Trẻ 7 tháng tuổi biếng ăn – nguyên nhân và cách để mẹ giúp bé cải thiện

Trẻ 7 tháng tuổi biếng ăn không phải là hiện tượng hiếm gặp. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến thể trạng của bé sơ sinh trong giai đoạn đang lớn lên. Việc mẹ cần làm khi con yêu rơi vào tình trạng biếng ăn lúc này là tìm hiểu nguyên nhân, từ đó có cách phù hợp để cải thiện, giúp bé kịp thời lấy lại nguồn dinh dưỡng thiếu hụt trong cơ thể.

Khi 7 tháng tuổi, bé bắt đầu có sự nhận thức, phát triển về trí não lẫn các bộ phận của cơ thể. Ở thời điểm này, ngoài sữa mẹ, bé cũng đã vào giai đoạn ăn dặm. Nếu bé biếng ăn, cơ thể bé nhất định sẽ bị thiếu hụt dinh dưỡng và năng lượng, giảm điều kiện phát triển của bé. Hoặc nặng hơn, bé có thể rơi vào tình trạng suy duy dinh dưỡng, thấp còi.

trẻ 7 tháng tuổi biếng ăn và thường ngậm miệng

Tình trạng biếng ăn kéo dài ảnh hưởng tới thể trạng bé 7 tháng tuổi – Ảnh Internet

1. Nguyên nhân khiến trẻ 7 tháng tuổi biếng ăn

  • Thứ nhất, với nhiều trẻ sơ sinh mọc răng sớm, khoảng 7 tháng tuổi răng sữa bắt đầu có dấu hiệu nhú lên khiến lợi bị đau nhức. Điều này ảnh hưởng đến cảm giác ham muốn ăn của bé. Trẻ không thích ăn do không muốn nhai nuốt bất cứ thứ gì cả.
  • Thứ 2, trẻ 7 tháng tuổi biếng ăn có thể do chưa thích nghi kịp với sự thay đổi về thức ăn. Đây là giai đoạn bé đang dần chuyển qua chế độ ăn dặm thay vì chỉ bú sữa. Mùi hoặc vị của các loại thực phẩm có thể làm bé khó chịu và không muốn ăn.
bé biếng ăn do chưa quen với thức ăn dặm

Cơ thể bé chưa kịp thích nghi với sự thay đổi thức ăn – Ảnh Internet

  • Thứ 3, những vấn đề trong cơ thể cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến trẻ 7 tháng tuổi biếng ăn. Rối loạn hệ tiêu hóa, hệ tiêu hóa yếu ớt hoặc hệ tiêu hóa không thể hoạt bình thường do loạn khuẩn đường ruột, rối loạn sự co bóp, tiết dịch trong dạ dày là những bệnh lý thường gặp nhất. Bố mẹ nên đưa bé đi khám và điều trị dứt điểm chứng rối loạn tiêu hóa mới giúp con yêu ăn uống bình thường trở lại được.
  • Thứ 4, một số tác động bên ngoài môi trường như thời tiết, bụi bẩn tấn công vào bé. Lúc này, hệ miễn dịch của con trẻ còn khá yếu ớt và không thể chống lại các tác nhân trên, dẫn tới các bệnh lý như cảm cúm, mệt mỏi và biếng ăn.
  • Thứ 5, một chế độ ăn uống không điều độ cũng khiến trẻ 7 tháng tuổi biếng ăn trong các bữa chính. Nhiều phụ huynh chưa có kinh nghiệm trong việc chăm sóc bữa ăn dinh dưỡng cho trẻ đã cho bé ăn quá nhiều thức ăn dặm. Điều này khiến bé đầy bụng, khó tiêu và không có cảm giác thèm ăn nữa.
  • Thứ 6, nhiều phụ huynh vì nóng lòng muốn cho bé mau ăn chóng lớn mà “gây áp lực” cho bé trong bữa ăn như đút quá nhiều, quá nhanh hoặc đút ép con. Những hành động này khiến bé cảm thấy sợ hãi, quấy khóc và càng biếng ăn hơn nữa.
bố mẹ ép con ăn quá nhiều khiến bé hoảng sợ

Bố mẹ ép con ăn quá nhiều khiến bé hoảng sợ – Ảnh Internet

2. Cách để cải thiện tình trạng biếng ăn ở trẻ 7 tháng tuổi

Khi bé bị biếng ăn, chắc hẳn là bố mẹ thương con, sẽ rất lo lắng và muốn con sớm thoát khỏi tình trạng này. Tuy nhiên, mẹ không nên hấp tấp, mà cần phải tìm hiểu và học hỏi thêm các kinh nghiệm nuôi dạy con trẻ trong giai đoạn sơ sinh, giai đoạn ăn dặm.Từ những kinh nghiệm học hỏi được này, cùng sự quan sát kỹ lưỡng về phản ứng của bé, mẹ sẽ tìm được nguyên nhân biếng ăn chính xác hơn, để lựa chọn cách khắc phục phù hợp. Thêm vào đó, mẹ cũng đừng quên phải kiên nhẫn quan sát để biết rõ được khẩu vị của bé. Đây cũng là cách để kích thích bé ăn, có hứng thú với chuyện ăn uống hơn.

Một lưu ý khác, mẹ nên chọn các loại thực phẩm dễ tiêu hóa, phù hợp với cơ thể của bé 7 tháng tuổi. Không nên chọn các loại nguyên liệu dễ gây mắc nghẹn. Tránh cho bé ăn quá thường xuyên các loại củ quả như cà rốt, khoai tây, khoai lang, su hào… Một sai lầm lớn mà nhiều mẹ mắc phải là  trộn các loại hạt lại với nhau khi xay bột cho con như hạt sen, ý dĩ, đậu xanh… Trên thực tế, các loại hạt này không giàu năng lượng mà lại còn khiến trẻ biếng ăn hơn.

Một điều khác nữa, mẹ cần cần tập cho con có thói quen tập trung trong bữa ăn. Mỗi bữa ăn chỉ nên kéo dài trong 30 phút, nếu bé không ăn hết thì dừng lại không nên tiếp tục ép con ăn tiếp. Phụ huynh không nên cho con vừa ăn vừa chơi hoặc xem tivi, nghịch điện thoại, như thế sẽ khiến bé phân tâm và không chịu ăn.

bé thoải mái khi ăn cùng mẹ

Tạo cảm giác thoải mái giúp kích thích sự thèm ăn của con yêu – Ảnh Internet

Để bé yêu có cảm giác thích ăn, không nên cho bé ăn vặt hoặc bú trước bữa ăn dặm, kể cả khi bé đói bụng. Mẹ cũng không nên cho con ăn quá nhiều loại thức ăn trong cùng một bữa hoặc cho bé ăn quá no. Mẹ cũng cần lưu ý rằng, tâm lý thoải mái bé cần có lúc ăn cũng rất quan trọng. Do đó, mẹ nên tạo không khí vui vẻ, khuyến khích con ăn bằng những câu truyện kể sinh động, hoặc có thể tạo sự gần gũi cho bé bằng cách cho con ăn cùng với cả nhà.

Khi trẻ 7 tháng tuổi biếng ăn mẹ cần khắc phục nhanh chóng. Bởi, nếu để tình trạng này kéo dài, sẽ gây ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất sau này của bé. Hy vọng, với những thông tin trên đây, bố mẹ có thêm được kiến thức bổ ích trong việc chăm sóc con ở giai đoạn 7 tháng tuổi và biếng ăn. Chúc bé yêu nhà bạn luôn khỏe mạnh, mau ăn chóng lớn nhé!

Tuyết Nguyễn tổng hợp

Leave a Reply

Or