Trẻ sơ sinh bị sốt – dấu hiệu và cách chăm sóc

Khi trẻ bị nhiễm khuẩn và có thể dẫn đến sốt là biểu hiện trẻ đang bị nhiễm một số loại bệnh liên quan đến đường hô hấp, hay viêm tai, hoặc tiêu chảy do nhiễm khuẩn…hoặc sau mỗi khi tiêm phòng. Điều này sẽ khiến cho các bậc cha mẹ cảm thấy hết sức lo lắng: Trẻ sơ sinh bị sốt phải làm sao? Thay vì lo lắng thái quá, các ông bố bà mẹ hãy bình tĩnh xử trí theo những cách dưới đây.

lam-gi-khi-tre-so-sinh-bi-sot-ho-nac-1

Dấu hiệu trẻ sơ sinh bị sốt

Bằng cách sử dụng nhiệt kế đo nhiệt độ cơ thể của trẻ là cách tốt nhất biết được trẻ đang sốt với những bà mẹ có kinh nghiệm có thể biết được bé yêu nhà mình đang bị sốt hay không bằng cách dùng cánh tay hoặc dùng má áp vào trẻ.

Nếu dùng cặp nhiệt độ các mẹ để hậu môn hoặc ở nách hay miệng. Ở hậu môn khi trẻ bị sốt cao hơn 38oC, ở miệng cao hơn 37,80C và ở nách cao hơn 370C.

Các nguyên nhân sau khiến trẻ bị sốt:

– Do mắc phải một số những bệnh thông thường: Viêm mũi họng, cảm cúm, virus…đi kèm với triệu chứng sốt là các dấu hiệu như: hắt hơi, ho, sổ mũi, phát ban… Trẻ sốt 3 – 4 ngày nhưng trẻ vẫn tỉnh táo, ăn uống tương đối ổn. Với những trẻ dưới 1 tuổi có thể sốt do mọc răng không đáng ngại theo dõi thân nhiệt của trẻ và hạ sốt cho trẻ.

– Tuy nhiên khi trẻ bị sốt cao từ 390C trở lên các bà mẹ cũng không nên loại trừ các loại bênh như: viêm phổi, sốt xuất huyết, sốt rét, viêm màng mão, viêm não nhiễm khuẩn huyết,… và theo dõi thêm các triệu chứng đi kèm co giật, rét run, xuất huyết, nôn, khó thở, tím tái, li bì, vật vã hay hôn mê… rất nguy hiểm, có nguy cơ đe dọa đến tính mạng cần nhanh chóng đưa trẻ đi khám xử trí kịp thời.

– Với trẻ  dưới 3 tháng tuổi mà sốt rất nguy hiểm bởi có khả năng trẻ sơ sinh có thể bị nhiễm trùng máu mà không có các triệu chứng điển hình nào để nhận biết.

can-lam-gi-khi-tre-sot-cao-va-cach-ha-sot-cho-tre-so-sinh3

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh khi bị sốt

 Trẻ sơ sinh bị sốt phải làm gì? Các ông bố bà mẹ cần giữ bình tĩnh nhất là những người lần đầu có con nhỏ để xử lý ho trẻ, không cần vội vàng đưa trẻ đi khám ngay khi mới có dấu hiệu sốt. Hãy thực hiện một số cách đơn giản sau đây:

– Mặc quần áo cho trẻ sơ sinh phải thoáng mát thấm hút mồ hôi bởi vì điều này sẽ giúp trẻ giảm bớt thân nhiệt. Nếu mặc nhiều quần áo khiến trẻ sốt cao thêm và nguy cơ dẫn đến co giật rất nguy hiểm.

– Cho trẻ sơ sinh bú mẹ thật nhiều để tăng cường việc nhận kháng thể miễn dịch từ sữa mẹ rồi cho trẻ uống thêm nước đun sôi để nguội đề phòng trẻ bị mất nước do nhiệt độ cơ thể tăng cao

– Với những trường hợp trẻ sốt cao trên 39 độ C cần phải hạ sốt cho trẻ kết hợp dùng thuốc hạ sốt đúng liều lượng và lau mát cho trẻ bằng nước ấm để trẻ cảm thấy khó dễ chịu hơn.

Trẻ sơ sinh bị sốt có nên tắm không?

Cũng có người thắc mắc trẻ sơ sinh bị sốt có nên tắm không? Có thể được! Bởi sẽ góp phần làm cho trẻ hạ sốt nhưng phải tắm đúng kỹ thuật nếu không tự tin thì cũng không nên tắm cho trẻ mà chỉ cần lau bẹn, nách cho trẻ. Bạn có thể tắm cho bé:,

– Pha nước đủ ấm thấp hơn nhiệt độ của trẻ 2 độ để trẻ không bị sốc nhiệt

– Tắm nhanh trong vòng 5 phút trở lại từ đầu trở xuống, sau tắm lau người thật khô và mặc quần áo rộng rãi cho trẻ.

Một số loại thuốc hạ sốt các mẹ có thể dùng cho bé khi sốt cao:

– Acetaminophen: Có thể sử dụng đối với các bé dưới 3 tháng tuổi, liều lượng tùy thuộc cân nặng của trẻ, cho trẻ uống cách nhau 6 tiếng và không uống quá  5 lần trên 1 ngày.

– Ibuprofen : Có thể sử dụng đối với các bé từ 6 tháng tuổi trở lên, tác dụng từ 6-8h và liều lượng của thuốc cũng tùy thuộc vào cân nặng của trẻ

-Lưu ý không được dùng aspirin để hạ sốt cho trẻ dưới 24 tháng tuổi. Mà chỉ được sử dụng trong trường hợp trẻ nhiễm virut nặng như: bệnh thủy đậu…

 Theo bekhoemevui

Leave a Reply

Or