Trẻ sơ sinh bị sốt: cách hạ sốt an toàn

 

Trẻ sơ sinh bị sốt khiến cha mẹ lo lắng bởi trẻ còn quá nhỏ, dùng thuốc không đúng cách có thể gây hại cho sức khỏe của trẻ sau này.

Nhận biết trẻ sơ sinh bị sốt

Để nhận biết trẻ bị sốt hay không, cha mẹ có thể kiểm tra sốt bằng tay cũng là cách xác định sốt ở trẻ vì khi đó bạn sẽ cảm nhận độ nóng ở trẻ rõ hơn. Cách kiểm tra này hiệu quả hơn chúng ta nghĩ, nhưng nếu bạn tính đưa trẻ đến bác sĩ, thì hãy sử dụng nhiệt kế để có số liệu cụ thể.

cach-ha-sot-cho-tre-so-sinh-1-chamsocmevabevn-1758

Nhiệt độ trung bình của cơ thể được đo ở miệng là 36.5oC (97.6F). Nhiệt độ đo ở miệng thông thường có thể thay đổi vào khoảng thấp hơn 35.5oC (95.8F) vào buổi sáng và 37.5oC (99.4F) vào buổi chiều.ẹo
Nhiệt độ tăng nhẹ (từ 38 đến 38.5oC hoặc 100.4F đến 101.3F) có thể là do vận động, bận quần áo dày, tắm nước nóng hoặc thời tiết nóng. Đồ ăn hoặc đồ uống nóng cũng có thể làm tăng nhiệt độ miệng. Nếu bạn nghi ngờ một dấu hiệu nào đó tác động đến nhiệt độ cơ thể của trẻ, hãy kiểm tra lại nhiệt độ 30 phút một lần.

Cách hạ sốt cho trẻ sơ sinh bị sốt

Cho bé mặc quần áo thoáng mát

Quần áo nên hạn chế tối đa vì hầu hết nhiệt độ sẽ thoát qua da. Không nên trùm, bận đồ cho trẻ quá dày vì có thể là nguyên nhân khiến sốt cao hơn.

Trong thời gian trẻ cảm thấy lạnh hoặc run rẩy, hãy đắp cho trẻ một chiếc khăn mỏng. Nếu nhiệt độ thấp hơn 39oC (102F) thì chỉ cần xử lý như trên, thuốc hạ sốt ở trường hợp này là không cần thiết.

Lau mát hạ sốt cho trẻ

Sốt trên 40oC, sốt cao kèm co giật hoặc dọa co giật.

Lấy nhiệt độ của trẻ. Chuẩn bị 5 cái khăn có khả năng thấm nước tốt.

Cho ít nước lạnh vào thau, cho nước nóng vào bằng nửa lượng nước lạnh.

Kiểm tra độ nóng của nước bằng cách nhúng khuỷu tay vào thau nước, khi thấy bằng độ nóng giống như nước tắm trẻ hằng ngày là được.

Nhúng khăn vào nước và vắt ráo: 2 khăn lau hai hõm nách, hai khăn lau ở hai bẹn và một khăn lau khắp người.

Không đắp khăn lên trán vì ít có tác dụng hạ sốt, và cũng không đắp lên ngực vì tăng nguy cơ viêm phổi.

Cho thêm nước nóng vào khi thấy nước đã lạnh. Thay khăn cách 2 – 3/ lần.

Cách 15 phút kiểm tra nhiệt độ của trẻ/ lần. Khi nhiệt độ dưới 38,5oC thì ngưng lau mát.

Tiến hành lau khô và mặc quần áo mỏng cho trẻ.

Cặp nhiệt độ thường xuyên

Đừng quên cặp nhiệt độ sau 4 – 5 tiếng để theo dõi xem trẻ có hạ sốt không.

Nếu trẻ sốt trên 38,5 độ C kéo dài, không có dấu hiệu bớt nóng sau những biện pháp trên, cha mẹ cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện với những bé sốt đi kèm co giật, cha mẹ cần đưa bé đến ngay cơ sở y tế để bác sĩ theo dõi.

Chú ý khi trẻ bị sốt

Trong khoảng thời gian bé bị sốt kéo dài, bạn vẫn nên cho bé “ti mẹ” như bình thường. Khi bé xuất hiện các dấu hiệu bị mất nước như khô miệng, đi tiểu ít, ít nước mắt, mắt bị trũng xuống, bạn nên đưa bé đi khám vì bé có thể được bác sĩ chỉ định truyền chất điện phân để bổ sung lượng nước đã mất.

Nếu bé bị sốt do nhiễm trùng, bé sẽ xuất hiện các dấu hiệu nặng của bệnh rất nhanh. Đó là lý do vì sao bạn nên đưa bé đi khám càng sớm càng tốt.

Nguồn: Giadinhonline

Leave a Reply

Or