Top thực phẩm mẹ bầu ăn, con khỏe

Thực phẩm giàu axit folic giúp phát triển não bộ và ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi.

Axit folic (folate) đóng vai trò rất quan trọng đối với sự hình thành, phát triển não bộ và ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi như sứt môi, hở hàm ếch.. Ngoài ra thiếu hụt axit folic khiến chị em dễ thiếu máu, sảy thai, sinh non….Bởi vậy trước, trong và sau quá trình mang thai, các mẹ nên chú ý “nạp” đầy đủ 400 mcg axit folic hàng ngày. Bên cạnh việc sử dụng các loại thuốc bổ sung axit folic hay sữa có hàm lượng folate cao, chị em nên tăng cường ăn các loại thực phẩm dưới đây để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé.

Đậu lăng

Đậu lăng chứa nhiều axid folic hay còn gọi là vitamin B9. Đây được coi là “dưỡng chất vàng”, đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào máu và ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hình thành ống thần kinh của thai nhi.

Bên cạnh đó đậu lăng còn chứa nhiều hàm lượng chất sắt, protein và chất xơ, giúp ngăn chặn nguy cơ táo bón của chị em trong suốt 9 tháng “vác ba lô ngược”.

Bởi vậy mẹ bầu nên ghi danh đậu lăng vào chế độ ăn uống của mình. Thông thường ½ bát đậu lăng nấu chín sẽ đem lại cho các mẹ 180 mcg folate. Nếu không thích chị em có thể nhấm nháp đậu lăng đóng hộp, rất tốt cho sức khỏe của mẹ và bé đấy.

Trứng

Top thực phẩm mẹ bầu ăn, con khỏe - 1
Một quả trứng đem lại cho cơ thể 25 mcg folate (Ảnh minh họa)

Trứng là nguồn đạm chất lượng cao, chứa nhiều canxi, vitamin D, omega 3, rất tốt cho sự phát triển của não và thị giác của thai nhi. Ngoài ra trứng cũng là thực phẩm giàu axit folic, đem lại cho cơ thể khoảng 25 mcg folate mỗi quả. Vì vậy hãy dự trữ trứng trong tủ lạnh và ăn bất cứ khi nào cần thiết.

Bông cải xanh

Bông cải xanh không chỉ là loại thực phẩm có chức năng giải độc tuyệt vời cho cơ thể mà còn cung cấp những dưỡng chất cần thiết cho thai phụ như chất xơ, chất chống oxi hóa, canxi và đặc biệt là axit folic. Một bát bông cải xanh cung cấp tới 24% lượng axid folic cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Do đó mẹ bầu nên ăn bông cải xanh hữu cơ sống hoặc hấp trong suốt thai kỳ.

Bơ được coi là “siêu thực phẩm” cho mẹ bầu trong suốt 9 tháng thai kỳ. Một quả bơ đem lại khoảng 90 mcg folate, tương đương với 22 % lượng axit folic cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Ngoài ra bơ cũng là nguồn cung cấp axit béo, vitamin K, chất xơ cho mẹ bầu. Thêm một chút bơ vào bánh sandwich hay salad sẽ giúp mẹ bầu cảm thấy ngon miệng hơn.

Măng tây

Top thực phẩm mẹ bầu ăn, con khỏe - 2
Măng tây là một trong những loại rau giàu axit folic (Ảnh minh họa)

Măng tây là một trong những loại rau giàu axit folic nhất. Một bát măng tây luộc thông thường sẽ đem lại cho mẹ bầu 262 mcg axid folic, đáp ứng 65% nhu cầu về acid folic cho chị em. Hơn thế nữa, vitamin K, vitamin C, vitamin A, vitamin D có trong măng tây rất tốt với sự hình thành, phát triển trí tuệ, thể chất cho thai nhi.

Các loại quả thuộc giống cam quýt

Các loại quả thuộc giống cam quýt rất giàu vitamin C – loại vitamin giúp hỗ trợ phát triển xương sụn, mạch máu cho bào thai và tăng cường sức đề kháng cho mẹ bầu. Ngoài ra, axit folic trong những loại hoa quả này còn hạn chế nguy cơ dị tật ống thần kinh, nứt đốt sống cho thai nhi. Một quả cam trung bình chứa khoảng 50 mcg folate. Vì vậy hãy uống nước cam hàng ngày để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé, chị em nhé.

Rau bina

Những loại rau lá xanh thẫm như rau bina là nguồn thực phẩm phong phú lượng vitamin, khoáng chất và protein cần thiết. Ngoài ra, rau bina còn giàu axit folic, sắt giúp phát triển hệ thần kinh của trẻ và chống lại sự mệt mỏi khi mang bầu. Một bát rau bina nấu chín chứa khoảng 100 mcg folate. Chị em nên thường xuyên ăn rau bina, có thể đem rán cùng với trứng, nấu với mì lasagna hay xay sinh tố đều rất dễ ăn.

Cà rốt

Top thực phẩm mẹ bầu ăn, con khỏe - 3
Mỗi bát cà rốt sống sẽ giúp cơ thể “nạp” khoảng 5% lượng axit folic cần thiết (Ảnh minh họa)

Cà rốt được coi là một trong những loại rau củ phổ biến nhất hiện nay. Mỗi bát cà rốt sống sẽ giúp cơ thể “nạp” khoảng 5% lượng axit folic cần thiết. Bởi vậy chị em đừng nên bỏ qua loại  “thực phẩm vàng” này nhé.

Bánh mỳ

Thực phẩm làm từ ngũ cốc như mì ống, bánh mì, ngũ cốc ăn sáng rất giàu axit folic. Một lát bánh mỳ chứa 60mcg axit folic. Vì vậy các mẹ bầu nên cố gắng ăn kèm bánh mỳ với các lọa thức ăn giàu folate như bông cải xanh, rau bina… để lượng axit folic hấp thu vào cơ thể được nhiều hơn.

Thịt bò

Các chuyên gia đánh giá thịt bò là một trong những loại thực phẩm tốt đủ đường cho mẹ bầu trong quá trình “vác ba lô ngược” với rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt là axit folic. Một bát thịt bò nấu chín chứa khoảng 136 mcg folate, thỏa mãn 34% nhu cầu về axit folic cho cơ thể. Vì thế, hãy kết bạn thân với thịt bò các mẹ nhé.

Hạt hướng dương

Hạt hướng dướng đứng đầu trong bảng xếp hạng các loại hạt có hàm lượng folate cao nhất. Trung bình một cốc hạt hướng dương cho khoảng 300 mcg nhưng chị em hoàn toàn có thể chọn các loại hạt khác như hạt vừng, hạt bí hay quả óc chó để thay thế nếu muốn.

 

theo: eva

3 thoughts on “Top thực phẩm mẹ bầu ăn, con khỏe

Leave a Reply

Or