“Trăm hại không có một lợi” khi mẹ bầu ăn 11 loại rau củ quả này

Rau củ quả vốn là ưu tiên hàng đầu trong các bữa ăn của mẹ bầu. Tuy nhiên, có những loại rau quả lại đứng đầu trong danh sách “ bà bầu kiêng ăn gì ” vì những tác hại to lớn của nó đối với sức khỏe mẹ bầu và thai nhi.

Củ dền

Củ dền có màu đỏ nên nhiều mẹ bầu lầm tưởng nó rất bổ màu. Nhưng trên thực tế màu sắc của nó không liên quan tới việc bổ sung thêm sắt cho cơ thể mẹ mà còn khiến máu mẹ bầu bị oxy hóa thành methemoglobin, làm cho hồng cầu mất khả năng vận chuyển oxy, gây ra tình trạng thiếu máu khi mang thai.

Đu đủ xanh

Ngược lại với đu đủ chín, trong đu đủ xanh có rất nhiều tác nhân ảnh hưởng xấu tới thai nhi: Papain phá hủy tế bào thai nhi, prostaglandin và oxytocin khiến tử cung bị co bóp, dễ dẫn đến tình trạng dọa sảy, sảy thai.

Sắn (khoai mỳ)

Sắn chứa nhiều axit cyanhydric – là một chất có thể khiến hệ tiêu hóa của mẹ bầu bị rối loạn. Nếu muốn ăn sắn, mẹ bầu nên gọt sạch vỏ, ngâm trong nước khoảng 1 giờ, luộc sôi không đậy nắp để độc tố bay hơi nhé.

ba-bau-kieng-an-gi

Chất đắng trong khổ qua có thể khiến tử cung của mẹ bầu bị co bóp.

Nhãn

Là một loại quả rất thơm ngon vào mùa nóng nhưng với các mẹ bầu thì không nên ăn đâu nhé. Nguyên nhân là do nhãn có tính nóng, khi ăn vào, khí huyết trong cơ thể mẹ dễ không điều hòa, dẫn đến đầy hơi, nôn ói, nặng hơn là xuất huyết ở vùng kín.

Táo mèo

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh được rằng táo mèo có tác dụng kích thích tử cung co bóp, gây ra các cơn co thắt, có thể khiến mẹ bị động thai, sảy thai sớm.

Đào

Cũng giống nhãn, đào có tính nóng, ăn nhiều đào, cơ thể mẹ bầu có thể bị xuất huyết. Ngoài ra lông quả đào còn khiến mẹ bầu bị ngứa ngáy họng, dẫn đến đau rát họng, viêm họng.

Mướp đắng (khổ qua)

Tuy chứa rất nhiều dưỡng chất có ích cho sức khỏe mẹ bầu, nhưng vị đắng của mướp lại là nguyên nhân gây ra các cơn co thắt tử cung. Vì thế, mẹ hãy hạn chế ăn mướp đắng trong thai kỳ nhé.

Rau sam

Rau sam là một món ăn quen thuộc của nhiều gia đình nhưng với mẹ bầu thì không nên ăn món này nhé. Bởi rau sam là một tác nhân dễ kích thích tử cung co bóp, tăng nguy cơ sảy thai, sinh non.

ba-bau-kieng-an-gi-1

Ngải cứu, rau ngót

Mẹ bầu mang thai 3 tháng đầu tuyệt đối không nên ăn ngải cứu và rau ngót. Vì nó có thể làm cho mẹ bị ra máu, tử cung co bóp, động thai. Những tháng sau, mẹ có thể ăn rau ngót, ngải cứu nhưng chỉ ở một lượng nhất định, không nên ăn nhiều quá đâu nhé.

Rau chùm ngây

Là một thực phẩm rất bổ dưỡng nhưng lại không dành cho mẹ bầu. Trong rau chùm ngây có alpha-sitosterol – một chất có cấu trúc khá giống với hormone estrogen nên tác dụng cũng tương tự: ngăn ngừa thai, làm tử cung co bóp, dẫn đến động thai, sảy thai.

Rau răm

Tuy là một loại gia vị giúp nhiều món ăn thêm đậm đà nhưng nếu mẹ bầu ăn rau răm trong những tháng đầu thai kỳ, cơ thể dễ bị mất máu, đồng thời xuất hiện các cơn co thắt tử cung.

Conlatatca

Leave a Reply

Or