Thực hư chuyện tắm lá chè cho con

Y tá trưởng BV Việt Pháp giải đáp thắc mắc về tác dụng của việc tắm lá chè xanh cho trẻ sơ sinh.

“Đến hẹn lại lên”, cứ đầu mùa hè, các chị các mẹ lại rủ nhau mua lá chè xanh về tắm cho con. Cái nóng mùa hè gay gắt khiến nhiều trẻ sơ sinh nổi mẩn đỏ do rôm sảy và theo kinh nghiệm dân gian, chè xanh chính là “cứu tinh” cho làn da của con. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều chị em băn khoăn về tác dụng thực sự của lá chè.

Mới đây, một độc giả đã tâm sự về chuyện Mẹ chồng từ mặt vì tắm nước chè cho con. Theo chia sẻ của chị “Hôm trước, vì trời nóng quá, bà ngoại cu Lâm gọi điện lên dặn em tắm nước chè cho con để mát da và tránh rôm sảy, em nghe theo và đi mua lá chè tươi về tắm cho bé. Ai ngờ, khi em đang tắm thì bà nội bé đi chơi về vào thăm cháu. Thấy bé đang bì bõm vui vẻ trong chậu nước chè, bà tỏ vẻ hốt hoảng hỏi em tắm cho con bằng “cái thứ nước gì mà nâu nâu vàng vàng ghê thế kia”? Em mới trả lời và kể chuyện bà ngoại dặn dò. Chưa kịp nghe em nói xong, bà đã “giật nảy” và lôi bé ra khỏi chậu nước mà không cần hỏi ý kiến em. Bà nói tắm nước chè làm khô da trẻ con, tại sao em lại dại dột như vậy.”

Không những thế, độc giả này còn cho biết “Vì em thấy cũng có nhiều người mua lá chè về cho bé tắm, nên nghĩ cũng không có vấn đề gì. Vậy là mấy hôm sau khi nhiệt độ quá oi bức, em lại tắm nước chè cho con khỏi rôm sảy. Được vài ngày thì mẹ chồng em phát hiện. Bà phản ứng quyết liệt và còn khẳng định với chồng em là em cố tình tắm chè làm khô hết da dẻ thằng bé. Không những vậy, bà còn nói sẽ từ em nếu như không nghe lời bà.”

Trả lời những thắc mắc của chị em trong quá trình tắm nước lá chè cho trẻ sơ sinh, cô Nguyễn Thị Mến – Y tá trưởng Khoa Nhi – Bệnh viện Việt Pháp cho biết “Lá chè xanh đúng là có tính làm khô da và sát khuẩn nhẹ. Khi da em bé bị rôm sảy, nổi mẩn đỏ thì có thể tắm lá chè xanh. Tuỳ theo việc trẻ mẩn nhiều hay ít mà tắm cho con. Thông thường vài ngày những nốt rôm sẽ tự động biến mất. Tuy nhiên lá chè xanh không thể làm sạch chất gây trên đầu trẻ, do đó tắm nước lá chè xanh chỉ nên là biện pháp tắm tráng ngoài da. Trước đó, me vẫn cần cho con tắm và massage cơ thể với dung dịch lactacyd dành cho trẻ nhỏ.”

Trước tình trạng nhiều gia đình đun nước lá chè làm nước tắm cho trẻ sơ sinh hàng ngày, Y tá trưởng Nguyễn Thị Mến nhận định: Việc tắm lá chè xanh hàng ngày là không cần thiết vì quá trình đun nấu rất mất thời gian, gây vàng khăn, vàng quần áo con. Đồng thời những dung dịch, dầu tắm dành riêng cho trẻ nhỏ ngày nay cũng đã được chiết xuất từ những nguyên liệu tốt và phù hợp nhất cho da em bé, đảm bảo đúng chỉ tiêu chất lượng. “Ngay cả dung dịch lactacyd cũng chỉ nên tắm cho trẻ nhiều nhất 2 tuần sau sinh theo lời khuyên của các chuyên gia người Pháp”, y tá trưởng Nguyễn Thị Mến khuyến cáo.

Cũng theo y tá Mến, lá chè xanh chọn đun tắm cho trẻ cần phải là lá chè sạch, đảm bảo an toàn, nên đun trước một thời gian để lá chè ngấm và pha đặc màu nâu vàng. Nếu nước nhạt quá thì cũng không có tác dụng gì. Ngoài ra, người mẹ cũng nên xác định việc tắm lá chè xanh cho trẻ chỉ là hỗ trợ ngoài da. Nếu con bị mẩn đỏ quá 1 tuần thì cần đưa đến các bệnh viện và cơ sở y tế để khám và không loại trừ khả năng viêm da chứ không phải rôm sảy bình thường.

Để tránh rôm sảy cho trẻ sơ sinh, y tá Mến cũng gợi ý người mẹ nên để trẻ sơ sinh mùa hè chỉ nên mặc áo liền quần mỏng, hở tay hở chân. “Người Việt Nam luôn sợ con lạnh, nghĩ em bé ở trong bụng mẹ 37 độ C nên ra ngoài cần ủ kỹ, phòng cũng phải để nhiệt độ cao. Quan niệm này là sai lầm. Da trẻ sơ sinh rất nhạy cảm, thân nhiệt trẻ không được để tăng cao, không được ủ con, Mặt khác, tuyến mồ hôi của trẻ giai đoạn này cũng chưa phát triền hoàn thiện, nếu bị ủ quá kỹ sẽ gây ra phản ứng mẩn đỏ”

H.My (khampha.vn)

9 thoughts on “Thực hư chuyện tắm lá chè cho con

Leave a Reply

Or