Tăng vốn từ vựng giúp con học chữ hiệu quả

Bạn muốn con học được nhiều từ mới, nhưng bạn chưa biết làm những gì để giúp mở rộng vốn từ vựng của con mình? Nếu vậy, bạn phải có phương pháp giúp con học hiệu quả hơn.

1. Đọc cho con

Một trong những cách tốt nhất để mở rộng vốn từ vựng cho con là đọc sách truyện con nghe thật nhiều từ khi còn nhỏ. Không nên chỉ đọc truyện vào trước giờ đi ngủ; đọc cho con khoảng thời gian trong ngày là tốt. Bạn cũng nên khuyến khích con tự đọc ngay khi con đủ lớn. Một cách tăng vốn từ vựng phong phú đơn giản cho con yêu của bạn.

2. Đưa ra các định nghĩa cơ bản

Định nghĩa từ vựng là một cách tốt khác để giới thiệu từ mới cho con, nhưng nhớ sử dụng một định nghĩa thật đơn giản để con dễ hiểu; vì nếu sử dụng các định nghĩa phức tạp sẽ gây nhầm lẫn khiến con sẽ khó học từ đó hơn. Bạn nên đặt đặt từ mới trong ngữ cảnh để bé có thể nhớ lâu và áp dụng nhanh chóng hơn.

3. Mức độ thường xuyên

Trẻ em học một từ mới đặc biệt khi đã nghe nó nhiều lần, vì vậy, bạn hãy sử dụng các từ mới một cách thường xuyên, tạo cơ hội để con được nghe những từ đó nhiều lần. Ví dụ:  “Chúng ta hãy đặt chiếc váy vào tủ quần áo. Con thích váy nào hơn? Váy màu đỏ hay váy màu vàng?”.

4. Theo chủ đề

Bạn cũng có thể giúp tăng vốn từ vựng cho con bằng cách gộp chúng vào trong một chủ đề thống nhất. Điều này giúp bé nhớ từ hơn vì bé có thể nhận ra được sự kết nối hợp lý giữa các từ. Những từ ngẫu nhiên thường khó nhớ hơn. Ví dụ khi bạn dạy cho bé về các từ liên quan đến bãi biển, bạn nên dạy như sau: “Có rất nhiều cát trên bãi biển. Chúng ta đi đến bãi biển khi trời nắng. Con có thể chơi đùa trên biển”.

tang-von-tu-vung-giup-con-hoc-chu-hieu-qua

5. Dạy những từ liên quan đến bản thân bé

Một đứa trẻ là trung tâm của thế giới riêng của chúng, do đó các từ mới có liên quan đến con người bé có thể kích thích bé muốn tìm hiểu nhiều hơn. “Chúng ta sẽ chơi xe ô tô của con nhé?/ Chiếc xe màu đỏ của con đâu?/ Chiếc xe màu đỏ lớn hơn so với chiếc xe màu xanh lá”.

Bạn cũng có thể dùng những liên quan đến mình: “Mẹ làm việc trong ngân hàng./ Con gửi tiền của mình vào ngân hàng./ Mẹ đếm tiền gửi tại nơi làm việc./ Con dùng tiền để đi mua sắm./ Mẹ phải trả tiền để mua sắm”.

6. Học đi đôi với hành

Trẻ em cũng có thể học từ vựng nhanh hơn khi được thấy hành động minh họa cho từ đó. “Mẹ con mình nhảy chứ? Con có thể nhảy cao hơn mẹ không?” hoặc là “Hôm nay chúng ta sẽ đi bộ đến cửa hàng. Con nắm tay mẹ khi chúng ta đi bộ nhé “. Điều này cho phép con liên hệ từ mới với hành động và nhận ra ý nghĩa của từ đó một cách nhanh chóng.

7. Lặp đi lặp lại

Trẻ em thường không phát âm đúng (ngay cả người lớn cũng phải vất vả để nói vài từ chính xác!). Khi con phát âm sai, đừng vội sửa cho con, thay vào đó, lặp lại từ đó trong một câu để con có thể nghe cách phát âm chính xác. “Mẹ con mình sẽ xem những con voi nhé. Con có thích con voi không? Con voi có màu gì con nhỉ?”.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or