Tính ngày dự sinh “chuẩn không cần chỉnh”

Ổi chào đời đúng ngày hẹn ước đó là nhờ cách tính ngày dự sinh cực chuẩn em học được đấy.

Từ ngày mới mang bầu, em đã tham khảo rất nhiều sách báo nói về ngày dự sinh vì thấy mọi người hay hỏi thăm về ngày này lắm. Em luôn tâm niệm rằng ngày dự sinh là chính xác 100% ngày con chào đời. Nhưng hồi đó em đã đọc được thông tin là chỉ 5% trẻ chào đời đúng ngày dự sinh. Như vậy có nghĩa ngày dự sinh chỉ là phép tính sai số thôi các mẹ nhỉ. Thế nhưng em vẫn đeo đuổi quyết tâm phải tính ngày dự sinh cho chuẩn nhất, chu kỳ kinh nguyệt của em đều 28 ngày là thế, sao ngày dự sinh có thể sai được.

Nói thật là bạn bè và người thân của em chẳng mấy người sinh con đúng như ngày dự sinh đâu các chị ạ. Đến 70% số ca đều sinh sớm trong vòng 2 tuần trước ngày dự sinh. Số còn lại thì sinh muộn hơn ngày dự sinh 1-2 tuần. Hình như em chưa gặp ai sinh đúng “ngày hẹn ước” cả. Khi thấy em luôn khẳng định như đinh đóng cột là con em sẽ chào đời vào ngày này, tháng nọ, các chị ở cơ quan em đều cười bảo: “Ngày dự sinh chỉ là con số tương đối, em đừng tin tưởng con sẽ chào đời đúng ngày đó. Em mang thai con đầu, lại là con trai chắc chắn sẽ sinh sớm 1-2 tuần”.

Ấy vậy mà Ổi nhà em chào đời đúng ngày “hẹn ước” đấy các chị ạ. Bây giờ, ai gặp em hỏi Ổi sinh ngày nào em cũng tự hào khoe luôn rằng bé sinh đúng ngày dự sinh. Cách em tính ngày dự sinh cho con thế này các chị ạ. Em lấy ngày đầu tiên của quỳ kinh nguyệt cuối cùng cộng thêm 7 ngày và trừ đi 3 tháng (cách tính này theo luật Nagele (+7/-3). Cụ thể như trường hợp của em. Chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng của em là ngày 8/2/2012 thì ngày dự sinh của Ổi là 15/11/2012.

Tính ngày dự sinh "chuẩn không cần chỉnh" - 1
Ngày dự sinh hoàn toàn có thể tính toán được các mẹ ạ. (ảnh minh họa)

Phương pháp này em nghĩ sẽ rất chính xác với các mẹ có chu kỳ kinh nguyệt đều 28 ngày như trường hợp của em. Nếu chu kỳ “đèn đỏ” của chị em dài hơn hoặc ngắn hơn thì ngày dự sinh cũng cộng hoặc trừ tương đương.

Có một cách tính đơn giản khác nữa mà theo em là khá chính xác bởi cách tính này cũng cho ra ngày dự sinh của Ổi giống y hệt như cách tính của em đó là dựa vào kết quả siêu âm 3 tháng đầu. Lúc này, bác sĩ sẽ đo chiều dài thai nhi và kích thước túi ối để tính ra tuổi thai hiện tại và tính được ngày dự sinh. Cách này chỉ áp dụng với số liệu siêu âm thai 3 tháng đầu thôi các mẹ nhé. Nếu mẹ nào không thể nhớ được ngày đầu tiên của kỳ kinh nguyệt cuối cùng (rất nhiều người không để ý đến ngày này) thì có thể áp dụng cách dựa vào chỉ số siêu âm, cũng khá chính xác đấy các chị ạ.

Đúng vào ngày 15/11 năm ngoái, Ổi nhà em chào đời. Buổi sáng đó, em vẫn đi chợ mua đồ ăn, nấu cơm cho cả nhà. Đến buổi chiều thì nhận thấy những cơn đau bụng nhâm nhẩm. Em đoán đó là dấu hiệu con sắp chào đời bèn gọi ngay anh xã về. Sau đó em còn có thời gian để tắm rửa và gội đầu rồi mới đến bệnh viện. Em đau đẻ cả thảy là 8 tiếng, đến bệnh viện, làm thủ tục nhập viện chỉ vài giờ sau là con chào đời.

Tuy nhiên, số liệu thống kê đã chỉ ra chỉ 5% trẻ chào đời đúng ngày dự sinh thôi các mẹ ạ. Thế nên chị em vẫn nên chuẩn bị đồ đi đẻ trước ngày dự sinh ít nhất 1 tháng để sẵn sàng đi đẻ bất cứ khi nào có dấu hiệu các mẹ nhé!

Chút kinh nghiệm nhỏ hy vọng sẽ hữu ích với mọi người.

 

 

theo: eva

Leave a Reply

Or