Theo dõi ngủ ngáy bất thường ở trẻ

Khá nhiều trẻ em có hiện tượng ngủ ngáy hàng đêm, được gọi là ngủ ngáy theo thói quen. Nhưng nếu ở bé có kèm theo các biểu hiện dưới đây, bạn cần theo dõi xem con có ngủ ngáy bất thường không

Những bất thường này thường liên quan đến hội chứng ngưng thở khi ngủ. Hiện tượng này rất nguy hiểm vì nó gây ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất, cảm xúc, khả năng nhận biết và sức khoẻ tim mạch của trẻ. 10 biểu hiện dưới đây cần được theo dõi để biết khi nào bạn cần đưa con đi điều trị y khoa.

Hiện tượng ngủ ngáy bất thường ở trẻ em

Ngủ ngáy nhiều còn có thể là do bé bị dị ứng

– Thường đổ mồ hôi ban đêm: Đây là biểu hiện của hệ thần kinh giao cảm hoạt động quá mức (khiến tim đập nhanh, tăng huyết áp) do tình trạng thiếu dưỡng khí dẫn đến phản ứng thúc đẩy hô hấp trong khi đường thở bị đóng lại.

– Khung sườn và lồng ngực bị ép xuống khi hít vào.

– Ngủ với những tư thế bất thường, ví dụ trẻ có thể nghểnh cao cổ để dễ thở hơn.

– Nhức đầu vào buổi sáng do thiếu dưỡng khí và huyết áp tăng cao trong khi ngủ.

– Đái dầm rất thường xuyên: Khoảng 42% trẻ đái dầm dễ bị ngưng thở khi ngủ.

– Quá hiếu động và mất tập trung: Trong trường hợp này, con bạn có thể bị chẩn đoán nhầm thành chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD). Cần kiểm tra kỹ lưỡng và xem xét lại biểu hiện ngủ ngáy để xác định trẻ có bị ngưng thở tạm thời khi ngủ không, thay vì theo đuổi những điều trị không cần thiết cho chứng ADHD.

– Mộng du hay thường gặp ác mộng: Theo nghiên cứu của trường Đại học Stanford, đa số trẻ mộng du bị ngưng thở tạm thời khi ngủ sẽ hết hiện tượng mộng du sau khi được điều trị chứng ngưng thở này.

– Trẻ mắc chứng cao huyết áp lứa tuổi nhi đồng: Những trẻ nhỏ này có nguy cơ bị ngưng thở khi ngủ rất cao, cha mẹ cần cho trẻ đi kiểm tra và theo dõi cẩn thận.

– Hội chứng Down: Khoảng 40-70% trẻ mắc hội chứng Down bị ngưng thở khi ngủ, nếu không được điều trị sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ và sự phát triển tâm thần của trẻ.

– Béo phì: 30% trẻ béo phì có thể mắc chứng ngưng thở khi ngủ, làm tăng nguy cơ bị cao huyết áp, kháng insulin cùng các rối loạn về trao đổi chất gây cản trở nỗ lực giảm cân của trẻ.

Ngày càng nhiều trẻ mắc chứng ngưng thở khi ngủ, dẫn đến vô số ảnh hưởng không tốt cho sức khoẻ và sự phát triển. Để phòng ngừa và chữa trị kịp thời, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ nếu trẻ ngủ ngáy kinh niên hoặc có những dấu hiệu nghi ngờ kể trên.

MarryBaby

Leave a Reply

Or