không thấy quấy khóc thì bé đã bú đúng và đủ lượng sữa cần thiết. Với trẻ sơ sinh khoảng 3 tháng trở xuống, phải thay từ 5-6 tã giấy và 6-8 tã vải. Ngoài ra, khi bé bú đủ sữa, bé sẽ tăng cân đều.

Vì thế, tốt nhất, tùy vào số cân nặng, tình trạng sức khỏe của trẻ mà mẹ nên bổ sung lượng dinh dưỡng từ sữa phù hợp cho trẻ.

Leave a Reply

Or