Thư gửi con dâu tương lai của bà mẹ đơn thân 9X

Con xinh hay xấu, kết cấu ngon hay sồ sề thì mẹ cũng chẳng quan tâm… vì thằng con trai mẹ nó “hưởng” chứ mẹ không có “xài“ nên cũng không có yêu cầu gì hết. Nhưng…

Mẹ đang ngồi đây và hình dung xem khoảng 25 năm sau thì mẹ sẽ thành một bà mẹ chồng như thế nào con ạ! Có nhiều người nói: ”Hường Chuối sau này mà là mẹ chồng thì chắc phải ghê lắm!“ hoặc cũng nhiều người tò mò hỏi vu vơ: ”Không biết con mụ này sau này thành mẹ chồng thì sẽ như thế nào nhỉ?“…cho nên mẹ cũng đang ngồi và tưởng tượng ra viễn cảnh của 25 năm sau xem nó ra làm sao.

Dù chưa biết mặt mũi con tròn méo ra sao, dài hay ngắn, tóc ngắn hay ngang lưng, tính thẳng thừng hay vòng vo tam quốc, ăn nói nhỏ nhẹ hay điêu toa… thì điều đầu tiên mà mẹ quan tâm đó là: Con phải thật lòng, thật tâm, một lòng một dạ với thằng cục vàng nhà mẹ.

thư gửi con dâu tương lai của bà mẹ đơn thân 9X

Con xinh hay xấu, kết cấu ngon hay sồ sề thì mẹ cũng chẳng quan tâm… vì thằng con trai mẹ nó “hưởng” chứ mẹ không có “xài“ nên cũng không có yêu cầu gì hết. Nhưng mẹ mong là con biết sử dụng son phấn, một chút nước hoa, một chút điệu đà… cho đời tươi thắm. Đàn bà con gái có thì, nét đẹp tự nhiên, tất nhiên được ưa thích nhưng cũng có lúc cần “đột phá” một chút để chồng mình nhìn và thốt lên: ”Hôm nay vợ tôi khác quá, mọi hôm em đã đẹp, hôm nay em còn đẹp hơn“. Thứ nữa con cần phải lung linh và tỏa sáng mỗi khi cần, còn ở nhà cứ ân cần và thướt tha, nhẹ nhàng và đằm thắm thì chồng nào cũng chết mê, mẹ nào cũng chết mệt.

Con chăm chỉ hay lười biếng, hay kêu ca hay phàn nàn thì cũng đừng bao giờ làm “hàng” trước mặt mẹ. Làm được thì nói, không làm được thì cũng phải nói, “biết thì thưa thốt, không biết thì dựa cột mà nghe”, chớ có le te là mẹ chửi bằng chết. Đừng có trước mặt thì đon đả dạ dạ vâng vâng, sau lưng thì mặt câng câng, mẹ mà biết thì chỉ có thiệt thân, cho nên cứ sống thẳng sống thật, bộc lộ cảm xúc… đồng bóng cũng chẳng sao vì mẹ cũng vậy. Không vừa lòng góp ý nhẹ nhàng, nếu ngại không nói ra thì nhờ con trai mẹ nói, bằng lòng thì mẹ nghe – trái ý thì mẹ chửi nó, con ở từ đằng xa đứng nghe là đủ hiểu.

Công việc lương cao hay thấp, nhà nước hay buôn bán, nhiều tiền hay ít tiền thì cũng nên biết điều, những ngày lễ Tết nên dành ra một khoản biếu mẹ, biếu cha, nội ngoại hai bên săn săn đón đón, cười cười, nói nói: “Mẹ thích gì không con mua tặng mẹ?“. Tự nhiên lòng nhẹ, mẹ nói cười cả ngày, vốn chẳng thích gì đâu, chỉ mong hai con hạnh phúc nhưng một câu hỏi thôi là đủ hiểu thành ý. Dẫu mẹ có nói: ”Quà cáp làm chi, đưa tiền là được!“ thì cũng nên cười tươi, mặt mày hớn hở: ”Con biếu mẹ vài củ… để mẹ tiêu dần, mẹ hết lại đưa, mẹ chớ cầm nhiều“. Mẹ nhận rồi mẹ trả, mẹ chẳng lấy đâu, chỉ thử vậy thôi. Thế nhưng mặt nặng mày nhẹ, vùng vằng kêu ca thì: “Mày chết với bà, bà thù thật dai, lâu lâu nhắc lại”.

Thạc sĩ hay học hết cấp 3, không bằng đại học thì cũng nên học cái nết cái na, “Tiên học lễ, hậu học văn“ mà. Bằng cấp này nọ mà chửi mẹ như hát hay, động tí: ”Bà già rồi biết gì, im mồm!“, thì mẹ cũng cho con vĩnh viễn không mở mồm ra được khi còn ở trong cái nhà này…

Tuyệt đối không lăng nhăng, không đứng núi này trông núi nọ, chớ có rèm pha hạnh phúc nhà khác, luôn luôn chú tâm vào mình con trai mẹ. Còn nó hoạnh họe, giở thói lăng nhăng thì con yên tâm, mẹ không bênh nó, mẹ sẽ đứng về phía con. Mẹ sẽ đào tạo con thành con Hường Chuối thứ hai, để nếu một mai tan đàn xẻ nghé thì con cũng không buồn tủi mà mạnh mẽ vươn lên. “Cha mẹ sinh con, ông trời sinh tính”, mẹ không dám khẳng định là con mẹ sẽ ngoan nhưng mẹ sẽ uốn nắn từ bây giờ để sau này con không khổ. Đời mẹ đã khổ, mẹ không muốn con dâu mẹ khổ theo, nếu chồng con giống chồng mẹ thì con hãy nên học con đường mẹ đang đi con nhé!

Là bà mẹ đơn thân sẽ có phần hơi ích kỷ, khi thấy con mình chỉ quan tâm vợ thì lòng ắt có phần đau và buồn, những lúc như vậy con nên khéo léo, tế nhị nhắc chồng: ”Anh đừng thiên vị em, hãy quan tâm cả mẹ nữa nhá!”. Đừng để mẹ u sầu vì tuổi già hay cả nghĩ. Mẹ sẽ cố yêu thương và điềm đạm với con, một phần thương con, một phần vì con trai mẹ. Đàn ông đứng giữa mẹ và vợ sẽ có nhiều nỗi khổ tâm. Nhưng con cũng đừng có quá đáng, đành hanh, chảnh chọe, bắt mẹ thế này thế kia, thì đảm bảo con sẽ không có cửa sống trong nhà mẹ đâu. Khi đứng giữa con đường lựa chọn một bên là mẹ, một bên là vợ thì cửa thắng ít sẽ về tay con lắm. Vì mẹ tin, với sự yêu thương của mẹ thì thằng con trai mẹ sẽ không bao giờ có chuyện đội vợ lên đầu mà sống. Cho nên phải biết ý, khéo lựa thì sống, chống mẹ thì chết.

Mẹ già hay nóng, những lúc mẹ điên, chớ có làm phiền là mẹ xiên cả lũ. Những khi “có lũ“, phải té thật xa, đừng có lảng vảng trước mặt là lại bị ăn chửi oan. Tính mẹ đồng bóng nên hãy chăm nịnh, của cải mẹ cho còn không mẹ ky bo cả đời. Nhưng cũng đừng giả dối quá, mẹ nghe mà chối tai là phản tác dụng. Tốt nhất là cứ thật, phơi bày hết bụng ra, mất lòng trước được lòng sau còn hơn nhìn nhau mà thù nhau đến chết. Con mà mất nết, chửi mẹ chửi chồng thì chỉ có đường: Bước!

Mẹ chỉ mong con là vợ hiền dâu thảo, cái gì cũng không biết cũng được nhưng phải biết điều. Mẹ thích được đi mua sắm cùng con dâu dù tuổi tác và gu thẩm mỹ chênh lệch, mẹ thích được con bóp vai đấm lưng… dù mắt con cứ chăm chăm nhìn về cửa phòng. Mẹ thích được con nhổ tóc bạc vào mỗi khi rảnh rỗi cho dù con nói: ”Đầu mẹ nhổ tóc đen còn nhanh hơn tóc trắng“ thì cũng chẳng sao. Mẹ chỉ có một ước ao là hai con hạnh phúc, đường tình không dang dở như cuộc đời mẹ.

Khi nào có kinh tế thì hãy sinh con, đừng có để con sinh ra trong cảnh thiếu thốn. Thiếu thốn vật chất có thể chấp nhận được nhưng thiếu thốn tình thương thì cả hai cần phải xem xét. Thằng con mẹ dù có đáng ghét và xấu xa thế nào thì mẹ cũng không bỏ được vì đời mẹ cũng chỉ có nó, thế nhưng mẹ cũng không mù quáng đến mức bênh con để con mình sai đường lạc lối. Mỗi khi nó có lỗi, mẹ sẽ cùng con làm hết sức có thể. Còn nếu không được thì đi hay ở là tùy ở con!

Đấy, con yên tâm, mẹ dễ sống lắm nhưng mà có nguyên tắc. Mẹ cũng sẽ “giơ cao đánh khẽ” mỗi khi con sai, sẽ nghe bằng hai tai, không phân biệt dâu con gì hết. Đổi lại con cần biết điều, thật lòng thật dạ, chung thủy không chung chạ. Nếu con cứ ngoan thì cái gì cũng có, mẹ sẽ không để con thiệt thòi. Còn bây giờ, chắc con vẫn còn bé, cứ ăn no ngủ kỹ, phát triển từng ngày con nhé. Nhớ là giữ gìn thân xác, đừng để nát tươm rồi mới đến tay con trai mẹ, đàn bà là phải biết giữ mình mình con ạ. Thôi chào con hẹn gặp con vào 25 năm sau con nhé!

Ký tên: Mẹ chồng tương lai của con.

Nguồn : mecon

Leave a Reply

Or