Thiết lập giờ ngủ khoa học cho bé yêu của bạn

Những thiên thần của bạn khi mới sinh ra thường không có một giờ ngủ nhất định, ngủ và thức theo bản năng bởi chúng chưa phân biệt được sự khác nhau giữa ngày và đêm. Vì thế, hãy thiết lập giờ ngủ cho bé để bạn có thể chăm sóc trẻ tốt hơn và dễ dàng làm công việc của mình.
 Trước khi bắt đầu, bạn cần cân nhắc:
1. Lựa chọn phương pháp phù hợp với bạn. Có rất nhiều cách khác nhau nhưng điều quan trọng là bạn chọn một cách cảm thấy tốt cho bạn và cho bé.
2. Kiên nhẫn. Khi cho trẻ làm quen với thói quen ngủ mới thì điều quan trọng là bạn phải kiên nhẫn, bạn có thể mất vài tuần và phải luôn ở bên cạnh chúng.

Ảnh minh họa

Trẻ em rất dễ bị tác động bởi yếu tố bên ngoài
Tại sao?
Ru trẻ ngủ quả là một việc rất khó khăn, đặc biệt là nếu trước giờ đi ngủ bé đang chơi vui, xem ti vi hoặc có bất cứ chuyện gì đó trong nhà mà bé cảm thấy hào hứng.
Chính vì thế, nếu bạn cố tình ru bé ngủ trong khi bên ngoài vẫn còn những tiếng động thích thú thì bé sẽ không muốn ngủ.
Bạn có thể làm gì?
Cố gắng thiết lập cho trẻ giờ đi ngủ vào ban đêm. Đây là thời gian yên tĩnh bé dễ ngủ nhất. Bạn có thể kể chuyện, hát ru, xoa đầu trước khi đặt bé xuống giường. Điều này sẽ giúp trẻ học cách thiết lập thói quen của giờ ngủ.
Trẻ không thích ép ngủ
Tại sao?
Khi chưa quen với việc đi ngủ thì dường như bạn khó mà có thể đặt trẻ xuống giường được. Chúng sẽ trở nên cáu gắt, khóc nếu bạn ép chúng ngủ.
Bạn có thể làm gì?
Cố gắng thiết lập một giờ đi ngủ đặc biệt sau khi bạn đã theo dõi thời gian bé thức và buồn ngủ vào buổi tối. Thường thì giữa 7 đến 8h 30 tối là tốt nhất. Hãy xem các dấu hiệu buồn ngủ ở trẻ như nhíu mắt, gãi tai để quyết định giờ ngủ tốt nhất cho bé
Bạn nhớ ghi lại thời điểm trẻ ngủ hằng ngày để chắc chắn trẻ có một giờ ngủ nhất định. Nếu cho bé ngủ vào buổi chiều thì khó mà bé có thói quen ngủ tối.
Trẻ đòi ăn
Tại sao?
Nếu bạn luôn cho ăn trước khi bé đi ngủ (đặc biệt vào buổi tối) thì bé sẽ học thói quen đó và khó ngủ nếu như chúng không được ăn.
Bạn có thể làm gì?
Bạn nên tiếp tục cho bé ăn khi thức dậy vào ban đêm, cho bé bú hoặc uống sữa sau một vài phút. Nhận thấy dấu hiệu bé chán ăn thì khi đó ru bé ngủ.
Nhưng nếu trẻ vẫn quyết không chịu ngủ, bạn nên cho ăn một lần nữa cho đến khi nào bé ngủ hẳn và không bú nữa.
Trẻ không thể ngủ một mình
Tại sao?
Nếu bạn ôm bé ngủ từ khi mới sinh ra thì chúng có thể làm quen với sự có mặt của bạn trong lúc ngủ. Vì thế, bé cần có bạn ở bên cạnh bất cứ lúc nào, cả lúc ngủ và lúc tỉnh dậy.
Bạn có thể làm gì?
Hãy dạy bé rằng bạn vẫn ở bên cạnh khi bé cần nhưng vẫn có thể ngủ một mình.
Đầu tiên, bạn cần đặt trẻ vào cũi, và cho đến khi trẻ không nhìn bạn nữa. Khi bé ngủ lim dim, hãy rời khỏi chiếc võng và đi ra cửa. Nếu chúng bắt đầu hậm hực thì quay lại và làm lại lần nữa. Cứ tiếp tục như vậy bạn sẽ đi được xa hơn trước khi chúng ngủ.
Trẻ thức dậy theo thói quen
Tại sao?
Trẻ có rất nhiều thói quen và đôi khi chúng có thể tự cho mình thức đêm, thậm chí không cần ngủ.
Bạn có thể làm gì?
Nếu trẻ tỉnh dậy vào ban đêm, không khóc và nằm chơi một mình thì khi đó hãy chú ý đến bé và bé sẽ tự đi ngủ. Chờ một lúc sau khi trẻ đã chơi chán, bạn có thể xoa đầu, vỗ nhẹ và ru ngủ để ra dấu hiệu bé cần phải đi ngủ.
Chú ý rằng tính kiên trì là chìa khóa đầu tiên để bạn thiết lập giờ ngủ cho bé.
theo: kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or