Thực hư “ngực to không lo thiếu sữa”

BS. Nguyễn Thanh Hà (Nguyên BS BV Phụ sản TƯ) cho hay, chưa chắc ngực to là có nhiều sữa và ngược lại.

Có đủ sữa cho con bú và giữ được nguồn sữa mẹ ổn định là niềm mong mỏi, cũng là mối  bận tâm của các bà mẹ sau sinh. Không chỉ có điều kiện ăn uống mà ngay cả tâm lý cũng tác động khiến cho việc tiết sữa bị ảnh hưởng nhiều.

Một độc giả than thở về băn khoăn Ngực càng to chứng tỏ nhiều sữa?: “Em sinh con đầu lòng đã được 3 tuần nay nhưng vì ít sữa nên em phải cho con ăn sữa ngoài là chính. Cả nhà chồng đều rất yêu quí cháu và chăm sóc con trai em vô cùng cẩn thận. Điều này khiến em cảm thấy vô cùng biết ơn. Tuy nhiên có lẽ cũng vì quá quí cháu nên chị chồng em thường hay kêu than, chê trách em vì đã không có đủ sữa cho cháu chị uống. Mỗi khi em chuẩn bị cho bé ti, chị lại chạy vào phòng em, lấy tay trỏ vào ngực rồi chê em “Ngực nhỏ, mềm oặt thế này lấy đâu ra sữa”. Những khi như vậy, em lại thấy vô cùng tủi thân, nước mắt cứ trào ra”

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Thanh Hà (Nguyên bác sĩ BV Phụ sản Trung Ương) cho hay:“Chưa chắc là bộ ngực to đã có nhiều sữa. Cấu tạo tuyến vú của mỗi người khác nhau. Có những người trông bộ ngực to nhưng không có nhiều sữa. Trong khi, có những người bộ ngực nhỏ nhưng lại có nhiều sữa. Bởi vì, có một số người có cấu tạo tuyến vú chìm tức là vú bánh dày”.

 

Thực hư "ngực to không lo thiếu sữa" - 1

Nghỉ ngơi hợp lý, tâm lý thoải mái giúp bà mẹ đảm bảo nguồn sữa sau sinh (Ảnh minh họa)

Cũng theo bác sĩ Thanh Hà, việc tiết sữa không phải do sữa bên trong tuyến vú mà lượng sữa còn được tiết ra khi đứa trẻ bú. Nếu việc cho con bú không được liên tục, hoặc những bà mẹ lười cho con bú thì lượng sữa tiết ra kém so với người khác.

“Thường sau sinh sẽ có sữa ngay, trong 2-3 ngày đầu tiên là sữa non, tiếp theo là sữa chuyển tiếp và đến sữa bình thường. Lượng sữa non ban đầu có thể ít. Tuy nhiên, sau 3 ngày, lượng sữa sẽ tăng dần”, bác sĩ Hà nói thêm.

Để kích thích sữa về sau sinh, cách tốt nhất là cho con bú. Việc không có sữa có nhiều nguyên nhân, có thể ít cho con bú, ăn uống kém, không đủ chất dinh dưỡng. Thậm chí, stress là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến việc mất sữa.

“Ngoài cách cho con bú, bà mẹ nên chú ý 3 điều ăn nhiều, uống nhiều và nghỉ ngơi đầy đủ là cách đảm bảo nguồn sữa”, bác sĩ Hà khuyến cáo.

Theo các bác sĩ khác, sau khi sinh, với một số bà mẹ, chỉ 1 ngày là sữa đã về nhưng có người tới 2-3 ngày thì sữa mới về. Mọi tác động qua thực phẩm cũng có thể sẽ giúp cho sữa về nhanh hơn.

Các món ăn như chân giò ninh đu đủ, cháo hạt sen đỗ xanh… sẽ giúp kích thích sữa về sớm. Tất nhiên, nếu bà bầu ăn đủ chất dinh dưỡng sẽ có số lượng và chất lượng sữa tốt hơn những bà bầu ăn uống thiếu chất hoặc quá kham khổ

Sau khi sinh, nếu người phụ nữ không được hỗ trợ từ chồng, phải thức đêm nhiều để chăm con, cuộc sống gặp nhiều căng thẳng và lo lắng làm ảnh hưởng đến lượng sữa. Cũng có người sau sinh do mắc bệnh nên phải uống thuốc kháng sinh cũng làm cho sữa ít hơn.

Việc chăm sóc bầu ngực khi cho con bú, đặc biệt trong tháng đầu tiên là vô cùng quan trọng. Bởi vì, trong tháng đầu, lượng sữa tiết ra nhiều trong khi bé bú không hết. Vì vậy, nếu không giữ vệ sinh hay chăm sóc có thể gây tắc tuyến sữa, viêm tuyến vú để lại ảnh hưởng xấu về sau.

Anh Minh
Theo Eva

Leave a Reply

Or